Thứ Ba, 29/10/2024 05:19 SA
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở Đồng Xuân
Thứ Bảy, 15/07/2017 11:00 SA

Người dân xã Xuân Quang 3 tham gia mô hình trồng đậu phộng xen sắn - Ảnh: THỦY TIÊN

Những năm qua, người dân huyện miền núi Đồng Xuân đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đổi đời và làm giàu từ nông nghiệp.

 

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

 

Với lợi thế đất đai rộng lớn, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, huyện Đồng Xuân đã hướng dẫn, triển khai nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả vượt trội. Một trong những mô hình phát huy hiệu quả và được người dân quan tâm trong thời gian qua đó là mô hình nhân rộng sản xuất và cung ứng lúa giống cấp xác nhận. Theo Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, mục tiêu của mô hình là giúp người dân trên địa bàn tiếp cận phương pháp canh tác hiện đại, trong đó chú trọng đầu tư khâu giống. Mô hình này không những giúp bà con có thêm kinh nghiệm thâm canh cây lúa mà còn tạo ra nguồn giống chất lượng phục vụ sản xuất. Bà Hà Thị Thi ở thị trấn La Hai cho biết: Lâu nay tôi thường sử dụng lúa thịt của vụ trước để làm giống sản xuất cho vụ sau nên năng suất không cao. Từ khi tham gia mô hình nhân rộng sản xuất và cung ứng lúa giống cấp xác nhận, tôi đã thay đổi cách làm. Trong 8 sào lúa của gia đình, tôi dành ra 4 sào chuyên trồng lúa giống. Lượng lúa giống thu hoạch tôi dùng làm giống sản xuất lúa thịt và bán cho các hộ dân quanh vùng. Qua mô hình tôi còn học được phương pháp thâm canh hợp lý, giảm gần 1/3 lượng giống gieo sạ, phân thuốc được bổ sung đúng liều lượng và chu kỳ nên cây lúa phát triển tốt, năng suất đạt trên 86 tạ/sào (1 sào: 1.000m2).

 

Bên cạnh cây lúa, địa phương này còn hướng dẫn người dân mở rộng sản xuất, hình thành được nhiều vùng chuyên canh cây mía và sắn. Huyện Đồng Xuân hiện có hơn 4.100ha sắn và 3.200ha mía, chiếm hơn 50% diện tích canh tác hàng năm của huyện. Xác định được tầm quan trọng của các loại cây công nghiệp ngắn ngày này, huyện Đồng Xuân đã triển khai nhiều lớp tập huấn, mô hình điểm để giới thiệu cho bà con. Tiêu biểu như mô hình sản xuất mía có nước tưới, thâm canh cây mía, nhân rộng sản xuất giống sắn mới… Ông Tạ Đình Hùng ở xã Xuân Quang 3 cho hay: Gia đình tôi có 3ha mía, trước đây vì chưa có kinh nghiệm nên sản xuất phụ thuộc nhiều vào nước trời, năng suất chỉ đạt khoảng 70 tấn/ha. Năm 2015, tôi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng mía thâm canh có nước tưới do địa phương triển khai. Từ đó tôi ứng dụng vào sản xuất, đầu tư mua 2 máy bơm, dẫn nước từ suối vào rẫy tưới mía 1 lần/tuần, đồng thời áp dụng phương pháp làm cỏ và bón phân theo từng giai đoạn sinh trưởng của mía. Nhờ vậy, năng suất mía đạt hơn 90 tấn/ha.

 

Ngoài ra, để giúp nông dân thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, huyện Đồng Xuân còn phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai dự án chuyển giao kỹ thuật canh tác bền vững cho cộng đồng ở vùng đất dốc và ngập lụt ven sông Kỳ Lộ thuộc các xã Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 với các mô hình trồng đậu phộng xen sắn, trồng cỏ nuôi bò và mô hình nông lâm kết hợp. Đến nay, các mô hình này đang cho thấy những kết quả khả quan. Theo ông La Văn Hoàng ở xã Xuân Quang 3, một trong những hộ dân tham gia mô hình trồng đậu phộng xen sắn, nhiều năm trước, gia đình ông phải bỏ hoang 4 sào đất vì đất cằn cỗi, lại nằm ở khu vực dốc khó trồng. Sau khi được Phòng NN-PTNT huyện hướng dẫn mô hình trồng đậu phộng xen sắn trên vùng đất đồi này ông đã làm theo, kết thúc vụ ông thu hoạch được hơn 400kg đậu phộng và 5,6 tấn sắn củ.

 

Bên cạnh đầu tư phát triển trồng trọt, huyện Đồng Xuân cũng quan tâm tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, các mô hình chăn nuôi hiệu quả giới thiệu đến người dân như kỹ thuật chăn nuôi heo, thụ tinh nhân tạo bò, nuôi bồ câu Pháp, nuôi cá nước ngọt, nuôi ong lấy mật, mô hình nuôi nai, heo rừng lai…

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với các ngành tổ chức chuyển giao khoa học công nghệ, tập huấn kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn cho gần 11.000 lượt người tham dự. Đồng thời, huyện cũng kết nối với các doanh nghiệp hỗ trợ triển khai nhiều mô hình mới giúp bà con học tập, lựa chọn được những mô hình hay, những giống cây, con có năng suất, chất lượng đưa vào sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương.

 

Thu nhập cao

 

Từ những định hướng đúng đắn của các ngành chức năng, người dân huyện Đồng Xuân đã lựa chọn được mô hình sản xuất phù hợp, hiệu quả với điều kiện thực tế, giúp bà con tăng năng suất, nâng thu nhập. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

 

Gia đình ông Lê Ngọc Nuôi ở thị trấn La Hai là một điển hình. Với 60ha chuyên canh cây keo lai, mía, sắn kết hợp với dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp, mỗi năm gia đình ông thu được khoảng 360 triệu đồng. Trong khi đó, từ mô hình nông lâm kết hợp, gia đình ông Từ Văn Chính ở xã Xuân Quang 1 mỗi năm cũng thu về hàng trăm triệu đồng. Ông Chính cho hay: Hiện tại, gia đình tôi chuyên nuôi heo gia công cho Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam với quy mô 1.000 con/lứa, mỗi năm nuôi được 2 lứa. Tôi còn đầu tư mạnh vào trồng trọt, hiện gia đình tôi sở hữu 50ha keo, sắn và mía. Bình quân, mỗi năm từ nuôi heo và trồng trọt, gia đình tôi có lãi khoảng 350 triệu đồng.

 

Còn theo ông Nguyễn Thanh Dũng ở xã Đa Lộc, gần 10 năm nay, gia đình ông đã xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng với các đối tượng nuôi gồm bò, heo, gà, cá nước ngọt và trồng 10ha keo, sắn. Ông Dũng chia sẻ: Trước những biến động của giá cả thị trường nên vợ chồng tôi không chuyên canh con gì mà lựa chọn mô hình đa dạng hóa vật nuôi, khi loại này mất giá thì lấy nguồn thu từ đối tượng nuôi khác bù vào nên kinh tế gia đình luôn ổn định. Ngoài ra, để hạn chế rủi ro trong chăn nuôi, gia đình tôi rất chú trọng đến khâu vệ sinh môi trường, chất thải từ nuôi heo được xử lý qua hệ thống hầm biogas, sau đó dẫn ra tưới cỏ lấy thức ăn nuôi bò, phân bò làm phân bón trồng cây và nuôi trùn quế để lấy thức ăn cho cá. Với nhiều nguồn thu từ sản xuất, mỗi năm gia đình tôi thu về hơn 200 triệu đồng.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân Huỳnh Văn Xuân cho biết: Trong giai đoạn 2014-2016, toàn huyện có gần 7.800 hộ dân đạt danh hiệu Sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp Trung ương có 23 hộ, cấp tỉnh 210 hộ, cấp huyện hơn 1.400 hộ, còn lại là cấp cơ sở với thu nhập (đã trừ chi phí) bình quân từ 50 đến hơn 200 triệu đồng/năm.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek