Thứ Sáu, 25/10/2024 07:24 SA
Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin của tỉnh: Cần những giải pháp đồng bộ
Thứ Năm, 08/06/2017 11:00 SA

UBND tỉnh vừa công bố Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch này là một trong những động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin nhanh, bền vững. Tuy nhiên do còn những hạn chế về CNTT nên các địa phương, đơn vị cần triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo quy hoạch được khả thi, mang lại hiệu quả cao.

 

Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin huyện Tuy An quản trị trang tin điện tử - Ảnh: VÕ PHÊ

 

Nhiều hạn chế

 

Theo quy hoạch phát triển CNTT của tỉnh, đến năm 2020, CNTT được ứng dụng sâu rộng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Đến năm 2030, Phú Yên trở thành một trong những tỉnh phát triển về chính quyền điện tử; ứng dụng và phát triển CNTT mạnh trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Tỉnh sẽ đưa năng lực nghiên cứu, ứng dụng, phát triển sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ CNTT đạt mức độ khá trong toàn quốc. Để đạt mục tiêu này, 100% cán bộ, công chức nhà nước các cấp và 80% cán bộ, công chức miền núi, vùng sâu, vùng xa thường xuyên sử dụng thư điện tử; 95% cán bộ công chức nhà nước các cấp có máy tính; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thành thạo máy tính và các ứng dụng CNTT. Tỉnh cũng phấn đấu đạt 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử, 70% cuộc họp giữa UBND tỉnh và cấp huyện được triển khai trực tuyến. Ngoài ra, 100% các đơn vị cấp tỉnh và địa phương trong tỉnh có cán bộ phụ trách CNTT có trình độ cao đẳng hoặc tương đương trở lên. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh cũng sẽ được kết nối đến 100% đơn vị nhà nước cấp xã…

 

Quy hoạch là vậy nhưng thực tế hiện nay, việc ứng dụng CNTT còn nhiều hạn chế, bất cập ở các đơn vị, địa phương. Ông Đặng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức của huyện biết sử dụng máy tính. Tỉ lệ trung bình máy tính trang bị cho cán bộ, viên chức đạt 93%, hầu hết các máy được kết nối mạng internet. Tuy nhiên, trừ 2 cán bộ chuyên trách quản lý phần mềm văn phòng điện tử tại Phòng VH-TT và Văn phòng ủy ban thì các cơ quan, đơn vị cấp huyện chưa có cán bộ chuyên trách về CNTT, chủ yếu là kiêm nhiệm. Địa phương thiếu cán bộ được đào tạo chuyên sâu về CNTT. Hạ tầng, trang thiết bị CNTT cũng thiếu, cũ nên chưa đảm bảo cho việc triển khai ứng dụng này. Trong khi đó, huyện thiếu kinh phí đầu tư cho CNTT nên hàng năm chỉ duy trì hoạt động trang tin điện tử với kinh phí trên dưới 100 triệu đồng.

 

Theo Phòng VH-TT huyện Đồng Xuân, vì thiếu biên chế nên huyện chưa đủ nhân lực phụ trách CNTT. Số máy móc, thiết bị cấp cho cán bộ huyện cũng chỉ đạt mức tương đối, riêng cấp xã thì thiếu nhiều, chỉ 50% cán bộ cấp xã được cấp máy tính. Chưa kể, hệ thống đường truyền internet ở một số xã miền núi như Xuân Lãnh, Đa Lộc, Phú Mỡ… chưa ổn định. Những năm qua, huyện có phân bổ kinh phí đầu tư trang thiết bị CNTT cho một số phòng, ban cấp huyện, còn cấp xã thì rất hạn chế. Ông Lê Mến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân), cho biết: Tổng số cán bộ làm việc tại xã là 48. Số máy tính cấp cho cán bộ xã chỉ 20 và được trang bị theo phòng. Mỗi phòng có nhiều ngành khác nhau và vì thiếu máy tính nên cán bộ phụ trách phải dùng chung, thậm chí một số người phải mang máy tính cá nhân đến dùng. Việc thiếu máy móc, thiết bị đã ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của đơn vị. Để theo kịp tốc độ phát triển CNTT hiện nay, xã cần được quan tâm, đầu tư về CNTT.

 

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

 

Để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển CNTT của tỉnh, hiện UBND tỉnh, các địa phương, cơ quan nhà nước đang tập trung thực hiện những phần việc liên quan, trong đó có việc huy động vốn, triển khai ứng dụng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật CNTT… Song nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp khả thi để mang lại hiệu quả cao.

 

Ông Phạm Minh Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Trong các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, CNTT là yếu tố luôn được huyện chú trọng, ưu tiên thực hiện. Mới đây, huyện đã mở 2 lớp tập huấn kiến thức CNTT nhằm trang bị thêm kỹ năng sử dụng máy tính, quản trị các phần mềm văn bản cho cán bộ, viên chức trong toàn huyện. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả Quy hoạch phát triển CNTT của tỉnh, phòng đang khảo sát, rà soát lại điều kiện CNTT của các đơn vị, cơ quan trên địa bàn để tham mưu cho huyện trong việc triển khai các giải pháp phát triển CNTT. Theo đó, địa phương sẽ tập trung cải cách hành chính gắn với ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kết nối băng thông rộng chất lượng cao đến các xã, thị trấn, hoàn thiện hệ thống hạ tầng CNTT, viễn thông...

 

Theo ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa, địa phương đã quán triệt và đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT trong tất cả các lĩnh vực. Ngay từ đầu năm 2017, huyện đã kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành của huyện với tỉnh, bảo đảm thông suốt để triển khai ứng dụng chữ ký số. Địa phương cũng đã công khai, minh bạch các hoạt động của các cơ quan trên môi trường mạng. Phấn đấu trong năm nay, 100% cơ quan, ban ngành của huyện sử dụng mạng truyền dẫn số liệu chuyên dùng và dịch vụ internet tốc độ cao. Năm 2018, Sơn Hòa sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng CNTT tại các cơ quan, ban ngành và UBND các xã, thị trấn; bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức có máy tính làm việc. Huyện sẽ sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, ngân sách huyện, huy động các nguồn hợp pháp để triển khai quy hoạch.

 

Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới của xã hội. Để triển khai quy hoạch phát triển CNTT, Sở TT-TT, đơn vị chủ trì, tổ chức thực hiện quy hoạch này, đã tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, bổ sung kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước đến năm 2020; triển khai các giải pháp để nâng cao ba nhóm chỉ số về dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực; đẩy mạnh triển khai đưa hạ tầng di động và internet về vùng sâu, vùng xa… Để thực hiện hiệu quả quy hoạch này, các ngành, địa phương cần đầu tư ứng dụng CNTT có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên thực hiện trong hệ thống chính trị, quản lý nhà nước và trong các lĩnh vực đời sống xã hội; đồng thời thể hiện quyết tâm cao, tích cực đưa ứng dụng CNTT vào công việc; góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek