Thu tiền điện qua bưu điện là một trong những hình thức thu hộ tiền điện được Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện. Đây là hình thức thanh toán rất thuận lợi đối với nhiều người dân, đặc biệt là các khách hàng ở nông thôn, miền núi.
Nhiều hiệu quả
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, từ tháng 7/2014, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện tỉnh ký hợp đồng ủy quyền thu tiền điện nhằm góp phần đa dạng hóa các hình thức thu tiền của ngành Điện, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Đến năm 2016, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai thu tiền điện trực tuyến qua bưu điện, giúp các thu ngân viên của bưu điện dễ dàng tra cứu thông tin của khách hàng, thu và chấm nợ online tại quầy, giúp cho công tác theo dõi nợ tại các quầy thu nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
Chị Hờ Nhem ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, bày tỏ: Trước kia, do thường xuyên lên rẫy nên tôi hay bị trễ hạn nộp tiền điện. Sợ bị cắt điện nên nhiều lần tôi phải đi mấy chục cây số xuống tận Hai Riêng để đóng tiền, rất bất tiện. Từ khi có dịch vụ thu tiền điện ở bưu điện văn hóa xã, tôi có thể nộp tiền điện tại chỗ. Tôi thấy dịch vụ này rất tiện ích và hiệu quả.
Bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Để tạo thuận lợi cho khách hàng, đơn vị đã tận dụng tối đa các điểm bưu điện văn hóa xã, bố trí thêm nhiều điểm thu tiền thuận tiện cho khách hàng giao dịch, đồng thời liên tục mở rộng các điểm thu. Thậm chí, với một số khách hàng cao tuổi, neo đơn ở vùng sâu, vùng xa, một số bưu điện còn tận dụng các bưu tá vào thu tiền tận nhà của khách hàng.
Tính đến ngày 31/12/2017, Bưu điện đã tổ chức được 136 điểm thu tập trung; 18 điểm bưu điện văn hóa xã, thu tiền điện thường xuyên của 65.793 khách hàng. Tỉ lệ thu tiền điện của bưu điện năm 2017 đạt 87,1% hóa đơn và 88,2% tiền giao thu. Trong đó, riêng Bưu điện Tây Hòa có tỉ lệ thu cao nhất là 95,35% hóa đơn và 96,86% tiền giao thu. Kết quả này có được là nhờ có giải pháp bố trí nhiều điểm thu tập trung và tổ chức thu vét những ngày cuối tháng.
Tăng cường công tác phối hợp
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, năm 2018, ngành Điện đặt mục tiêu tỉ lệ thu tiền điện qua bưu điện đạt tối thiểu 98%. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự tập trung nỗ lực và thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện các chỉ tiêu thu nợ tiền điện. Vì vậy, các điện lực và bưu điện cần tăng cường công tác phối hợp để việc thu tiền điện đạt hiệu quả cao hơn.
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Từ khi triển khai, hình thức thanh toán tiền điện qua bưu điện đã phát huy nhiều lợi thế, đặc biệt là hỗ trợ ngành Điện thu tiền điện ở các địa bàn nông thôn, miền núi rất hiệu quả.
Tuy nhiên, để hoạt động này hiệu quả hơn, ngành Bưu điện cần nỗ lực thu hết hóa đơn tồn trong tháng của khách hàng; tăng cường đưa thông báo nợ tiền điện, ngừng cấp điện đến khách hàng, để có đủ điều kiện cắt điện khi khách hàng nợ dây dưa; tăng cường thu vét, thu phát sinh để hạn chế số dư nợ. Bên cạnh đó, ngành Bưu điện cần bổ sung người và ngày thu tại các khu vực, đảm bảo tối thiểu mỗi điểm thu phải 2 ngày để tạo điều kiện cho khách hàng thuận tiện đóng tiền điện.
Bưu điện cần mở rộng các điểm thu tiền điện tập trung, tăng cường công tác quảng bá dịch vụ thu tiền điện tại các điểm thu nhằm tạo cho khách hàng thói quen sử dụng dịch vụ của bưu điện. Dự kiến đến hết quý II/2018, điện lực không còn in thông báo tiền điện để gửi khách hàng, mà chỉ gửi tin nhắn qua điện thoại và email. Do vậy, các thu ngân của bưu điện có thể hỗ trợ điện lực thu thập thêm số điện thoại/email của khách hàng. Về phía mình, ngành Điện cũng sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ Bưu điện thực hiện đạt mục tiêu trên.
Hiện nay, Công ty Điện lực Phú Yên đang áp dụng các hình thức thu tiền điện như: Thu tại điểm thu tập trung qua dịch vụ bán lẻ điện năng, ngân hàng, bưu điện và qua các dịch vụ của tổ chức thu hộ tiền điện khác (dịch vụ Bankplus của Viettel, ví MOMO, VTC PAY, ECPAY...).
Năm 2017, công ty đã chuyển tất cả các địa điểm thu tập trung khu vực thành phố qua các điểm thu của ECPAY, hoàn thành đưa thông tin thông báo tiền điện và thông báo tạm ngừng cấp điện do nợ tiền điện bằng email và tin nhắn SMS thay vì đưa giấy báo trực tiếp. Hoạt động này giúp giảm nhân lực, đồng thời nâng cao hiệu quả thu tiền điện cho ngành Điện và tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện.
NGÔ XUÂN