Thứ Sáu, 25/10/2024 15:18 CH
Sự cố tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 ở Phú Yên:
Đối thoại tìm biện pháp khắc phục
Thứ Ba, 13/06/2017 08:48 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại - Ảnh: ANH NGỌC

Chiều 12/6, đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi đối thoại với các bên liên quan và chủ tàu nhằm xác định nguyên nhân gây ra một số sự cố kỹ thuật đối với tàu cá vỏ thép trên địa bàn tỉnh đóng mới theo Nghị định 67 để có hướng xử lý.

 

Nhiều sự cố do lỗi kỹ thuật

 

Tại buổi đối thoại, ngư dân Phan Thanh Trị (TP Tuy Hòa), chủ tàu cá vỏ thép PY99991TS, cho biết: Tàu cá vỏ thép của tôi được đóng mới tại TP Hải Phòng do liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng thực hiện. Sau khi liên danh đóng tàu này tổ chức lễ bàn giao tàu vào tháng 9/2016, đến nay tàu đã ra khơi được 5 chuyến biển nhưng cả 5 chuyến đều gặp sự cố. Chuyến đầu tiên bị sự cố do mô tơ kéo lưới có công suất nhỏ không đáp ứng được sức nặng của lưới khi kéo nên phải quay vào bờ để khắc phục. Các chuyến còn lại, máy phát điện bị trục trặc, ánh sáng không đủ sử dụng, cây sào chụp lưới chữ A phía trước mũi tàu bị gãy, 20 đuôi bóng điện hư hỏng, lục lư cần cẩu bị đứt dây, tời kéo lưới (tời giữa) bị hư... Trong 5 chuyến biển, do gặp sự cố nên thua lỗ hơn 800 triệu đồng, trong đó chuyến thứ 5 lỗ nhiều nhất, khoảng 250 triệu đồng…

 

Phú Yên có ba tàu vỏ thép đã xảy ra một số sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, hai chủ tàu Đỗ Ngọc Tín và Trương Văn Công (ở huyện Đông Hòa) đều không có mặt tại buổi đối thoại. Tàu của ông Công bị sự cố chân vịt cuốn đầu lưới khi vừa thả lưới. Theo chủ tàu, do đường hình tàu không phù hợp với tàu lưới vây nên xảy ra sự cố trên. Chủ tàu đã tự khắc phục bằng cách lắp lưới chắn bằng thép tạm thời bên hông đuôi tàu để chắn đầu lưới. Còn tàu vỏ thép PY99993TS của ngư dân Đỗ Ngọc Tín được đóng mới tại TP Hải Phòng và cũng do liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng thực hiện. Tàu ông Tín sau khi đi vào hoạt động bị một số sự cố như hỏng máy tời, gãy trụ cẩu...

 

Ngư dân Phan Thanh Trị ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) yêu cầu làm rõ những sự cố kỹ thuật đối với tàu cá vỏ thép của mình - Ảnh: ANH NGỌC

 

Bảo hiểm vẫn chưa chịu bồi thường

 

Ông Nguyễn Trọng Tú, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á, cho biết: Đối với tàu PY99993TS của ngư dân Đỗ Ngọc Tín thì trọng tải toàn tàu là 232,16 tấn, trong đó khối lượng bản thân tàu là 149 tấn, còn lại là trọng tải toàn phần (trọng tải con tàu thực sự chuyên chở) là 83,1 tấn chứ không phải 120 tấn như ông Tín đã cung cấp cho báo chí. Các sự cố đối với ba con tàu nói trên, công ty đều cử cán bộ kỹ thuật đến nắm tình hình và tổ chức khắc phục hoặc hỗ trợ tiền để các chủ tàu này tự khắc phục. Đối với ba máy phát điện trên tàu của ngư dân Phan Thanh Trị, theo thiết kế ban đầu là máy hiệu DOOSAN (Hàn Quốc). Tuy nhiên, do đứt hàng nên tại thời điểm đặt hàng phải mất khoảng 4 tháng, nếu chờ sẽ chậm tiến độ nên công ty có tư vấn chủ tàu mua loại máy khác với công năng tương tự và chủ tàu đã đồng ý. Máy phát điện nhập từ Ý, mô tơ phát điện nhập từ Anh, lắp ráp tại Việt Nam, cả máy và mô tơ đều mới 100%…

 

Về việc tàu cá PY99991TS của ngư dân Phan Thanh Trị bị nhiều sự cố nhưng vẫn chưa được bảo hiểm bồi thường, ông Trần Đình Vũ, Trưởng Phòng Giám định Công ty Bảo Minh Phú Yên, cho biết: Nguyên nhân tổn thất của tàu này là do cây sào chụp lưới trước mũi tàu bị gãy là khuyết tật ngầm ẩn tì tại vị trí nối giữa thanh dọc và thanh ngang của sào; tại vị trí điểm nối này thường ứng suất tập trung tại đây, những vị trí nào tập trung ứng suất lớn thì khả năng chịu tải yếu dẫn đến sự cố. Căn cứ vào đơn bảo hiểm MFC/01183472 thì mục ngư lưới cụ khách hàng không tham gia bảo hiểm nên tổn thất của tàu PY99991TS xảy ra vào ngày 26/2/2017 không thuộc trách nhiệm của đơn bảo hiểm đã cấp. Đối với tai nạn khiến cho ngư dân Phan Thanh Trị bị thương tật ở mắt phải, công ty đã bồi thường 27 triệu đồng nhưng ông Trị chưa đồng ý. Công ty đã hướng dẫn ông Trị tiếp tục cung cấp đầy đủ hồ sơ để công ty giải quyết…

 

Sớm khắc phục những tồn tại

 

Tại buổi đối thoại, ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT), khẳng định cây sào chụp lưới chữ A không phải là ngư lưới cụ, cũng không phải là thân tàu mà là trang thiết bị mặt boong. Việc mua bảo hiểm đối với ngư lưới cụ được cho phép trong Nghị định 67, nhưng khi thể hiện trong hợp đồng bảo hiểm đối với tàu PY99991TS có giá trị là 18 tỉ đồng nhưng đơn vị bảo hiểm lại loại trừ bảo hiểm ngư lưới cụ. Theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 67 quy định, ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu (bảo hiểm mọi rủi ro) với mức 90% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Vấn đề thay đổi thiết kế so với ban đầu đối với 3 máy phát điện của tàu ông Phan Thanh Trị, đề nghị phía liên danh công ty đóng tàu phải thay máy mới đúng với thiết kế ban đầu.

 

Theo Sở NN-PTNT, đơn vị đã cử cán bộ đến nắm thông tin tàu vỏ thép PY99997TS của ngư dân Trương Văn Công được đóng mới tại tỉnh Nam Định do liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long thực hiện để có hướng xử lý.

 

Kết luận tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đánh giá cao việc tự khắc phục của các chủ tàu để tiếp tục vươn khơi bám biển làm ăn đạt hiệu quả. UBND tỉnh đề nghị đơn vị đóng tàu phối hợp với ngư dân tiếp tục khắc phục những sự cố kỹ thuật, hư hỏng do lỗi từ phía cơ sở đóng tàu; yêu cầu phía liên danh đóng tàu cử cán bộ kỹ thuật đi theo các tàu vỏ thép để hướng dẫn cho ngư dân sử dụng, điều khiển thành thạo các trang thiết bị, máy móc trên tàu. Đối với vấn đề bảo hiểm, theo quy định thì ngư lưới cụ cũng được Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm nhưng đơn vị bán bảo hiểm lại chối bỏ việc bảo hiểm này là sai so với nghị định. UBND tỉnh yêu cầu Công ty Bảo Minh Phú Yên xem lại tất cả các hợp đồng đã ký kết với ngư dân theo Nghị định 67, sớm chấn chỉnh những sai sót này; đề nghị Sở Tài chính phối hợp với Sở NN-PTNT có báo cáo cụ thể về tình hình bảo hiểm các tàu nói trên và tham mưu cho UBND tỉnh để kiến nghị với Bộ Tài chính có hướng xử lý.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek