Thứ Năm, 03/10/2024 05:28 SA
Thương mại điện tử:
Doanh nghiệp Phú Yên vẫn… thờ ơ
Thứ Sáu, 03/03/2006 14:06 CH

Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) đang là xu hướng của kinh tế thế giới hiện đại bởi đây là nhịp cầu hội nhập. Thế nhưng đến thời điểm này, phần lớn doanh nghiệp Phú Yên chỉ mới nghe về thương mại điện tử chứ chưa tham gia nhiều.

 

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào chú trọng phát triển thương mại điện tử thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ thuận lợi hơn: Giảm được chi phí giao dịch, tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng mở rộng thị trường và qua đó nâng cao được khả năng cạnh tranh…

 

Thế nhưng hiện nay, ở Phú Yên mới chỉ có một số ít doanh nghiệp triển khai TMĐT, xem đó như một công cụ chính trong hoạt động kinh doanh của mình như Doanh nghiệp Thuận Thảo, Công ty cổ phần chè và cafe Tuy Hòa, Công ty Dược vật tu y tế Phú Yên…

 

Theo số liệu thống kê, Phú Yên hiện có gần 800 doanh nghiệp và sau gần 4 năm triển khai đề án phát triển TMĐT do Bộ Thương mại chủ trì hiện số lượng trang web của các doanh nghiệp Phú Yên phục vụ hoạt động kinh doanh chiếm chưa đến 5%.

 

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc các doanh nghiệp ít tiếp xúc hay nói đúng hơn là còn xa lạ với thương mại điện tử, thậm chí hiện vẫn còn có sự tranh luận trong nội bộ doanh nghiệp là làm hay không làm website? Câu trả lời là nguồn nhân lực cho TMĐT vừa thiếu vừa yếu.

 

Hầu hết các doanh nghiệp chưa có được nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ cũng như kỹ năng kinh doanh và giải quyết tranh chấp về TMĐT. Một nguyên nhân quan trọng nữa là nhận thức của doanh nghiệp về TMĐT chưa đúng; đa số người dân và cả cơ quan Nhà nước ít biết đến khai niệm giao dịch điện tử mà đây lại là xu hướng bán hàng chủ yếu trong tương lai.

 

Được biết, Bộ Thương mại đang xây dựng kế hoạch theo hướng doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt ứng dụng và phát triển TMĐT. Nhà nước giữ vai trò tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp – cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT. Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT để hầu hết các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ biết tới lợi ích của TMĐT và có những ứng dụng nhất định.

 

Việc “khai thông” cho TMĐT phát triển mạnh hơn đang được tiến hành khẩn trương. Đây là cơ hội, điều kiện để cho các doanh nghiệp Phú Yên hiểu rõ hơn về TMĐT và có kế hoạch triển khai phát triển như một công cụ hữu hiệu trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek