Chủ Nhật, 27/10/2024 09:29 SA
Cần nỗ lực khống chế rầy bùng phát
Thứ Tư, 16/08/2017 08:56 SA

Ruộng lúa ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) bị rầy gây hại - Ảnh: LÊ TRÂM

Cách đây 1 tuần, rầy nâu và rầy lưng trắng gây hại gần 200ha lúa hè thu tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An; nay rầy tiếp tục gây hại trên các cánh đồng Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa với diện tích 448ha. Theo nhận định của ngành chức năng, thời gian đến dịch rầy còn tiếp tục bùng phát mạnh.

 

Theo thống kê của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tuy An, cách đây 1 tuần, rầy gây hại 67,5ha lúa, đến thời điểm này rầy gây hại 273,5ha; trong đó, 110ha lúa nhiễm rầy, mật độ 2.000-3.000con/m2.

 

Còn tại huyện Phú Hòa, qua ghi nhận của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã phát hiện 33ha lúa bị rầy, tập trung tại các xã Hòa Thắng, Hòa Quang Nam, Hòa Định Đông. Trước đó, cách nay 1 tuần thì rầy gây hại trên diện tích 5ha tại xã Hòa Thắng. Ông Nguyễn Ngọc Thư ở xã Hòa Thắng vừa đi phun thuốc trừ rầy cho 2 sào lúa hè thu của gia đình về, than rằng rầy bùng phát nhiều, nhổ bụi lúa lên ông thấy rầy nâu và rầy lưng trắng. Ông Thư chia sẻ: Điều khiến tôi và nhiều nông dân lo lắng là hiện tại, ruộng lúa đã làm đòng, trổ bông nhưng do rầy tấn công mạnh nên cháy lá, cây lúa mất sức.

 

Ông Nguyễn Xuân Lãm, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Hòa, cho biết: Nhằm hạn chế sự gây hại của rầy nâu, rầy lưng trắng, ảnh hưởng đến năng suất lúa, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đề nghị các địa phương cử cán bộ nông nghiệp, cán bộ bảo vệ thực vật cơ sở thường xuyên thăm đồng phát hiện rầy nâu và rầy lưng trắng để có biện pháp quản lý thích hợp, tránh lây lan bùng phát trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ. “Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện mở các lớp tập huấn hướng dẫn cho bà con nông dân cách phòng trừ rầy nâu và rầy lưng trắng, tránh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không cần thiết vì dễ gây hiện tượng bộc phát rầy, không kiểm soát được”, ông Lãm phân tích.

 

Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm hiện tại, trên 448ha lúa hè thu đã bị rầy nâu, rầy lưng trắng, tăng gấp đôi so với tuần trước. Trong đó, gần 300ha bị nhiễm rầy mật độ cao, tập trung tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa. Điều đáng lưu ý là những ruộng lúa bị nhiễm rầy đều rơi vào phần diện tích lúa đang giai đoạn trổ đòng, nếu không có biện pháp phòng trừ đúng cách và triệt để thì ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ.

 

Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) cho hay: Mấy ngày qua, HTX cử cán bộ thường xuyên đi thăm đồng, khi phát hiện ruộng bị rầy mức độ cao thì đến từng nhà “nhắc” xã viên phun thuốc trị rầy. Nông dân đi làm ăn xa, khi phát hiện ruộng bị rầy đu bám thì HTX chi kinh phí khuyến nông mua thuốc thuê người phun, sau đó nông dân về thanh toán lại. Gần đây qua kiểm tra thì những diện tích lúa bị rầy gây hại, chỗ lúa đỏ từng chòm hiện đã cầm lại.

 

Hơn tuần nay, cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tây Hòa đi kiểm tra ruộng tại các xã Hòa Thịnh, Hòa Tân Tây, Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông. Diện tích nhiễm rầy nâu và rầy lưng trắng gây hại mật độ cao nhưng đang còn ở diện hẹp, phòng trừ kịp thời, không để lây lan. Ông Lương Văn Lê, Phó Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tây Hòa, cho biết: Khi kiểm tra phát hiện rầy gây hại, trạm hướng dẫn nông dân phòng trừ. Khi trên ruộng bị rầy mật độ cao phải phun trừ cùng lúc, ngăn chặn rầy từ đám này bay sang đám khác. Hiện nay mật độ rầy trên ruộng đã giảm xuống.

 

TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Vụ lúa hè thu 2017, rầy nâu và rầy lưng trắng tái bùng phát sau gần 10 năm khống chế. Thời gian đến, rầy tiếp tục gây hại trên những diện tích gieo sạ dày, bón phân thừa đạm, sạ giống nhiễm rầy, nguy cơ ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng lúa vào cuối vụ. Sở NN-PTNT đề nghị UBND cấp huyện, phòng NN-PTNT, phòng kinh tế thành phố, thị xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện rầy nâu và có biện pháp khống chế kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek