Thứ Bảy, 26/10/2024 17:16 CH
Nông dân Tây Hòa làm giàu từ nông nghiệp
Thứ Bảy, 20/05/2017 09:53 SA

Nông dân huyện Tây Hòa phát triển sản xuất nông nghiệp - Ảnh: SƠN CA

Với đặc điểm là huyện thuần nông, thời gian qua, huyện Tây Hòa triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao, giúp người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác khuyến nông, triển khai nhiều mô hình sản xuất cho người dân. Một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được người dân phát triển là mô hình trồng mía có nước tưới. Ông Lê Văn Việt ở xã Hòa Phú, cho biết: Gia đình tôi trồng 3ha mía; những năm trước, năng suất bình quân đạt khoảng 75 tấn/ha. Từ khi tham gia mô hình trồng mía có tưới nước do huyện tổ chức, tôi đã mua máy bơm nước từ con suối gần rẫy về tưới mía, đồng thời áp dụng các biện pháp thâm canh cho cây mía nên năng suất mía tăng lên. Vụ mía này, 3ha mía cho sản lượng gần 300 tấn. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể.

 

Ngoài ra, người dân huyện Tây Hòa còn phát triển nhiều mô hình sản xuất tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội như: Trồng lúa kết hợp chăn nuôi và làm dịch vụ cơ giới nông nghiệp, chăn nuôi tổng hợp, mô hình VAC (vườn ao chuồng)... Từ một hộ thuộc diện khó khăn của xã, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình ông Đỗ Vĩnh ở xã Hòa Mỹ Tây đã chuyển đổi sản xuất theo mô hình VAC. Sau 5 năm thực hiện mô hình này, gia đình ông đã vươn lên thành hộ có thu nhập khá. Ông Vĩnh cho biết: Từ năm 2012, được các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn, hướng dẫn sản xuất, vợ chồng tôi đã cải tạo khu rẫy 3ha của gia đình để trồng keo lai. Dưới tán rừng, tôi đào ao rộng 500m2 nuôi cá nước ngọt, đồng thời nuôi thêm 2 con bò cái sinh sản, hơn 100 con gà ta. Nhờ đa dạng nguồn thu nên bình quân mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

 

Được định hướng phát triển kinh tế bằng những mô hình sản xuất hiệu quả, huyện Tây Hòa ngày càng có nhiều nông dân vươn lên làm giàu với mức thu nhập từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm. Ông Nguyễn Thái Bình ở xã Hòa Phú, cho hay: Nhận thấy nhu cầu cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp của người dân rất cao nên nhiều năm qua, gia đình tôi đã đầu tư mua 2 máy cày, 2 máy tuốt, 1 xe vận chuyển để làm dịch vụ cơ giới nông nghiệp và sản xuất 1 mẫu lúa (5.000m2). Bình quân, mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Còn ông Trần Văn Điện ở xã Hòa Mỹ Tây, là điển hình nông dân làm giàu từ mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi. Theo ông Điện, hiện ông sở hữu 100ha rừng trồng. Trên diện tích này, ông quy hoạch để phát triển chăn nuôi heo đen, bò, gà, cá nước ngọt... Bình quân, mỗi năm từ mô hình sản xuất nông lâm kết hợp, ông thu nhập khoảng 1 tỉ đồng.

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Hòa Trần Văn Danh cho biết: Trong giai đoạn 2014-2016, toàn huyện có hơn 15.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp. Trong đó, cấp Trung ương được 53 hộ, cấp tỉnh có 750 hộ, cấp huyện 3.300 hộ, còn lại là cấp cơ sở. Đây là kết quả từ quá trình phát triển đúng định hướng của các cấp, ngành và người dân địa phương.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek