Thứ Sáu, 25/10/2024 13:23 CH
Rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng: Cần phù hợp với thực tế
Thứ Ba, 12/09/2017 08:00 SA

Tiểu khu 66 thuộc rừng Hòn Cô, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) được đề nghị điều chỉnh quy hoạch từ rừng sản xuất sang rừng phòng hộ - Ảnh: ANH NGỌC

Việc quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Phú Yên từ năm 2007 đến nay không còn phù hợp nữa. Tỉnh đang gấp rút rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030 để trình các bộ, ngành Trung ương thẩm định.

 

Bất cập trong quy hoạch rừng

 

Theo quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Phú Yên năm 2007, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh khoảng 250.000ha (chiếm 49,55% tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh), trong đó gần 161.365ha đất có rừng và khoảng 88.635ha đất chưa có rừng. Qua 10 năm thực hiện, ranh giới quy hoạch 3 loại rừng trước đây đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập như ranh giới rừng phòng hộ ở nhiều nơi chưa rõ ràng, khó xác định tại thực địa, trong khi nhiều nơi đất đai bằng phẳng lại quy hoạch là rừng phòng hộ nên gây khó khăn trong việc quản lý. Nhiều diện tích đất lâm nghiệp ở xung quanh các hồ đập lớn có độ dốc cao nhưng lại quy hoạch là rừng sản xuất, không đảm bảo cho việc chống bồi lắng, bảo vệ công trình đập và hồ chứa. Một số diện tích rừng tự nhiên được quy hoạch là rừng sản xuất nằm trong lâm phần của các ban quản lý rừng phòng hộ. Nhiều địa phương có diện tích rừng phòng hộ được quy hoạch lớn nên quỹ đất ít lại, các hộ dân thiếu đất sản xuất đã phá rừng để làm rẫy… Chính những bất cập này nên cần phải tiến hành rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Mục tiêu quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh lần này là để phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, phù hợp với thực tế của địa phương, khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình sử dụng 3 loại rừng hiện tại. Quy hoạch lại 3 loại rừng sẽ gắn liền với việc tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp, đảm bảo độ che phủ rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, đảm bảo hiệu quả kinh tế đi liền với sử dụng bền vững tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp. Ngoài ra, quy hoạch lại 3 loại rừng còn đảm bảo được yêu cầu rừng phòng hộ, đặc dụng và phát triển rừng sản xuất.

 

Ông Nguyễn Phúc Trường, Phân viện Điều tra, quy hoạch rừng Đông Bắc Bộ (đơn vị tư vấn), cho hay: Đến nay đã có kết quả sơ bộ đối với việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tổng diện tích rừng ở Phú Yên được điều chỉnh quy hoạch khoảng 280.790ha, chiếm 55,9% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh. Phương án 1, diện tích rừng phòng hộ khoảng 102.018ha, rừng đặc dụng hơn 19.952ha, rừng sản xuất hơn 158.819ha. Phương án 2, rừng phòng hộ khoảng 103.379ha, rừng đặc dụng hơn 19.952ha, rừng sản xuất hơn 157.458ha. Cả hai phương án này đều thể hiện cụ thể diện tích, vị trí từng loại rừng ở những địa phương cụ thể để tỉnh lựa chọn phương án phù hợp nhất. Điểm mới trong quá trình rà soát, điều chỉnh lần này là có sự tham gia của đơn vị tư vấn với chủ đầu tư, các đơn vị chủ rừng, cán bộ kiểm lâm và chính quyền cấp xã. Điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng ở Phú Yên được thực hiện tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

Quy hoạch phải phù hợp với thực tế

 

Ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn tham gia rà soát quy hoạch 3 loại rừng với tinh thần phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, ở huyện Đồng Xuân được điều chỉnh quy hoạch từ rừng sản xuất sang rừng phòng hộ tại hai tiểu khu 54 và 66 thuộc rừng Hòn Cô, xã Phú Mỡ. Còn tại các tiểu khu 58, 74, 75 và 84 (xã Phú Mỡ) là rừng phòng hộ được điều chỉnh là rừng sản xuất vì các tiểu khu này gần đất sản xuất của dân và địa hình tương đối bằng phẳng nên quy hoạch rừng sản xuất là phù hợp hơn. Hơn nữa, hiện nay nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đang thiếu đất sản xuất nên việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết nhằm giải quyết nhu cầu đất sản xuất cho bà con. Theo rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng của đơn vị tư vấn thì huyện Đồng Xuân có diện tích đất lâm nghiệp tăng khoảng 13.700ha so với trước đây…

 

Còn ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, đề nghị: Đơn vị tư vấn cần rà soát kỹ thêm một lần nữa trước khi có báo cáo chính thức về kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030. Đối với những diện tích rừng đặc dụng trên địa bàn huyện tăng thêm cần đo đạc và tính toán kỹ, tránh tình trạng quy hoạch được duyệt nhưng diện tích rừng thì không đủ. Hiện nay, ở lâm phần rừng đặc dụng Krông Trai có nhiều công trình của địa phương đã tồn tại và đang triển khai xây dựng (như nghĩa trang, công trình nước sạch, trường bắn của cơ quan quân sự…), đơn vị tư vấn cần đưa những diện tích này ra khỏi quy hoạch, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 

Quy hoạch tăng diện tích rừng phòng hộ ở miền núi, đầu nguồn

 

Việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng này nhằm tháo gỡ những bất cập, thiếu sót của kỳ quy hoạch trước và để phù hợp hơn đối với thực tế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Thực thế có nhiều diện tích không phải là rừng nhưng trong quy hoạch lại là rừng, còn nhiều diện tích đích thực là rừng nhưng trong quy hoạch lại là đất trống, đồi núi trọc. Việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh hiện nay sẽ rà soát kỹ theo các tiêu chí của Bộ NN-PTNT và quy định của các bộ, ngành Trung ương. Quan điểm của Phú Yên về rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng là dựa trên cơ sở nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, đảm bảo độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đạt 45%. Quy hoạch lần này, Phú Yên vẫn đảm bảo đủ hoặc tăng hơn số diện tích rừng đã có so với trước đây. Cái mới trong lần quy hoạch này đối với Phú Yên là số diện tích rừng phòng hộ ven biển sẽ giảm xuống và tăng diện tích rừng phòng hộ ở các địa phương miền núi, đầu nguồn; tỉnh vẫn giữ lại các đai rừng phòng hộ ven biển để bảo vệ những vùng xung yếu. UBND tỉnh đã yêu cầu đơn vị tư vấn sớm chỉnh sửa và hoàn thành báo cáo kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030 để tỉnh trình xin ý kiến của các bộ, ngành Trung ương.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek