Chủ Nhật, 29/09/2024 20:23 CH
Cải cách hành chính thuế:
Giảm thời gian, tăng chất lượng phục vụ cho người nộp thuế
Thứ Ba, 04/12/2007 13:32 CH

Từ ngày 1/9/2007, Cục Thuế Phú Yên đã ban hành quy chế hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan Văn phòng Cục Thuế tỉnh Phú Yên, gọi tắt là bộ phận “một cửa”. Bộ phận này phối hợp cùng các phòng chức năng nhằm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế (NNT).

 

071204-thue1.jpg

Cục Thuế Phú Yên áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. -  Ảnh: M.K

 

Gắn với việc triển khai cơ chế “một cửa” là việc công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho người dân, cho doanh nghiệp; trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao, góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, chuyển dần từ cơ chế xin - cho sang cơ chế phục vụ.

 

Tại trụ sở cơ quan thuế từ văn phòng Cục đến 9 huyện, thành phố đều thực hiện niêm yết công khai hướng dẫn chính sách, chế độ thuế, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuế. Thiết lập và thông báo các đường dây nóng để NNT tiện liên hệ, phản ánh.

 

Cục Thuế Phú Yên đã rút ngắn thời gian cấp mã số thuế cho NNT từ 15 ngày xuống còn 8 ngày và hiện nay là không quá 5 ngày, nhưng thường thì Cục Thuế Phú Yên giải quyết ngay từ 1 đến 2 ngày.

 

Cục Thuế đã thực hiện cơ chế quản lý theo Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp (DN) tự tính, tự kê khai, tự nộp thuế:

 

- Bỏ thủ tục “xin cho” nếu NNT thuộc đối tượng miễn giảm tự xác định số thuế miễn giảm theo quy định trong tờ khai.

 

- Áp dụng mã vạch trong kê khai thuế tạo điều kiện cho DN kê khai chính xác và không mất thời gian.

 

- Thực hiện giải quyết hoàn thuế đúng số ngày quy định, phân loại để thực hiện cơ chế hoàn trước kiểm tra sau.

 

- Tổ chức mô hình quản lý thuế theo chức năng và cơ chế tự khai tự nộp thuế cho hơn 200 DN, chiếm số thu trên 65% so tổng số thu ngân sách toàn tỉnh. Căn cứ theo cơ sở dữ liệu kê khai và các thông tin ngành thuế thu thập được để yêu cầu doanh nghiệp kê khai cho đúng, hàng năm tăng thu hàng chục tỉ đồng tiền thuế, đồng thời xây dựng các tiêu chí rủi ro, để lập kế hoạch thanh tra tại cơ sở, tạo điều kiện để NNT chấp hành tốt chính sách yên tâm sản xuất kinh doanh.

 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Thuế Phú Yên là công tác quản lý nợ. Cục Thuế đã tiến hành phân loại, xác định tuổi nợ; tập trung đôn đốc nợ và kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ thu, khoanh và xoá nợ theo đúng quy định. Triển khai chuyên đề quản lý hộ, doanh thu các hộ kinh doanh và chuyên đề chống thất thu trên một số lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, có sự chỉ đạo, giám sát tham gia của hội đồng tư vấn thuế, chính quyền và các đoàn thể.

 

Ngoài ra, để các chính sách thuế thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn, Cục Thuế đã triển khai kịp thời các quy trình quản lý theo Luật Quản lý Thuế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong đó, tập trung hoàn thiện cơ chế một cửa để phục vụ kịp thời các nhu cầu chính đáng của NNT và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT.

 

Để “một cửa” đạt hiệu quả cần phải đảm bảo các nguyên tắc và các yêu cầu sau: Thủ tục hành chính phải đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, công dân; nhận yêu cầu và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, đúng thời gian cho tổ chức, công dân.

 

Xin trích ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, về cải cách hành chính nhà nước: “Cải cách hành chính, nhất là khâu thủ tục, cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội nhập kinh tế quốc tế. Nếu chúng ta không làm tốt việc này sẽ chẳng có doanh nghiệp nào tìm đến với Việt Nam”. Cũng theo Phó Thủ tướng: “Cải cách hành chính, mỗi cán bộ, công chức, dù ở cương vị nào cũng phải làm tốt nhiệm vụ, chức trách được giao; để mỗi người dân, doanh nghiệp luôn cảm nhận được sự tôn trọng thật sự, được phục vụ nhiệt tình, chu đáo nhất”.

 

LÂM VĂN DANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek