Thứ Sáu, 25/10/2024 09:28 SA
Người dân khấm khá nhờ giá keo tăng
Thứ Tư, 07/06/2017 09:03 SA

Nông dân xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) thu hoạch keo lai - Ảnh: LÊ TRÂM

Hai năm liên tiếp giá gỗ nguyên liệu tăng, người trồng rừng kinh tế thu nhập cao. Từ ngày có phong trào trồng rừng kinh tế, khu vực đồi núi không còn đất trống đồi núi trọc thay vào đó là những rừng keo bạt ngàn.

 

Hiện nay, nhiều thương lái đi mua gỗ nguyên liệu keo lá tràm với giá 1,3 triệu đồng/tấn (tăng 100.000 đồng/tấn so với năm ngoái). Dọc theo quốc lộ 19C từ xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) lên xã Sơn Định rồi qua xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), nhiều bãi tập kết gỗ keo hai bên đường chờ chất lên xe tải. Ông Nguyễn Văn Sanh ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), cho hay: Đối với trồng keo trên đất đồi, sau 5 năm khai thác được khoảng 60 tấn, bán với giá 1,3 triệu đồng/tấn, bình quân người trồng rừng thu 78 triệu đồng/ha. Trừ chi phí phân giống, công khai thác, vận chuyển… thì thu lãi ròng 50 triệu đồng/ha. Còn trồng keo dưới đất gò bằng phẳng thì sau 5 năm khai thác được khoảng 70 tấn gỗ, bán trên 90 triệu đồng/ha. Trừ chi phí người trồng rừng còn lãi 70 triệu đồng/ha.

 

Ông Nguyễn Văn Tình ở xã Sơn Hội đi mua keo cho hay: Giá gỗ tăng, vừa rồi tôi trả rừng keo một người ở trong xã rộng 16ha với giá 1 tỉ đồng, nhưng chủ không bán. Tôi mua keo rồi chở ra Bình Định bán cho các nhà máy băm dăm làm nguyên liệu giấy.

 

Người dân thôn Phú Đồng, Phú Hải của xã vùng cao Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) chủ yếu sống dựa vào nguồn thu nhập từ trồng rừng kinh tế. Trung bình mỗi gia đình có 5ha, trồng rải vụ, mỗi năm thu hoạch 1ha, cứ như vậy thu hoạch gối đầu xoay vòng 5 năm. Ông Ma Lâm ở thôn Phú Hải, cho hay: Ở đây đường khó đi nên vận chuyển keo vất vả, tuy nhiên cứ bán 1ha là thu được 50 triệu đồng; người mua thuê công chặt, lột vỏ, vận chuyển đi tiêu thụ.

 

Theo ông La O Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ, các thôn Phú Hải, Phú Đồng, Phú Lợi nằm phía bắc của xã chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng keo. Chỉ tính riêng thôn Phú Hải, với 61 hộ, bình quân mỗi hộ dân ở đây trồng được khoảng 16ha rừng cây keo lai, bạch đàn… Trong đó, hộ trồng nhiều nhất khoảng 30-50ha, hộ trồng ít nhất cũng được từ 2-5ha. Mấy năm nay giá keo tăng, người dân có nguồn thu nhập ổn định.

 

Còn tại xã vùng cao Đa Lộc (huyện Đồng Xuân), trên các vùng gò đồi không còn đất trống, đồi trọc như trước, thay vào đó là rừng keo bạt ngàn. Ông Nguyễn Văn Hiền, nông dân ở xã Đa Lộc, nói: Vùng này trồng rừng kinh tế 5 năm là cây đúng sức bán. Nhà tôi có 6ha đất, trong đó tôi trồng 1ha mía, còn lại 5ha keo. Trồng mía thu nhập hàng năm để lấy ngắn nuôi dài. Vừa rồi tôi bán 5ha cây keo kiếm được 300 triệu đồng. Các vùng gò đồi, chỗ nào đất xấu không trồng cây gì được thì bà con trồng keo. Thời tiết năm nay mưa nhiều giúp “nuôi” rừng nhanh phát triển.

 

Ông Phạm Thế Vụ, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết: Từ ngày có phong trào trồng rừng kinh tế, đời sống người dân ở xã đặc biệt khó khăn này khá lên thấy rõ. Đất thuộc (đất khai hoang) trong rừng trong rẫy bây giờ không ai trồng sắn nữa mà chỉ trồng keo. Hiện toàn xã đã phát triển được hơn 100ha keo.

 

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, hàng năm, nông dân trong tỉnh trồng 8 triệu cây giống chủ yếu là keo lai, keo tai tượng, keo lá tràm. Bên cạnh đó, nông dân khai thác khoảng 10.500m3 gỗ nguyên liệu, chiếm 75% trong sản lượng gỗ rừng trồng.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek