Thứ Sáu, 25/10/2024 13:31 CH
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6):
Đẩy mạnh tiêu dùng “xanh”, mua sắm “sạch”
Thứ Hai, 05/06/2017 09:37 SA

Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa sử dụng 100% túi ni lông tự hủy để bảo vệ môi trường - Ảnh: NGÔ XUÂN

Ngày Môi trường thế giới 2017 có chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Nhân chủ đề này, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh ở Phú Yên đẩy mạnh tiêu chí tiêu dùng “xanh”, mua sắm “sạch” để chung tay bảo vệ môi trường sống.

 

Đẩy mạnh mua sắm xanh

 

Nhiều năm nay, “Tiêu dùng xanh” đã trở thành một chương trình khuyến mãi thường niên của Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa nhằm kêu gọi, động viên người sản xuất, kinh doanh và cả người tiêu dùng có trách nhiệm hơn với môi trường sống. Năm nay, hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được đơn vị này triển khai trong suốt tháng 6, với nhiều chương trình như “Mua sắm xanh, nhanh rinh quà”, “Thứ ba xanh, thả ga tích điểm”, “Không gian xanh, bếp sạch nhà mát”, “Ưu đãi xanh, trao tặng điểm thưởng”, “Tin dùng sản phẩm xanh”… Ngoài ra, siêu thị còn tổ chức 1 gameshow cho khách hàng tham gia với chủ đề “Vì một cộng đồng xanh” nhằm kêu gọi khách hàng thân thiết của Co.opMart Tuy Hòa tiêu dùng các sản phẩm xanh, sạch để bảo vệ môi trường.

 

Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp, siêu thị luôn ưu tiên cho những nhà cung cấp các sản phẩm chất lượng, xanh, sạch. Trong tháng 6 này, tất cả chương trình khuyến mãi của siêu thị đều hướng đến quảng bá hình ảnh của các doanh nghiệp có quy trình sản xuất “xanh”, “sạch” cũng như có trách nhiệm với môi trường. Các sản phẩm thân thiện với môi trường được trưng bày trên các ụ hàng riêng, ở những vị trí bắt mắt nhất để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, Co.opMart cũng sẽ phối hợp với nhà cung cấp giảm giá từ 10-40% đối với các dòng sản phẩm xanh, sạch để khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường.

 

Tại các cửa hàng kinh doanh điện máy, điện lạnh thì tiêu dùng xanh gắn liền với việc kinh doanh những sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Ông Nguyễn Lê Minh Trực, Giám đốc Siêu thị điện máy PT Mart, cho biết: Hàng điện máy, điện lạnh luôn tiêu hao rất nhiều năng lượng, không những làm tăng tiền điện, mà còn có tác động không tốt đến môi trường sống như làm trái đất nóng lên, gia tăng hiệu ứng nhà kính… Do vậy, siêu thị luôn khuyến khích khách hàng lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Những dòng sản phẩm này mặc dù giá cao hơn sản phẩm thông thường khoảng 10-30% nhưng tiết kiệm điện năng từ 30-50%, đồng thời hạn chế khí phát thải ra môi trường. Hiện nay, PT Mart có chương trình thu các dòng tivi, tủ lạnh, máy giặt cũ, tiêu hao nhiều năng lượng để đổi các dòng sản phẩm mới, tiết kiệm năng lượng hơn cho khách hàng, nhằm góp phần chung tay bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh tiêu thụ những dòng sản phẩm sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng bằng cách ưu tiên bán hàng trả góp không lãi suất, hỗ trợ giá, giảm giá… đối với những dòng sản phẩm này.

 

Tiêu dùng thực phẩm sạch

 

Cuối tháng 5/2017, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sơ Thứ (TP Tuy Hòa) vừa khai trương cũng tạo thêm một địa chỉ mua sắm mới cho người tiêu dùng. Cửa hàng này kinh doanh các loại thịt gia súc, gia cầm sạch do chính trang trại của doanh nghiệp chăn nuôi. Bà Nguyễn Thị Thứ, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sơ Thứ, cho biết: Đón đầu nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, doanh nghiệp đã thành lập 2 trang trại chăn nuôi tại huyện Tây Hòa, Đông Hòa, chuyên nuôi heo, gà, vịt, nai, heo rừng lai… theo phương thức chăn nuôi truyền thống. Doanh nghiệp cũng trang bị tủ mát, tủ đông để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cửa hàng đang chuyển từ túi ni lông thường sang dùng túi ni lông tự hủy để góp phần bảo vệ môi trường.

 

Tại các cửa hàng, chợ truyền thống, nhiều tiểu thương đã quan tâm đến việc chọn những sản phẩm sạch để kinh doanh, hạn chế túi ni lông bằng việc sử dụng túi giấy, túi xách thân thiện với môi trường… Chị Nguyễn Thị Vương, bán hàng rau củ tại chợ phường 7, nói: Hiện người tiêu dùng ngày càng quan tâm tiêu dùng thực phẩm an toàn nên người buôn bán cũng lấy tiêu chí này để lựa chọn hàng hóa. Tôi sống ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) nên lấy rau củ, trái cây ở các hộ dân quanh xóm trồng để bán. Các loại rau củ tôi lựa chọn đều của người quen trồng ở quê, tuy hình thức không bắt mắt nhưng đều là sản phẩm không sử dụng nhiều phân thuốc. Bên cạnh đó, tôi hay sử dụng chung 1 túi ni lông lớn để đựng các loại rau củ nhằm hạn chế rác thải. Hình thức này đã được tôi thực hiện nhiều năm nay và nhận được sự đồng tình của nhiều khách hàng.

 

Chị Nguyễn Như Ý ở phường 7, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Hiện nay, điều tôi quan tâm đầu tiên khi mua thực phẩm là thực phẩm đó có an toàn hay không? Do vậy, tôi thường mua ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Đối với các loại rau củ tại chợ truyền thống thì tôi chỉ chọn rau quả của các tiểu thương chuyên bán hàng địa phương, mùa nào thức nấy để hạn chế thực phẩm bị lạm dụng phân thuốc. Mỗi lần đi chợ, tôi cũng đều yêu cầu người bán bỏ chung hàng hóa cùng loại vào 1 túi ni lông lớn. Tôi thấy cách làm này vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa giúp tôi bớt phải mất công dọp dẹp các loại túi ni lông mỗi khi đi chợ về.

 

Sáng 4/6, tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa), Sở TN-MT phối hợp với UBND TP Tuy Hòa tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam (1-8/6) năm 2017.

 

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Thông điệp của Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2017 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống con người, của biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Từ đó, cộng đồng xã hội hình thành thói quen ứng xử văn minh, lịch sử, giữ gìn vệ sinh môi trường, để Tuy Hòa trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại và Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện. Phú Yên nhất quyết không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế…

 

Tại lễ phát động, Sở TN-MT hỗ trợ TP Tuy Hòa các phương tiện đựng rác như bao tải, xẻng…. Sau buổi lễ, tất cả các lực lượng cùng ra quân tuyên truyền trên các tuyến phố và tổng vệ sinh dọc bờ biển TP Tuy Hòa.

 

MINH DUYÊN

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek