Thứ Bảy, 26/10/2024 23:32 CH
Thi công đường tạm để vận chuyển cát:
Doanh nghiệp ngăn sông, người dân bức xúc
Thứ Hai, 21/08/2017 11:00 SA

Đoạn đường tạm do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Trần Đại thi công gây bức xúc cho người dân ở đây - Ảnh: ANH NGỌC

Mấy ngày nay, nhiều người dân ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) bức xúc trước việc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Trần Đại đổ đất đá lấp sông Ba để làm đường vận chuyển cát. UBND huyện Phú Hòa đang chỉ đạo các phòng, ban chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm nếu đơn vị này vi phạm…

 

Lấp sông làm đường vận chuyển cát

 

Theo người dân ở khu phố Định Thọ 2, thị trấn Phú Hòa, từ đầu tháng 8/2017 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Trần Đại (Công ty Trần Đại) huy động nhiều phương tiện cơ giới ủi đất, đổ đá để làm đường ra sông Ba với chiều dài hơn 200m, trong đó có một cây cầu tạm dài hơn 10m. Từ chiều 16 đến sáng 17/8, Công ty Trần Đại đã huy động nhiều xe múc để ngăn hẳn lạch sông khiến mực nước dâng lên, làm ngập một số giếng khoan dọc sông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân ở đây.

 

Ông Phạm Ngọc Thọ ở thị trấn Phú Hòa cho biết: Công ty Trần Đại ngăn sông Ba để làm đường vận chuyển cát khiến cho nước sông ứ đọng không thoát được, một số giếng nước ở phía trên con đường này bị ngập. Hơn nữa, nhiều gia đình khu vực này sinh sống nhờ vào đánh bắt cá trên sông Ba, nhưng hiện nay dòng sông này bị chặn lại, người dân không thể tham gia đánh bắt thủy sản làm mất nguồn thu nhập của bà con. Còn ông Mai Văn Lại cũng ở thị trấn Phú Hòa, bức xúc: Việc ngăn sông Ba để làm đường vận chuyển cát có thể gây biến đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường. Vào mùa mưa lũ, có thể tạo ra dòng chảy cục bộ làm sạt lở bờ sông.

 

Ông Trần Đại, Giám đốc Công ty Trần Đại cho biết: Công ty làm đường tạm này là có sự đồng ý của UBND tỉnh, được phép của các ngành chức năng và chính quyền địa phương. Trước khi thi công, công ty đã bồi thường xong những diện tích đất và hoa màu bị ảnh hưởng, có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc công ty triển khai ngăn hẳn lạch sông này là để thử nghiệm mức nước chênh lệch như thế nào. Sau khoảng vài giờ ngăn lạch sông, đến sáng 17/8 công ty đã cho xe múc đào một đoạn đường tạm mới vừa được ngăn để thoát nước trở lại. Thời gian tới, công ty sẽ thi công nhiều cầu tạm trên đoạn đường này để làm nước phía thượng nguồn thoát nhanh hơn.

 

Xử lý nghiêm nếu vi phạm

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty Trần Đại được phép thi công đường tạm từ đường ĐH27 ra mỏ cát (thuộc địa phận huyện Phú Hòa) để vận chuyển cát từ huyện Tây Hòa phục vụ cho công trình Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tại xã Hòa Quang Bắc trong thời gian 3 năm.

 

Trước khi thi công đường tạm, Công ty Trần Đại phải liên hệ Sở TN-MT để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của công trình theo quy định. Đồng thời, Công ty Trần Đại phải liên hệ với UBND huyện Phú Hòa để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và có cam kết sau khi hết thời gian sử dụng đường tạm phải hoàn trả hiện trạng như ban đầu. Sau khi hoàn tất các thủ tục nêu trên và các quy định có liên quan khác, UBND tỉnh giao UBND huyện Phú Hòa xem xét, cấp phép thi công đường tạm theo quy định. Công ty Trần Đại chỉ được triển khai thi công đường tạm sau khi đã được cấp phép thi công.

 

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 24/7, UBND huyện Phú Hòa yêu cầu Công ty Trần Đại lập kế hoạch bảo vệ môi trường, trình Sở TN-MT xác nhận theo quy định. Tuy nhiên, theo bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, dự án đường tạm nối từ đường ĐH27 ra mỏ cát của Công ty Trần Đại thuộc phạm vi một huyện nên dự án này thuộc đối tượng lập kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện Phú Hòa xác nhận. Ngày 16/8, UBND huyện Phú Hòa tiếp tục có văn bản gửi Sở TN-MT khẳng định việc đầu tư đường để vận chuyển cát từ mỏ cát thuộc khu phố Phước Thịnh, thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) qua sông Ba, kết nối đường ĐH27 là nằm trên địa bàn hai huyện Tây Hòa và Phú Hòa, nên thẩm quyền xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc về Sở TN-MT.

 

Theo ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, ngày 8/7, UBND huyện cấp phép xây dựng có thời hạn cho Công ty Trần Đại triển khai dự án đường tạm tại Km10+50 đường ĐH27 (thuộc khu phố Định Thọ 2, thị trấn Phú Hòa). Trong giấy phép có ghi rõ, điểm đầu của đường tạm tiếp giáp với đường ĐH27, điểm cuối giáp sông Ba với chiều dài tuyến đường là 114m, rộng 4m, cao hơn cốt nền đất tự nhiên là 0,6m. Công trình được phép tồn tại đến ngày 8/8/2020, sau đó chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, hoàn trả hiện trạng như ban đầu. Theo đó, UBND huyện Phú Hòa cũng chỉ cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường trong phạm vi 114m chiều dài của tuyến đường tạm.

 

Ông Lê Ngọc Tính, cho biết: UBND huyện Phú Hòa chỉ cấp phép cho Công ty Trần Đại làm đường tạm từ đường ĐH27 ra đến mép sông Ba với chiều dài 114m và xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường trong phạm vi này. Ngoài ra, trong giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường của UBND huyện Phú Hòa xác nhận cho Công ty Trần Đại có nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án đường tạm phải tạo dòng chảy đảm bảo, nếu cản trở dòng chảy thì sẽ ngừng hoạt động dự án. Sau khi có kiến nghị của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND thị trấn Phú Hòa đến hiện trường kiểm tra việc Công ty Trần Đại triển khai thi công đường tạm có đúng như giấy phép được cấp. Sau khi có kết quả kiểm tra, nếu Công ty Trần Đại thi công không đúng như giấy phép thì UBND huyện sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm và buộc khắc phục vi phạm nếu có.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek