Chủ Nhật, 27/10/2024 09:29 SA
Tăng cường xúc tiến thương mại: Thêm cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp
Thứ Năm, 17/08/2017 08:29 SA

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Chế biến thủy sản tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp An Phú - Ảnh: VÕ PHÊ

Những năm qua, xúc tiến thương mại là công tác được Sở Công thương chú trọng triển khai. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, công tác này được đơn vị dồn lực thực hiện, góp phần giúp doanh nghiệp của tỉnh có điều kiện tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 

Đẩy mạnh xúc tiến

 

Trước tình hình kinh tế cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đang gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm cách nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, Sở Công thương mà chủ công là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực; trong đó có việc đổi mới hình thức, nội dung, góp phần giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu... Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, lập tổ công tác liên ngành làm việc với doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển hoạt động xuất khẩu của tỉnh…

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Với gần 1,5 tỉ đồng từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương năm 2017, Sở Công thương đã tổ chức Hội thảo giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh; tập huấn nghiệp vụ xuất, nhập khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức. Sở đã hỗ trợ 2 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu thực hiện hoạt động xuất khẩu tại tỉnh. Chúng tôi cũng chỉ đạo bộ phận phụ trách cập nhật thông tin các hội chợ, triển lãm hàng hóa, bản tin thị trường nông sản… trên trang thông tin điện tử của sở để doanh nghiệp nắm bắt. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh những tháng đầu năm liên tục tăng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 66 triệu USD, tăng 30%; kim ngạch tháng 7 ước đạt 14 triệu USD, tăng 23,8% so với tháng cùng kỳ năm 2016. Các mặt hàng có kim ngạch tăng gồm: nhân hạt điều, hải sản các loại, sản phẩm gỗ, quần áo may sẵn…

 

Không chỉ hoạt động xuất khẩu, công tác quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường cũng là một trong những hoạt động trọng tâm được ngành Công thương chú trọng trong năm nay. Theo đó, ngành đã tích cực xây dựng các ấn phẩm cung cấp thông tin về thị trường hàng hóa, giới thiệu những doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các tỉnh thành khác; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước mắm Gành Đỏ và bánh tráng Hòa Đa. Sở Công thương còn phối hợp với các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk tổ chức giao thương, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp; hỗ trợ một số doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

 

Đó là chưa kể đến việc sở còn tổ chức các hội chợ, đưa hàng về bán ở các địa phương trong tỉnh. Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên, trong 7 tháng, đơn vị này đã phối hợp với 273 doanh nghiệp tổ chức 2 hội chợ có quy mô lớn tại TP Tuy Hòa với hơn 780 gian hàng, thu hút gần 220.000 lượt khách tham quan, doanh thu đạt 29 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị này cũng triển khai 9 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, 4 phiên hàng Việt ở các địa phương với 114 doanh nghiệp tham gia trưng bày 92 gian hàng, thu hút 28.700 lượt khách tham quan, mua sắm.

 

Doanh nghiệp hai tỉnh Phú Yên, Lâm Đồng trao đổi thông tin hàng hóa - Ảnh: KHANG ANH

 

Tăng hiệu quả cho doanh nghiệp

 

Việc đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian qua của ngành Công thương đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp địa phương cùng hợp tác, phát triển. Điển hình là qua việc liên kết tổ chức hội thảo, hội chợ, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã tìm được cơ hội đầu tư; nhiều thỏa thuận, hợp đồng mua bán hàng hóa được ký kết. Bà Nguyễn Ái Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Gia Bảo Phú Yên, cho biết: Đầu năm 2017, công ty có điều kiện tham gia kết nối cung cầu hàng hóa với các doanh nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk.

 

Trong chuyến đi này, công ty giới thiệu với các đối tác gần 20 sản phẩm đặc trưng của Phú Yên. Tại đây, sau khi xem, dùng thử sản phẩm, một số nhà bán lẻ của Đắk Lắk đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm. Mới đây nhất, đơn vị đã gửi hàng cho Siêu thị Mường Thanh (TP Buôn Ma Thuột) để phân phối. Hiện Gia Bảo là một công ty nhỏ, chưa có được khách hàng làm ăn lớn. Do đó, chúng tôi mong muốn được tham gia thường xuyên các đợt giao thương với các tỉnh bạn. Trong khi sản phẩm đặc trưng của tỉnh là thủy, hải sản nên chúng tôi mong kết nối với các tỉnh Tây Nguyên vì ở đó không nhiều sản phẩm loại này; hoặc các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm những đối tác lớn hơn.

 

Còn ông Nguyễn Đăng Huỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Sang, cho hay: Công ty tôi chế biến và cung cấp các loại dược liệu đông trùng hạ thảo dạng rượu, trà, nguyên liệu thô. Đây là sản phẩm mới nên chưa được nhiều người biết đến. Mỗi tháng, chúng tôi chỉ tiêu thụ khoảng 1kg nguyên liệu khô. Vì chưa tìm được đối tác lớn nên công ty gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Vậy nên, việc giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa với doanh nghiệp. Tôi mong Sở Công thương ngày càng tạo cơ hội để chúng tôi giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giúp doanh nghiệp nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 

Nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp trong tỉnh và xác định xúc tiến thương mại là công tác cần tập trung triển khai, Sở Công thương đã chuẩn bị các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này. Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, từ đây đến cuối năm, ngành tập trung thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công thương; trong đó sẽ triển khai các giải pháp để phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu; tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

 

Tuần lễ mua sắm sẽ diễn ra từ 30/8-5/9

 

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu hợp tác, mở rộng thị trường, đồng thời bổ sung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ Xúc tiến thương mại Phương Nam tổ chức Tuần lễ mua sắm Phú Yên 2017 tại TP Tuy Hòa. Sự kiện này sẽ được thực hiện với quy mô hơn 400 gian hàng, diễn ra từ ngày 30/8-5/9. Ban tổ chức sẽ hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng đối với doanh nghiệp trong tỉnh tham gia. Dự kiến trong tháng 10, sở cũng sẽ hỗ trợ một số doanh nghiệp tham gia khảo sát thị trường và giao dịch thương mại tại Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul - Seoul food tại Hàn Quốc cùng một số hoạt động thương mại khác.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek