Thứ Hai, 28/10/2024 11:20 SA
Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón nhà đầu tư
Thứ Hai, 31/07/2017 07:12 SA

Sản xuất đá granit ở Cụm công nghiệp Ba Bản (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: NGÔ XUÂN

Hiện nay, toàn tỉnh có 10 cụm công nghiệp (CCN), với 40 dự án đầu tư. Tuy nhiên, mới có một vài CCN đã cơ bản hoàn thiện về cơ sở hạ tầng; còn phần lớn khá thô sơ hoặc chỉ mới đầu tư một phần, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong thời gian tới, tỉnh Phú Yên cần tập trung hoàn thiện các điều kiện cơ bản, đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư vào các CCN.

 

Cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh

 

Theo Sở Công thương, đến nay, toàn tỉnh có 10 CCN, diện tích 291,8ha; thu hút 40 dự án đầu tư với diện tích đất cho thuê là 48ha; tổng vốn thực hiện trên 273 tỉ đồng. Các dự án này đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Tuy nhiên, hiện mới có CCN Hòa An (huyện Phú Hòa), Tam Giang (huyện Tuy An), Ba Bản (huyện Sơn Hòa) là được đầu tư cơ bản như san ủi mặt bằng, có đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện phục vụ sản xuất... Các điều kiện khác như hệ thống cấp thoát nước, công trình xử lý nước thải tập trung… vẫn chưa hoàn thiện. Còn các CCN khác chưa được đầu tư hoặc chỉ san ủi mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư. Nhìn chung, nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng của các địa phương hầu như phụ thuộc nhiều vào nguồn ngân sách tỉnh vốn đang rất khó khăn. Do vậy, phần lớn các CCN đều chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng nên không thu hút được doanh nghiệp.

 

Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, hiện nay, huyện Sơn Hòa được phê duyệt 3 CCN. Trong đó, mới chỉ có CCN Ba Bản (giai đoạn 1) với diện tích 7ha đã được san ủi mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống điện phục vụ sản xuất. CCN Ba Bản (giai đoạn 2) được phê duyệt từ năm 2014, diện tích 67ha, nhưng đến nay mới chỉ được lập quy hoạch chi tiết nên chưa thu hút được nhà đầu tư vào xây dựng dự án. Địa phương cũng muốn hoàn thiện cơ sở hạ tầng CCN này nhưng kinh phí quá lớn nên địa phương chưa sắp xếp được nguồn vốn.

 

Còn ông Nguyễn Ngọc Thuận, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Hòa, cho biết: CCN Hòa An có nhiều điều kiện thuận lợi nên đã được đầu tư hoàn chỉnh và hoạt động ổn định từ hơn 10 năm nay, tạo việc làm cho hơn 350 lao động; hàng năm nộp ngân sách huyện hơn 680 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện CCN này không còn khả năng mở rộng. Địa phương đang tập trung phát triển CCN Ngọc Sơn Đông và CCN thị trấn Phú Hòa. Trong đó, CCN Ngọc Sơn Đông hiện có 1 doanh nghiệp; CCN thị trấn Phú Hòa có 2 doanh nghiệp đang hoạt động trước khi thành lập cụm. Các doanh nghiệp này tự san ủi mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết trên phần đất được giao để hoạt động. Do vậy, muốn kêu gọi các doanh nghiệp khác thì các CCN này cần phải được đầu tư về cơ bản, nhưng nguồn kinh phí địa phương rất khó khăn, cần sự hỗ trợ từ nguồn vốn tỉnh, Trung ương.

 

Sản xuất kính tại CCN Hòa An, huyện Phú Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Đẩy mạnh đầu tư, thu hút doanh nghiệp

 

Theo Sở Công thương, việc phát triển các CCN sẽ góp phần tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Do vậy, các địa phương cần nỗ lực đẩy mạnh đầu tư, thu hút các doanh nghiệp vào các CCN. Sở Công thương tạo mọi điều kiện hỗ trợ các địa phương hoàn thiện các CCN cũng như kêu gọi thu hút đầu tư. Trong năm 2017, Sở Công thương dành gần 2 tỉ đồng hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết 2 CCN thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) và CCN Hòa Phú mở rộng (huyện Tây Hòa); đến năm 2018 sẽ hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho CCN Hòa Phú mở rộng. Ngoài ra, trong giai đoạn 2017-2020, Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ 50 tỉ đồng đầu tư CCN Ba Bản mở rộng. Sau khi hoàn tất, các CCN này sẽ tạo điều kiện thu hút nhiều doanh nghiệp vào hoạt động.

 

Ông Nguyễn Công Hải, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tuy An, cho biết: Huyện Tuy An có 2 CCN là Tam Giang (xã An Cư) và Phú Long (xã An Mỹ). CCN Tam Giang (giai đoạn 1) đã được lấp đầy với 7 doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 3 doanh nghiệp hoạt động; 4 doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động cũng cam kết sẽ hoạt động lại từ năm 2018. Địa phương đang xin chủ trương mở rộng diện tích CCN Tam Giang lên 20ha để thu hút các doanh nghiệp mới đầu tư vào CCN này. Vừa qua, huyện Tuy An được hỗ trợ 1,2 tỉ đồng để lập phương án đầu tư chi tiết cho CCN Phú Long với diện tích 74ha. Địa phương đang kêu gọi và có nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đặc biệt là các ngành nghề chế biến nông, lâm, thủy sản; sản phẩm có sử dụng nguyên liệu tại chỗ, ngành nghề sử dụng nhiều lao động; ngành nghề sản xuất sản phẩm, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp, nông thôn; các ngành nghề công nghiệp hỗ trợ…

 

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Phạm Đình Phụng, địa phương đang đề xuất tỉnh, Trung ương sớm bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng CCN Ba Bản mở rộng để đảm bảo các yêu cầu thiết yếu kêu gọi các nhà đầu tư. Ngoài ra, ngành Công thương cũng cần quan tâm các hoạt động đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển đổi dây chuyền công nghệ sản xuất, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp trong CCN. Chính quyền địa phương cũng sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục hành chính, có chính sách ưu đãi… để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại các CCN trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho hay: Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các CCN hiện có; mở rộng và thành lập mới một số CCN có điều kiện phát triển thuận lợi để sẵn sàng đón nhận nhà đầu tư, nâng tỉ lệ lấp đầy bình quân các CCN trên địa bàn lên 70%. Bên cạnh đó, ngành Công thương cũng tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đảm bảo các điều kiện cần thiết để phát triển các CCN, tập trung thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh.

 

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Nông dân xã Sơn Nguyên đã tạo động lực giúp nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững. Thành công lớn nhất của Hội là hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất nâng cao kỹ thuật canh tác. Nhờ đó, nhiều hộ tiếp cận và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao được năng suất, chất lượng, tăng thu nhập và làm giàu chính đáng, góp phần phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới huyện nhà.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Sô Minh Nghĩa

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek