Cùng với sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Bưu điện Phú Yên đang rà soát và chuẩn bị các điều kiện để cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua các điểm bưu điện văn hóa xã, đáp ứng nhu cầu và thêm thuận tiện cho người dân.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bưu điện tỉnh và Công an tỉnh đã hợp tác triển khai dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, 2 đơn vị đã lập 11 điểm tiếp nhận dịch vụ, trong đó có 9 điểm tại công an huyện, thị xã, thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Trạm Cảnh sát giao thông Tuy An. Sau gần 2 năm triển khai, Bưu điện Phú Yên đã thu hộ phí phạt cho Công an tỉnh gần 10.200 trường hợp, tương ứng số tiền hơn 7,4 tỉ đồng. Các điểm thu được nhiều là Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Trạm Cảnh sát giao thông Tuy An, Công an TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và Tây Hòa. Ông Huỳnh Công Định, Phó Giám đốc Bưu điện Phú Yên, cho biết: Ngay từ khi phối hợp với Công an tỉnh, chúng tôi đã trao đổi và lập kế hoạch thực hiện theo từng địa bàn, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu bằng tờ rơi, áp phích và qua các phương tiện truyền thông. Đơn vị cũng niêm yết bảng công bố chất lượng, cước phí tại các điểm phục vụ của bưu điện, trụ sở xử lý vi phạm hành chính của cơ quan công an để người dân biết, sử dụng. Sau một thời gian thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được thì tỉ lệ người vi phạm sử dụng dịch vụ qua hệ thống bưu điện còn thấp, nhất là ở một số địa bàn không có quốc lộ 1 đi qua. Hầu hết các giao dịch là thu hộ tiền phạt, còn việc thu hộ kèm chuyển phát còn rất ít…
Thực tế đối với một số địa bàn dân cư, khoảng cách từ bưu cục đến Kho bạc Nhà nước, ngân hàng rất gần nên nhiều người dân sẽ chọn nộp tiền phạt tại kho bạc, ngân hàng để khỏi đóng phí. Bà Huỳnh Thị Tuân ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), bày tỏ: Từ nhà tôi đến kho bạc của thị trấn gần hơn đến điểm thu phí của bưu điện nên tôi chỉ đến đó đóng phí để không tốn tiền dịch vụ. Theo tôi, dịch vụ thu, nộp hộ và chuyển phát của bưu điện chắc chắn thuận tiện cho người dân và phù hợp hơn với những người ở xa trung tâm, nơi không có ngân hàng, kho bạc. Còn theo ông Đinh Văn Quy ở xã An Cư, huyện Tuy An, nếu bưu điện văn hóa xã có dịch vụ này thì người dân sẽ sử dụng nhiều để đỡ phải tốn thời gian đi lại khi bị xử phạt giao thông.
Đại tá Lê Xuân An, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Bưu điện tỉnh cần có biện pháp thu hút người dân sử dụng dịch vụ. Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện khắc phục những tồn tại, quan tâm nhiều hơn đến việc phối hợp với bưu điện. Các đơn vị cũng sẽ nghiên cứu và cùng với bưu điện huyện bàn giải pháp phù hợp để dịch vụ thực hiện có hiệu quả tại các địa phương. Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng trên các phương tiện truyền thông, tạo điều kiện để ngành Bưu điện thực hiện dịch vụ ở điểm bưu điện văn hóa xã, góp phần tăng hiệu quả hoạt động của ngành và đơn vị phối hợp.
Theo ông Phạm Văn Ngữ, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, Phú Yên là tỉnh triển khai dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ khá tốt, được nhiều tỉnh bạn học tập. Tuy nhiên để đảm bảo tất cả các huyện, thị trong tỉnh đều phát sinh sản lượng dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ qua bưu điện hàng tháng, Bưu điện Phú Yên và Công an tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền; phối hợp rà soát, bổ sung, sửa đổi quy trình cung cấp dịch vụ để đảm bảo triển khai thuận tiện, nhất quán. Với mong muốn tăng tiện ích cho người dân ở từng khu vực thực hiện thủ tục nộp phạt trong lĩnh vực giao thông, đơn vị sẽ tiến hành rà soát, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tại các điểm phục vụ của bưu điện. Được sự đồng thuận của Công an tỉnh, Bưu điện Phú Yên đang triển khai các phần việc liên quan để cung cấp dịch vụ tại các điểm bưu điện văn hóa xã, tạo thuận lợi cho người dân.
KHANG ANH