Thứ Bảy, 26/10/2024 23:36 CH
Chống nạn trộm cắp điện tại Đông Hòa:
Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác
Thứ Hai, 21/08/2017 08:26 SA

Cán bộ Điện lực Đông Hòa tuyên truyền cho khách hàng về thủ đoạn trộm cắp điện qua việc can thiệp vào công tơ - Ảnh: NAM KHÁNH

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đông Hòa, nạn trộm cắp điện diễn ra ngày càng phức tạp và đã lan dần sang các địa phương lân cận như TP Tuy Hòa, Phú Hòa, Tuy An... Các đối tượng “dụ dỗ” người dân gắn các thiết bị tiết kiệm điện, rồi âm thầm can thiệp vào công tơ của các hộ này để trộm cắp điện. Ngành Điện đang nỗ lực tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, không để trở thành đồng phạm của những đối tượng xấu.

 

Trong 7 tháng đầu năm, Công ty Điện lực Phú Yên đã kiểm tra 42.994 lượt khách hàng sử dụng điện, phát hiện 168 vụ trộm cắp điện. Đơn vị đã truy thu gần 155.000 kwh với tổng số tiền gần 560 triệu đồng, đồng thời chuyển 150 hồ sơ trộm cắp điện cho các địa phương xử lý nhưng mới chỉ 31 vụ bị xử phạt với số tiền 215 triệu đồng.

Theo Điện lực Đông Hòa, nạn trộm cắp điện này đã diễn ra từ lâu, tập trung ở một số vùng ven biển như thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh; xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Xuân Đông… Một số người giả danh cán bộ, nhân viên ngành Điện mời gọi người dân mua thiết bị tiết kiệm điện với giá từ 300.000-1,2 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng này lợi dụng đêm tối, tháo công tơ điện của người dân, soi chì, mở công tơ, đấu tắt 2 bo mạch điện tử để đồng hồ chạy chậm lại. Qua điều tra, những đối tượng này rất am hiểu về điện, điện tử nên thủ đoạn can thiệp vào công tơ rất tinh vi, gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra của ngành Điện. Các hộ vi phạm phần nhiều là thiếu hiểu biết và không nhận thức được rằng mình đang trộm cắp điện. Mặc dù vậy, những hộ gia đình vi phạm vẫn bị xử lý theo quy định. Ông Nguyễn B ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung nói: Tôi đi biển suốt ngày, có khi cả tháng mới về nhà một lần. Vợ tôi ở nhà nghe lời một số người mặc đồng phục nhân viên ngành Điện, nên đã mua thiết bị tiết kiệm điện, có khả năng tiết kiệm từ 60-80% điện năng tiêu thụ. Tưởng đây là thiết bị hợp pháp nên vợ tôi đã đồng ý mua với giá hơn 700.000 đồng. Sau đó, ngành Điện đến kiểm tra mới biết đó là những đối tượng lừa đảo. Bây giờ bị xử phạt thì tôi cũng đành chịu, coi như đó là một bài học kinh nghiệm đắt giá.

 

Còn bà Văn Thị Đ ở xã Hòa Hiệp Nam kể: Mấy tháng trước, tôi đang ở nhà thì có 2 người mặc áo cam của ngành Điện đến mời mua thiết bị tiết kiệm điện. Gia đình tôi khó khăn nên họ chỉ lấy 350.000 đồng. Họ còn bảo tất cả các gia đình trong xóm đều đã mua thiết bị này để tiết kiệm điện. Thấy có thể tiết kiệm được vài chục nghìn mỗi tháng nên tôi cũng ráng mua, có biết đâu là đối tượng lừa đảo, phạm pháp?

 

Ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết: Từ đầu năm đến nay, Điện lực Đông Hòa đã phát hiện 149 vụ trộm cắp điện. Đơn vị đã truy thu và xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 275,5 triệu đồng. Những người thực hiện hành vi này chủ yếu nhắm đến phụ nữ, người già thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin; đặc biệt là người dân ở vùng ven biển. Sắp tới, bên cạnh việc mở rộng phạm vi kiểm tra, ngành Điện sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở về thủ đoạn lừa đảo này để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

 

Còn ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên khẳng định: Theo nguyên tắc chung, không có một thiết bị nào mà khi gắn vào hệ thống điện có thể làm giảm mức tiêu thụ điện. Theo một thí nghiệm tại Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, nếu sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện này có nguy cơ cháy nổ rất cao, rất nguy hiểm cho các hộ sử dụng. Do vậy, ngành Điện khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác đối với những chiêu tiết kiệm điện hấp dẫn; đồng thời thông báo ngay cho ngành Điện và các cơ quan chức năng khi có các đối tượng mặc đồng phục ngành điện đi mời chào mua các thiết bị tiết kiệm Điện, hoặc các vật tư, thiết bị ngành điện. Những khách hàng bị phát hiện trộm cắp điện đều bị truy thu sản lượng điện và xử phạt hành chính, thậm chí là xử lý hình sự đối với hộ trộm cắp nhiều điện.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek