Thứ Hai, 28/10/2024 09:29 SA
Hội Nông dân xã Sơn Nguyên: Tạo cơ hội cho nông dân làm giàu
Thứ Hai, 31/07/2017 11:00 SA

Nhờ được hỗ trợ vốn, kỹ thuật, nhiều hội viên nông dân xã Sơn Nguyên đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu - Ảnh: NGỌC HÂN

Nhờ phát huy tốt vai trò của tổ chức Hội, các thế mạnh trong trồng trọt, chăn nuôi, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn phát triển kinh tế, thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, được UBND tỉnh tặng bằng khen trong giai đoạn 2014-2016.

 

Nhiều cách hỗ trợ thiết thực

 

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Nguyên Lê Văn Tân, toàn xã có tổng diện tích gieo trồng là 2.413ha, chủ yếu là trồng mía, lúa nước và đàn bò trên 20.300 con. Phát huy lợi thế này, hàng năm Hội Nông dân xã phối hợp với ngành Nông nghiệp và các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình sản xuất và đời sống của hội viên, nông dân, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông thôn; đồng thời tổ chức quán triệt Nghị quyết của Đảng bộ huyện Sơn Hòa, của Đảng bộ xã về đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, Hội Nông dân xã đứng ra kết nối các hộ dân với các kênh vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), Ngân hàng NN-PTNT. Từ các kênh vay vốn này, nông dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

 

Trong 2 năm qua, xã Sơn Nguyên có 243 hộ dân được tiếp cận 9 kênh vay vốn với tổng số tiền được vay hơn 8,8 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 5 lớp tập huấn kết hợp hội thảo đầu bờ thu hút 275 hội viên tham gia; mở 1 lớp thú y cho 31 hội viên; vận động 5 hộ dân góp vốn đối ứng để mua máy móc các loại phục vụ sản xuất. Kết quả có 60 hộ được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 107,1% so với chỉ tiêu Hội Nông dân huyện giao. Qua phát động phong trào thi đua, ở xã Sơn Nguyên đã có 346/763 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó có 11 hộ đạt cấp Trung ương, 35 hộ đạt cấp tỉnh, 65 hộ đạt cấp huyện, còn lại là cấp cơ sở.

 

Gia đình ông Đoàn Đắc Miên ở thôn Nguyên An là một minh chứng. Với mô hình trồng mía áp dụng khoa học tiên tiến, năng suất mía của trang trại ông Miên luôn ổn định từ 110-140 tấn/ha/vụ, gấp đôi năng suất bình quân ở huyện Sơn Hòa. Vì vậy, lợi nhuận hơn 50 triệu đồng/ha/vụ. Ông chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện khó khăn, sau nhờ được Hội Nông dân bảo lãnh cho vay vốn trong thời gian dài để đầu tư mua giống, phân bón. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp giảm bớt thắt ngặt cho gia đình trong sản xuất, vươn lên làm giàu”.

 

Còn gia đình ông Y Cảnh ở thôn Nguyên Xuân có 10ha mía, nuôi 10 con bò, mỗi năm thu lãi 300-500 triệu đồng. “Kết quả ngày hôm nay có được là nhờ thời gian dài tôi được Nhà nước cho vay vốn, cán bộ Hội chỉ cách làm ăn. Kinh tế gia đình giờ đã khá giả hơn trước. Muốn thoát khỏi nghèo đói, không có cách nào khác là phải tích cực sản xuất”, Y Cảnh tâm đắc nói.

 

Góp phần xây dựng nông thôn mới

 

Sơn Nguyên là một xã miền núi nằm ở phía đông huyện Sơn Hòa nhưng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã ngày càng sôi nổi và đạt hiệu quả thấy rõ. Ông Lê Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Nguyên, cho hay: “Toàn xã hiện có 5 chi hội với 685 hội viên; phong trào nông dân tham gia xây dựng NTM được nhiều hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng. Cụ thể là góp vốn đối ứng xây dựng nhà văn hóa thôn, đóng góp ngày công nạo vét, tu sửa kênh mương tự chảy để phục vụ cho sản xuất; làm và tu sửa đường nội đồng vận chuyển nông sản gồm 5 tuyến với số tiền gần 45 triệu đồng, xây dựng Trường tiểu học Sơn Nguyên, Phân trường Nguyên Trang với tổng mức đầu tư hơn 887 triệu đồng; đồng thời vận động hội viên tham gia mô hình thu gom rác thải, bảo vệ rừng…”.

 

Ông Huỳnh Minh Thanh, Chi hội trưởng Nông dân thôn Nguyên Cam, cho hay: “Ngoài việc đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, quản lý và phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn của tổ viên, chi hội thôn còn kêu gọi người dân giữ vệ sinh chung, tham gia thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tập trung tại hố rác thải để không gây hại cho sức khỏe, góp phần cùng với xã thực hiện tốt tiêu chí về môi trường”.

 

Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên Đặng Văn Thiện khẳng định: Đến nay, xã chúng tôi đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới, đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại là nhà ở, văn hóa và hệ thống chính trị vững vàng. Có được kết quả này phải kể đến sự hỗ trợ đắc lực của Hội Nông dân xã trong việc tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

 

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Nông dân xã Sơn Nguyên đã tạo động lực giúp nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững. Thành công lớn nhất của Hội là hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất nâng cao kỹ thuật canh tác. Nhờ đó, nhiều hộ tiếp cận và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao được năng suất, chất lượng, tăng thu nhập và làm giàu chính đáng, góp phần phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới huyện nhà.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Sô Minh Nghĩa

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek