Thứ Sáu, 25/10/2024 07:22 SA
Dịch vụ công trực tuyến: Khó nhưng vẫn phải thực hiện
Thứ Tư, 07/06/2017 13:00 CH

Cán bộ Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ của người dân - Ảnh: KHANG ANH

Triển khai dịch vụ công trực tuyến là nỗ lực của tỉnh trong việc cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là giải pháp giúp các sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn nhất định.

 

Còn nhiều vướng mắc

 

Cuối năm 2016, UBND tỉnh đã khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp đó, các sở, ngành, địa phương cũng cung cấp dịch vụ này đến các tổ chức và người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 28 đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Các đơn vị đã tiếp nhận 2.135 thủ tục hành chính; trong đó khoảng 89-100% thủ tục được giải quyết đúng hạn. Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh, tất cả các dịch vụ công của các sở phải liên thông với Chính phủ, Chính phủ cũng liệt kê các văn bản liên quan để các sở, ngành nắm bắt. Thời gian đầu, một số đơn vị đã triển khai tốt dịch vụ này. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân cũng đã thấy được lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công. Bước đầu, dịch vụ này đã tạo được niềm tin cho người dân, sự minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục; giúp các cơ quan quản lý giảm chi phí, thời gian luân chuyển, trao đổi, xử lý hồ sơ giữa các bộ phận có liên quan. Tuy nhiên, công tác thực hiện vẫn còn những khó khăn. Trong đó, nhiều đơn vị chưa quyết liệt nên việc triển khai còn chậm và mang tính đối phó; quy trình thực hiện nhiều (trên 1.000 thủ tục) nên quá trình vận hành còn một số phần chưa đáp ứng nhu cầu công việc, hiệu quả chưa cao…

 

Theo ông Lê Văn Bé, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, chi cục này đang triển khai 2 thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực trồng rừng ở mức độ 3. Do hệ thống internet ở vùng sâu, vùng xa chưa ổn định; nhận thức của người dân còn hạn chế; một số thủ tục muốn giải quyết cần có hồ sơ gốc, có đóng dấu đỏ; các hộ kinh doanh nhỏ không kết nối internet, chưa đăng ký chữ ký số... nên khó xử lý hồ sơ qua hệ thống trực tuyến. Còn theo ông Hồ Tấn Nguyên Bình, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Sở Tư pháp, đến nay, sở đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ liên quan đến các thủ tục tư pháp. Hiện tại, sở này cùng lúc thực hiện 2 phần mềm là phần mềm lý lịch tư pháp do Bộ Tư pháp cung cấp và phần mềm dịch vụ công nhưng tất cả lý lịch của người dân được đăng ký và xử lý qua phần mềm riêng của ngành, không thể hiện qua cổng dịch vụ nên cơ quan cấp trên khó giám sát hoạt động giải quyết thủ tục trực tuyến của sở. Hàng này, sở phải phân công các bộ phận phụ trách nhập số liệu lên cổng dịch vụ.

 

Là đơn vị triển khai dịch vụ công từ rất sớm nhưng Sở Xây dựng cũng gặp nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Bông, Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng, cho biết: Hiện sở có tất cả 48 thủ tục hành chính. Từ tháng 4, UBND tỉnh giao cho sở thực hiện 5 thủ tục theo hình thức dịch vụ công. Để người dân nắm bắt, sở đã làm video hướng dẫn các bước làm thủ tục trên cổng dịch vụ công của sở và thực hiện song song 2 hình thức là trực tiếp và trực tuyến. Nhưng do hệ thống phần mềm chưa ổn định, còn xảy ra lỗi ở một số quy trình, nên có lúc một số hồ sơ đã giải quyết xong nhưng chưa xử lý được qua cổng dịch vụ. Mặt khác, dịch vụ này còn mới nên mức độ tiếp nhận của nhiều tổ chức, cá nhân còn hạn chế.

 

Tiếp tục thực hiện đồng bộ

 

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, thủ tục hành chính liên thông trên cổng dịch vụ công chưa thực sự đồng bộ, cần có kế hoạch triển khai cụ thể và sự phối hợp thực hiện của các đơn vị liên quan cũng như tuyên truyền rộng rãi đến người dân… thì dịch vụ này mới phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, bày tỏ quan điểm: Thủ tục hành chính tại sở tương đối nhiều. Mục tiêu trong năm 2017, đơn vị sẽ rà soát và đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng lĩnh vực thủy sản, kiểm lâm, chăn nuôi và thú y. Chúng tôi cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực phụ trách chuyên sâu công tác này.

 

Theo ông Huỳnh Công Định, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo xúc tiến triển khai dịch vụ công; các sở, ngành cũng đã linh hoạt trong cách làm, trong đó có việc hợp tác với Bưu điện tỉnh để thuận tiện cho người dân. Hiện Bưu điện tỉnh có 29 bưu cục và 36/84 bưu điện văn hóa xã đủ điều kiện tiếp nhận thủ tục hành chính. Người dân có thể đến các điểm giao dịch của bưu điện để đăng ký giải quyết thủ tục. Trong thời gian tới, bưu điện tiếp tục phối hợp với các đơn vị nâng cấp dịch vụ công ở mức độ 3 và tiến đến mức độ 4. Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Viettel Phú Yên, cho hay: Việc triển khai dịch vụ công chưa thật sự hiệu quả không chỉ do hệ thống kết nối mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trang thiết bị phục vụ truyền tải, khả năng tiếp nhận... Viettel sẽ rà soát và khắc phục những vướng mắc của các đơn vị; đồng thời cam kết tiếp tục đào tạo cho bộ phận phụ trách, bổ sung các điều kiện cần thiết và triển khai chữ ký số, xây dựng mã dữ liệu liên quan… để hỗ trợ các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả dịch vụ này.

 

Sẽ ban hành quy chế hoạt động dịch vụ công

 

Triển khai dịch vụ công trực tuyến là việc mà các sở, ngành, địa phương phải thực hiện. Thời gian qua, sở đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin và Viễn thông tiếp tục hỗ trợ các đơn vị thực hiện dịch vụ này. Sở TT-TT cũng đã đề nghị Viettel - đơn vị cung cấp dữ liệu khắc phục sự cố trong quy trình thực hiện, áp dụng công nghệ mới (có thể thực hiện trên thiết bị điện thoại thông minh), triển khai các điểm hướng dẫn để doanh nghiệp, người dân làm thủ tục. Trong tháng 6 này, sở sẽ tham mưu tỉnh ban hành quy chế hoạt động dịch vụ công, buộc các đơn vị triển khai và sẽ có hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với các đơn vị chưa thực hiện tốt. Tỉnh cũng sẽ ban hành danh mục dịch vụ công, nên các đơn vị cần cân nhắc để đăng ký thực hiện, góp phần tạo tiện ích cho người dân, phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek