Thứ Sáu, 25/10/2024 15:30 CH
Thận trọng với chiêu lừa trúng thưởng giá trị
Thứ Hai, 11/09/2017 10:16 SA

Trang web “dẫn dắt” người dân nộp tiền để trúng thưởng - Ảnh: KHÁNH QUỲNH

Thời gian qua, những chiêu lừa trúng thưởng qua các trang mạng xã hội, điện thoại ngày càng phổ biến. Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã khuyến cáo người dân nên thận trọng trước những thông báo trúng thưởng có giá trị cao.

 

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, chiêu lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại cũng như các trang mạng xã hội như facebook, zalo, email… diễn ra từ khá lâu. Thủ đoạn của các đối tượng này chủ yếu là thông báo trúng thưởng các sản phẩm có giá trị cao như xe máy SH, ô tô, điện thoại Iphone 7, laptop, tiền mặt trị giá hàng trăm triệu đồng… Các đối tượng này khẳng định đây là chương trình quay số trúng thưởng ngẫu nhiên, và chương trình được sự bảo trợ của các cơ quan có thẩm quyền… Đồng thời, các đối tượng này còn yêu cầu khách hàng phải trả phí từ 3-5 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản tiền mặt hoặc trả bằng thẻ cào điện thoại để làm phí nhận giải thưởng. Thực tế, có rất nhiều người đã tin lời, chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo này.

 

Chị Trần Thị Thái ở thôn Tân Long, xã An Cư, huyện Tuy An, cho biết: Đầu năm nay, tôi nhận được tin nhắn từ facebook thông báo đã trúng thưởng “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng quý II năm 2017” của Công ty CP Xe máy Honda Việt Nam và Tập đoàn mạng xã hội Facebook tài trợ. Phần thưởng là 1 xe máy SH150i 2017; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng, 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí trong 1 năm. Sau đó, tôi vào địa chỉ theo hướng dẫn thì được yêu cầu nộp 3 triệu đồng bằng thẻ cào điện thoại để hoàn thiện hồ sơ. Nghi ngờ đây là chiêu trò lừa đảo, tôi đã kiểm tra kỹ thì thấy nhiều thông tin không thống nhất. Tôi đã gọi điện hỏi Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thì biết đây là hình thức lừa đảo. Rất may là tôi chưa nộp tiền cho các đối tượng này.

 

Còn anh Trần Trung Tuyến ở huyện Sông Hinh thì cho hay: Vừa rồi, tôi thấy trên mạng xã hội facebook, mọi người chia sẻ trang “Honda Việt Nam” để trúng ô tô tiền tỉ. Theo trang này, chỉ cần bấm thích, chia sẻ trang và để lại số điện thoại thì sẽ có cơ hội nhận được ô tô Honda trị giá hàng tỉ đồng. Thấy việc làm này không mất gì nên tôi cũng vô tư làm theo, nếu trúng được xe thì quá tốt, không cũng chẳng mất mát gì. Tuy nhiên, sau đó tôi tìm hiểu thì biết đây chỉ là hình thức lừa đảo. Mặc dù chưa bị thiệt hại gì nhiều nhưng sau đó tôi liên tục nhận được các cuộc điện thoại quảng cáo, chào bán hàng qua điện thoại rất phiền phức. Sau lần đó, tôi luôn cảnh giác với những chiêu quảng cáo trúng thưởng tương tự.

 

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết: Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nhận được một số thông tin về thủ đoạn lừa đảo thông báo trúng thưởng qua điện thoại, facebook. Thực ra, thủ đoạn lừa đảo này đã có từ nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn có rất nhiều người bị dính bẫy. Các đối tượng này đánh vào lòng tham của người dân, đưa ra những phần quà rất có giá trị để dụ dỗ người tiêu dùng nộp lệ phí nhận quà. Rất nhiều người mặc dù không tham gia bất cứ chương trình quay số, bốc thăm trúng thưởng nào, nhưng khi nghe thông báo trúng giải thưởng lớn thì vẫn tin và làm theo hướng dẫn của bọn lừa đảo; kết quả là mất tiền oan. Đặc biệt, gần đây trên trang facebook rộ lên trò lừa kêu gọi người dùng thích, chia sẻ và bình luận màu xe, màu máy để trúng thưởng xe máy SH, ô tô Honda, Piaggio Vespa… Những trang này luôn có hàng chục nghìn người thích và chia sẻ bởi quan niệm “Trúng được thì tốt, không trúng cũng chẳng mất gì”. Tuy nhiên, những trang này đều là trò lừa đảo nhằm thu thập thông tin cá nhân hoặc dụ người dùng tải mã độc về máy, rất nguy hiểm.

 

Trước thực trạng này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo người dân cần thận trọng trước những thông tin trúng thưởng kẻo mất tiền oan. Người dân có thể liên hệ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc gọi điện trực tiếp vào số điện thoại của các hãng sản xuất, nhà cung cấp chính thống để xác minh thông tin về các chương trình trúng thưởng. Nếu các đối tượng giở thủ đoạn ép nhận phần thưởng thì có thể báo cáo công an hoặc chính quyền địa phương xử lý.

 

KHÁNH QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek