Thứ Hai, 28/10/2024 09:28 SA
Cùng nông dân trồng lúa IPM
Thứ Hai, 31/07/2017 09:00 SA

Được hướng dẫn thực hiện IPM trực tiếp trên đồng lúa, nông dân xã Hòa Thành giảm được chi phí và tăng lợi nhuận trên cùng diện tích canh tác - Ảnh: KHÁNH VY

Vừa qua tại xã Hòa Thành, xã Hòa Xuân Tây và thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Phú Yên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đồng loạt triển khai các lớp tập huấn cho hội viên nông dân theo mô hình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên vụ lúa hè thu năm 2017.

 

Ông Nguyễn Hạnh (thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành) có 3 sào ruộng được chọn tham gia trồng lúa theo mô hình IPM tại lớp tập huấn cho hội viên nông dân với các nguyên tắc, quy trình được áp dụng triển khai ngay từ những ngày đầu xuống giống. Trong quá trình tham gia mô hình, ông Hạnh cùng nhiều nông dân khác được chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở ra hướng mới trong phòng, chống sâu bệnh, bảo vệ cây trồng và thân thiện với môi trường. Ông Hạnh chia sẻ: “Các nguyên tắc cơ bản và xuyên suốt là trồng cây khỏe, bảo vệ thiên địch, thăm đồng thường xuyên giúp nông dân chúng tôi thiết thực lắm. Khi áp dụng, tôi thấy rõ hiệu quả, sâu thì giảm rất nhiều tại ruộng của gia đình; còn ruộng kế bên, người ta phun thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn mình nhưng lại bị sâu ăn nhiều hơn. Vì vậy, tôi quyết định trong những vụ tới sẽ áp dụng IPM vào 2 mẫu ruộng của gia đình”.

 

Phương pháp lấy học viên làm trung tâm, lấy đồng ruộng làm bài giảng, hướng dẫn cụ thể ngay trên đồng ruộng đã giúp bà con nông dân nắm bắt hiệu quả nội dung bài học, giảm được chi phí và tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất canh tác. Bên cạnh đó, lớp học IPM còn thực hiện những thí nghiệm nhỏ đơn giản, dễ làm để nông dân tự thực hành, tự kiểm tra kết quả áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Thông qua hoạt động này, người dân đã thấy được vai trò, lợi ích của thiên địch, tác hại của việc lạm dụng thuốc, phân bón làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, sức khỏe con người và chất lượng nông sản. Ông Lê Ngọc Hùng ở thôn Nam Bình 1 (xã Hòa Xuân Tây) phấn khởi nói: Trước đây tôi thường canh tác theo tập quán cũ là sạ dày, bón phân không cân đối, phun thuốc bảo vệ thực vật không theo nguyên tắc dẫn đến chi phí tăng cao, sâu bệnh phát sinh gây hại nhiều. Từ ngày tham gia mô hình này, tôi mới biết được những ưu điểm mà IPM mang lại như thời điểm bón phân, phun thuốc để bảo vệ được thiên địch, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật độc hại tồn dư trong sản phẩm, ổn định cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, hạn chế ô nhiễm, bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe người dân.

 

Trong vụ hè thu năm 2017, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Phú Yên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tổ chức 20 lớp tập huấn trồng lúa theo mô hình IPM cho 600 nông dân trong toàn tỉnh. Trong đó, tại huyện Đông Hòa, mô hình này được tổ chức tại các xã Hòa Thành, Hòa Xuân Tây và thị trấn Hòa Vinh với hơn 100 hội viên nông dân tham gia. Bà Ngô Thị Bích Diễm, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, hướng dẫn viên lớp tập huấn tại xã Hòa Thành, chia sẻ: “Để thực hiện có hiệu quả chương trình IPM, bà con nông dân phải thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản: trồng và chăm sóc cây khỏe, thăm đồng thường xuyên để nắm được những diễn biến về sinh trưởng phát triển của cây trồng; dịch hại; thời tiết, đất, nước... để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó phải bảo vệ thiên địch bằng cách không phun thuốc bảo vệ thực vật lên đồng ruộng vì thiên địch là côn trùng có ích, sử dụng nguồn thức ăn chính là sâu hại. Do đó có tác dụng kìm hãm mật độ sâu hại một cách đáng kể”.

 

Nói về vai trò của chương trình IPM trong việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Trưởng Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Đông Hòa, cho biết: “Có thể nói, chương trình IPM được tổ chức tập huấn và ứng dụng trong sản xuất đã và đang có nhiều tác động tích cực nhiều mặt cho kinh tế huyện nhà. Cụ thể, cứ bình quân 1ha lúa giúp nông dân tiết kiệm chi phí đầu tư 3-4 triệu đồng, góp phần bảo vệ môi trường sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng hàng hóa để từng bước đưa sản xuất của địa phương phát triển”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek