Chủ Nhật, 29/09/2024 16:22 CH
Rắc rối việc giữ mũ bảo hiểm
Thứ Tư, 19/12/2007 10:00 SA

Hiện nay, khi chiếc mũ bảo hiểm (MBH) đã trở thành vật không thể thiếu đối với tất cả mọi người mỗi khi đi mô tô, xe máy, một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều người là không biết gửi mũ ở đâu. Trong khi đó, các bãi giữ xe thì nơi giữ nơi không, giá cả cũng rất tùy tiện bởi chưa có một quy định nào về vấn đề này.

 

071219-Giu-MBH-5.jpg

Khách gửi mũ bảo hiểm ở Bệnh viện đa khoa Phú Yên - Ảnh: M.N

 

NƠI GIỮ, NƠI KHÔNG; GIÁ CẢ KHÁC NHAU

 

Các bãi giữ xe tại chợ TP Tuy Hòa nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu gửi MBH nên đã kiêm luôn việc giữ MBH, có nơi giữ với giá 500 đồng/cái nhưng cũng có nơi 1.000 đồng/cái. Nhiều người đi chợ cho rằng, giá gửiõ MBH ngang với giá gửi xe là bất hợp lý. Tuy nhiên, những người giữ xe cho rằng nếu tiếc 1.000 đồng thì có thể mất cái mũ trên dưới trăm ngàn đồng. Do đó, không ngày nào chợ Tuy Hoà không có trường hợp mất MBH khi treo ở bãi giữ xe.

 

Hiện nay, nơi giữ xe của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có tấm biển ghi giá giữ MBH do bệnh viện quy định 500 đồng/cái. Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: “Đây là chỉ mức giá tạm thu. Chúng tôi đang chờ UBND tỉnh cho phép, khi đó sẽ thống nhất lại giá”. Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn rằng, giá ghi vậy nhưng họ vẫn phải trả 2.000 đồng/lượt gửi xe và MBH. Ông Trần Chánh Thành, chủ bãi giữ xe Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, giải thích: “Chúng tôi không có tiền lẻ để thối nên khi khách gửi một xe cộng một mũ hoặc một xe cộng hai mũ hay ba mũ chúng tôi đều lấy 2.000 đồng”. Chính vì thế, hiện nay có khá đông người treo MBH ngay tại xe máy hoặc mang theo bên mình khi vào phòng thăm bệnh. Chị Nguyễn Thị Hương, ở TP Tuy Hòa, than phiền: “Công việc của tôi phải thường xuyên đi lại, đâu phải lúc nào cũng khư khư ôm MBH. Nếu ngày nào cũng mất vài ngàn đồng trả tiền giữ MBH thì xót lắm. Chắc chỉ vài tháng tiền gửi mũ cao hơn tiền mua chiếc mũ này”.

 

Trong khi đó, nhiều bãi giữ xe kiên quyết không giữ, không chịu trách nhiệm nếu MBH bị mất. Tại siêu thị Co.op Mark, các nhân viên giữ xe cho biết: “Chúng tôi chỉ giữ xe chứ không giữ MBH”. Chính vì vậy, trong những ngày đầu thực hiện đội MBH, khách hàng đến siêu thị không có chỗ gửi MBH nên đã phải đội MBH vào quầy tự chọn gây nhiều bất tiện cho cả khách lẫn siêu thị vì… ở đây cũng bày bán MBH(!). Phần đông khách hàng để MBH ngay trên xe và đã xảy ra tình trạng mất mũ khá nhiều. Mới đây, siêu thị đã bố trí nơi khách gửi túi đồ cũng là nơi gửi MBH. Đây chỉ là giải pháp tạm thời và không phải ai cũng biết để mang MBH vào gửi.

 

Tại các bưu điện trên địa bàn TP Tuy Hòa, nhân viên bảo vệ chỉ trông giữ xe miễn phí cho khách hàng chứ không giữ MBH. Nhiều người đến liên hệ công tác tại Sở Tư pháp và nhiều nơi khác phải ôm khư khư chiếc mũ bên mình hoặc phải móc ngoài xe. Ông Phạm Cung, ở phường 7 (TP Tuy Hòa), nói: “Những nơi làm dịch vụ công chứng thường có rất đông người, lỡ có ai “cầm nhầm” MBH thì cũng chẳng biết kêu ai”.

 

071219-Giu-MBH.jpg

Mũ bảo hiểm được giữ miễn phí tại Trung tâm sinh thái Thuận Thảo - Ảnh: Minh Nguyệt

 

GIỮ MŨ BẢO HIỂM MIỄN PHÍ

 

Từ giữa tháng 9/2007, Trung tâm sinh thái Thuận Thảo (TP Tuy Hoà) đã giữ MBH miễn phí cho khách cùng với việc giữ xe. Tại 7 cổng vào khu sinh thái đều được dựng 7 kiốt giữ MBH cho khách. Bốn mặt của kiốt có móc treo mũ và đánh số thứ tự để dễ tìm. Người gửi MBH cũng nhận thẻ gửi MBH gần giống như thẻ gửi xe. Ông Nguyễn Ngọc Đoan, Trưởng phòng kiểm soát Công ty Vận tải- thương mại Thuận Thảo, cho biết: “Nhờ chuẩn bị trước với mỗi kiốt chứa được khoảng 500 MBH và tăng cường lực lượng bảo vệ nên khi toàn dân thực hiện đội MBH, chúng tôi không bị động trong việc giữ MBH cho khách. Lượng khách đến trung tâm sinh thái Thuận Thảo trong thời gian qua vẫn không hề giảm”.

 

Tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư- phát triển Phú Yên, các nhân viên bảo vệ khẳng định: Mũ ai móc vào xe người ấy, chúng tôi giữ cả xe và MBH miễn phí và chịu trách nhiệm hoàn toàn, không thể nào mất được!

 

Việc thu phí hay miễn phí khi giữ MBH tại các điểm trông giữ xe vẫn còn là câu chuyện dài khi hiện nay vẫn chưa có một quy định cụ thể nào về vấn đề này. Trong khi đó, người dân vẫn phải ngậm ngùi móc túi trả tiền mà chẳng thể làm gì hơn.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek