Thứ Bảy, 26/10/2024 21:22 CH
Ông Thảo làm giàu từ mô hình đa canh
Thứ Ba, 16/05/2017 09:05 SA

Ông Ngô Trọng Thảo ở thôn Ea Din, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh nhờ chịu khó học hỏi đã gây dựng được trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Cách làm này của gia đình ông đã cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Gia đình ông Thảo - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Năm 2014, ông Ngô Trọng Thảo rời quê hương Nghệ An đến xã Ea Bar lập nghiệp. Với bản chất cần cù, không ngại khó ngại khổ và không cam chịu đói nghèo, ông Thảo đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người xung quanh để tìm ra cách phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện ở địa phương. Ông Ngô Trọng Thảo cho biết: Từ 8 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, tôi đầu tư nuôi heo, gà và vịt đồng. Trong đó, lứa heo đầu tiên, tôi thu về được gần 20 triệu đồng. Từ hiệu quả ban đầu, tôi tiếp tục tái đàn và cung cấp giống cho bà con địa phương. Hiện nay, gia đình tôi đang nuôi 5 con heo nái, cho xuất chuồng thường xuyên 2 lứa/ năm và hơn 20 con heo con.

 

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” cộng với sự hỗ trợ giống, kỹ thuật của HTX và Hội Nông dân xã Ea Bar, gia đình ông Thảo đã đầu tư nuôi các con vật khác có giá trị kinh tế cao như thỏ, bò, nai và trồng các loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như bơ, cà phê, cao su… Theo ông Thảo, điều đặc biệt của mô hình kết hợp này là chăn nuôi và trồng trọt theo quy trình khép kín, ít phải đầu tư, hiệu quả kinh tế chính là ở chỗ tiết kiệm được chi phí mà vẫn bảo vệ được môi trường sống tại địa phương. “Tôi thu gom toàn bộ chất thải trong chăn nuôi vào hệ thống hầm biogas. Nhờ đó, tôi có nguồn khí đốt lại vừa có nguồn phân bón cho cây. Hầm biogas kín, phân hủy tự nhiên nên mùi hôi được khống chế không bay ra môi trường ảnh hưởng tới hàng xóm. Đồng thời để triệt để xử lý mùi hôi, tôi còn trồng cây xung quanh khu vực chuồng nuôi làm vành đai để bảo vệ”, ông Thảo cho biết thêm.

 

Theo chị Nguyễn Thị Linh ở xã Ea Bar, mặc dù gia đình ông Thảo chăn nuôi với số lượng lớn nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, không gây mùi hôi. Chị Linh đã tới học hỏi để tìm hướng mở rộng chăn nuôi cho gia đình chị.

 

Mỗi năm, chỉ từ chăn nuôi, gia đình ông Thảo đã thu lãi hơn 200 triệu đồng. Ông Thảo đang tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi bằng cách đầu tư thêm máy móc thiết bị để hiện đại hóa kỹ thuật nuôi. “Thời gian tới, tôi sẽ vay thêm vốn mua máy cắt thức ăn để tạo nguồn thức ăn hỗn hợp đủ chất dinh dưỡng cho vật nuôi. Tôi trồng được cỏ, bắp, sắn… nhưng các con vật thường chỉ quen ăn một loại; điều này có thể khiến vật nuôi thiếu chất dinh dưỡng. Nếu tôi có máy cắt, mỗi lần cho ăn trộn đủ các loại thì nguồn thức ăn sẽ phong phú hơn” ông Ngô Trọng Thảo nói.

 

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bar, nhận xét: Việc chịu khó tìm tòi, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi đã giúp gia đình ông Thảo thành công với mô hình làm kinh tế hộ. Mô hình này đáng được nhân rộng trong nhân dân để giúp bà con xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek