Chủ Nhật, 29/09/2024 12:27 CH
Tiếp vốn cho hộ sản suất kinh doanh vùng khó khăn
Chủ Nhật, 23/12/2007 07:09 SA

Bên cạnh việc tiếp tục cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, học sinh... sinh viên, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... hiện Chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên đang triển khai cho vay đối với các hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn theo Quyết định 31/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mặc du,ø mới giải ngân được một thời gian ngắn, nhưng vốn vay từ chương trình này đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.

 

071221-ga.jpg

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, ông Nguyễn Thành phát triển mô hình kinh tế hộ, cải thiện cuộc sống gia đình - Ảnh: A.THƯ

Huyện miền núi Sơn Hòa được giao chỉ tiêu cho giải ngân 8 tỉ đồng vốn cho hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Theo quy định, một hộ sản xuất kinh doanh được vay tối đa 30 triệu đồng không phải thế chấp tài sản. Để có thể giải ngân được một số vốn lớn như vậy đến đúng đối tượng, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã có nhiều biện pháp chỉ đạo thực hiện. Bà Hồ Thị Hương - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa cho biết: “Ngay sau khi nhận được nguồn vốn phân bổ, Phòng giao dịch đã nhanh chóng triển khai đến cấp ủy chính quyền địa phương và các đối tượng, các hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Nông dân tổ chức khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ sản xuất kinh doanh tại các xã khó khăn. Do làm tốt công tác khảo sát nên việc giải ngân vốn rất nhanh, đúng đối tượng”.

 

Ông Nguyễn Thành  ở xã Sơn Phước quyết định cải tạo lại 3.000m2  đất vườn đồi để trồng mía cao sản và xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, gà. Với quy mô sản xuất, chăn nuôi lớn nên tổng nguồn vốn đầu tư không dưới 35 triệu đồng đã vượt quá khả năng của gia đình ông Thành. Để đủ vốn phát triển sản xuất, Hội Nông dân xã đã đứng ra tín chấp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa cho ông Thành vay 25 triệu đồng với lãi xuất 0,9%/tháng. Số vốn được vay tuy chưa nhiều so với nhu cầu của gia đình nhưng đã hỗ trợ thêm cho ông trong sản xuất kinh doanh. “Nhờ được vay thêm vốn mà kế hoạch làm ăn của gia đình mới thực hiện được. Thời hạn vay 3 năm đủ để tôi có thời gian tích lũy vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập và ổn định cuộc sống”, ông Thành phấn khởi cho biết.

 

Hộ ông Nguyễn Thành chỉ là một trong số gần 400 hộ trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã được vay vốn từ chương trình đầu tư tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Phần lớn các hộ được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và tập trung đầu tư vào trồng mía, chăn nuôi bò sinh sản, buôn bán tạp hoá.

 

Không chỉ có hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn ở huyện Sơn Hòa được tiếp cận nguồn vốn này mà gần 2.000 hộ của 7/9 huyện trên địa bàn tỉnh (trừ TP Tuy Hòa và Đông Hòa) cũng được vay nguồn vốn này để đầu tư phát triển, bước đầu đem lại hiệu quả với tổng số tiền 38 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa ở thôn Long Hòa, xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) có gần 2 ha vườn rừng, trong đó có hơn 1,5 ha rừng trồng từ 2 đến 4 năm tuổi đang trong thời kỳ phải chăm sóc. Bà Hoa cho biết, trước đây, do không có vốn nên phải đi vay tiền lãi suất cao ở ngoài để thuê người phát cỏ, tỉa thưa cây. Mới đây, thông qua Hội Phụ nữ xã, bà được vay 17 triệu đồng để chăm sóc rừng. Bà rất phấn khởi, mong chính quyền địa phương và ngân hàng tạo điều kiện cho những hộ sản xuất kinh doanh ở vùng khó khăn như bà được vay vốn để làm ăn. Theo đại diện Hội Phụ nữ xã Xuân Long, sau một thời gian triển khai cho vay vốn theo Quyết định 31/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đa phần hộ sản xuất kinh doanh của xã đều sử dụng vốn đúng mục đích và bước đầu đem lại hiệu quả.

 

Theo chỉ đạo của Ban đại diện Hội đồng quản trị Chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên thì nguồn vốn này tập trung cho việc phát triển trồng các loại cây như mía, sắn và chăn nuôi bò, heo. Phần lớn các hộ sản xuất kinh doanh tại các vùng khó khăn đều thiếu vốn, nay được vay vốn ưu đãi của Chính phủ, lãi suất thấp hơn ngân hàng thương mại nên họ rất phấn khởi. Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên Đào Tấn Nguyên cho biết, năm 2008 sẽ tiếp tục triển khai cho vay nguồn vốn này tại tất cả các xã trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn này sẽ hỗ trợ thêm cho các hộ mua sắm vật tư, thiết bị, phương tiện sản xuất, kinh doanh, cải tạo đồng ruộng, trang trại chăn nuôi, thanh toán tiền thuê nhân công và các dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh. Chính sách cho vay đối với hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn tại Phú Yên đã và đang là đòn bẩy góp phần thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng trưởng kinh tế đồng đều giữa các vùng trong tỉnh.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hỗ trợ nông dân 250 tấn lúa giống
Thứ Sáu, 21/12/2007 13:23 CH
Thu hồi đất 7 dự án đầu tư
Thứ Sáu, 21/12/2007 07:19 SA
Công nhận 4 làng nghề
Thứ Sáu, 21/12/2007 07:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek