Thứ Ba, 29/10/2024 05:23 SA
Xã Xuân Quang 3 sắp về đích nông thôn mới
Thứ Bảy, 15/07/2017 08:30 SA

Đường bê tông vào khu dân cư thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 - Ảnh: HOÀI NAM

Hiện xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) đang nỗ lực về đích nông thôn mới. Địa phương này đang huy động mọi nguồn lực để sớm hoàn thành những tiêu chí chưa đạt.

 

Theo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Phú Yên: Đến nay, xã Xuân Quang 3 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Trong năm 2016, địa phương này đã đạt được 16 tiêu chí nông thôn mới, 3 tiêu chí còn lại là trường học, tỉ lệ hộ nghèo và nhà ở dân cư.

 

Ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3, vừa qua để hoàn thành tiêu chí y tế, chúng tôi đã đầu tư 3,6 tỉ đồng xây dựng trạm y tế. Hiện nay, trạm y tế khang trang phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong xã. Đối với tiêu chí giao thông, thủy lợi, huy động nhân dân tham gia làm đường bê tông, đầu tư kênh mương nội đồng thôn Phước Nhuận, Thạnh Đức, Phước Lộc, giúp người dân đi lại dễ dàng và góp phần phát triển sản xuất. Trước đây, con đường liên thôn từ đội 1 đi đội 6, thôn Phước Nhuận lầy lội khó đi, giờ đã được bê tông rộng 4m, dài gần 4km thoáng đãng. Ông Huỳnh Hồ Hảo, một người dân ở cạnh con đường cho biết: Tôi sống ở đây trên 10 năm, nay xóm này mới có con đường bê tông, không riêng gì tôi mà bà con trong xóm ai cũng vui. Vừa qua, tôi hiến một phần đất trước sân để làm đường.

 

Cũng theo ông Minh, đối với tiêu chí trường học, địa phương đã đầu tư 15 tỉ đồng từ nguồn vốn lồng ghép xây dựng nông thôn mới để xây dựng một số hạng mục của Trường THCS Nguyễn Du, trường tiểu học và trường mầm non của xã. Hiện Trường THCS Nguyễn Du cơ bản đạt chuẩn; các trường còn lại đang tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục cuối.

 

Với tiêu chí nhà ở dân cư, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã có nhiều giải pháp để xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo. Đến tháng 6/2017, xã Xuân Quang 3 còn 24 nhà ở tạm. UBND xã tăng cường vận động các hộ dân sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó có vốn vay để kiên cố hóa những nhà này; phấn đấu hoàn thành tiêu chí này trong năm 2017.

 

Với tiêu chí tỉ lệ hộ nghèo, qua kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉ lệ hộ nghèo của xã cuối năm 2016 là 28,44% (482/1.695 hộ); trong đó có 99 hộ thuộc diện được bảo trợ xã hội. UBND xã đã có kế hoạch thực hiện việc giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và phân công các thành viên phụ trách từng thôn để nắm bắt thông tin hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, nâng cao thu nhập. Theo ông Phan Xuân Quốc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Quang 3, địa phương đã tiến hành phân loại để có giải pháp hỗ trợ. Hội Nông dân xã đã triển khai các mô hình nông lâm kết hợp mang lại hiệu quả cao, tăng thu nhập cho nông dân. Hiện tỉ lệ hộ nghèo giảm theo yêu cầu tiêu chí.

 

Ông Lâm Văn Minh cho biết thêm: Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, UBND xã huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ, nhà văn hóa; mỗi gia đình đóng góp 20 ngày công để làm đường. Nhờ có đường bê tông, nhân dân đi lại không bị lầy lội như hồi còn đường đất. Hiện nay, bộ mặt của xã đã khang trang và đời sống người dân đã được nâng cao.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek