Thứ Sáu, 25/10/2024 15:29 CH
Phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 11/09/2017 08:38 SA

Nông dân xã An Phú (TP Tuy Hòa) thi công đường bê tông - Ảnh: TRUNG HIẾU

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thông chính trị và toàn xã hội, trong đó nông dân vừa là chủ thể, vừa là người được thụ hưởng những thành quả đạt được. Những năm qua, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã bám sát 19 tiêu chí trong xây dựng NTM, cụ thể hóa thành những chương trình hành động và lựa chọn những nhiệm vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thực tế hoạt động ở từng cấp Hội để triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng kích lệ.

 

Nhiều mô hình, phong trào thiết thực

 

Năm 2011, thực hiện nghị quyết của Trung ương Hội và nghị quyết của Tỉnh ủy Phú Yên về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động triển khai đến tất cả các cấp Hội trong toàn tỉnh để phát động trong toàn hội viên, nông dân tham gia. Để người dân hưởng ứng chương trình này, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và nội đồng, tham gia đóng góp ngày công, đối ứng kinh phí để làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương.

 

Ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Nhiều mô hình cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương được các cấp Hội lựa chọn xây dựng đã đem lại hiệu quả thiết thực như: Chi hội Nông dân tự quản đoạn đường sáng - xanh - đẹp, Tự quản về thu gom và xử lý chất thải, Thắp sáng đường quê. Ngoài ra, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” cũng được các cấp Hội triển khai gắn với phong trào xây dựng NTM, qua đó phát huy được nguồn lực đất đai, lao động, nguồn vốn để phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu, xây dựng môi trường thân thiện là một trong các tiêu chí xây dựng NTM nên Hội đã triển khai nhiều hoạt động tích cực và phong phú như tổ chức tuyên truyền về phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhân rộng mô hình Chi hội Nông dân tự quản đoạn đường sáng - xanh - đẹp kết hợp với các câu lạc bộ Thu gom vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật còn rơi vãi trên đồng ruộng. Các hoạt động trên đã thu gom được 1.245kg rác thải các loại; xây dựng được 11 tuyến đường thắp sáng với tổng chiều dài 8.780m, với tổng kinh phí hơn 113 triệu đồng, trong đó nông dân đóng góp hơn 31 triệu đồng. Còn ông Hồ Thanh Riếu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An phấn khởi chia sẻ: “Hội xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải tuyên truyền để cán bộ, hội viên nông dân hiểu NTM là gì, Ai là người xây dựng NTM, Vai trò chủ thể của nông dân tham gia xây dựng NTM thể hiện như thế nào?… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức trong cán bộ, hội viên nông dân về xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt. Hiện địa phương đã xây dựng được 56 mô hình xây dựng NTM, 23 mô hình kinh tế có hiệu quả và 24 mô hình dịch vụ tư vấn hỗ trợ nông dân, thành lập 28 mô hình bảo vệ môi trường; vận động nông dân đóng góp 9.534 ngày công, gần 26 tỉ đồng, hiến gần 9.720m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa thôn”.

 

Mô hình Chi hội nông dân tự quản đoạn đường sáng - xanh - đẹp của phường Xuân Đài, TX Sông Cầu - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng

 

Tiếp tục thực hiện đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020 của Hội Nông dân tỉnh Phú Yên từ 2017-2020, trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về xây dựng NTM đến năm 2020. Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng, cái được lớn nhất trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh nhà 5 năm qua, về giá trị không thể đo đếm được là sự đồng thuận và lòng tin của nhân dân đối với chính quyền được củng cố và tăng cường, khẳng định được vị thế và vai trò chủ thể của mình.

 

“Với trách nhiệm của mình, Hội Nông dân đã đề ra 9 giải pháp cụ thể trong thời gian tới để các cấp Hội Nông dân toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về nội dung, lợi ích, sự cần thiết, những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng NTM. Tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân tham gia học tập một số mô hình, cách làm hay ở các địa phương khác để trên cơ sở đó lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của Hội, của địa phương mình”, ông Lê Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 31/88 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong 5 năm các cấp Hội đã vận động nông dân đóng góp hơn 1,5 tỉ đồng xây dựng 87 mô hình Thắp sáng đường quê; huy động nguồn lực của nông dân hơn 316 tỉ đồng, 503.483 công lao động, hiến 314.486m2 đất tham gia phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn… Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tham gia đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 có 2 huyện và trên 57 xã được công nhận chuẩn NTM, nâng mức thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm; thực hiện bê tông hóa khoảng 1.200km đường giao thông nông thôn…

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek