Chủ Nhật, 27/10/2024 09:21 SA
Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Dân Phước (Sông Cầu):
Gấp rút thi công hoàn thành theo tiến độ
Thứ Bảy, 06/05/2017 13:00 CH

Gấp rút thi công san lấp mặt bằng Cảng cá Dân Phước (TX Sông Cầu) - Ảnh: THỦY TIÊN

Sau gần 2 năm thi công, dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Dân Phước (TX Sông Cầu) đã hoàn thành được nhiều hạng mục chính. Hiện các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành công trình vào cuối tháng 6 năm nay.

 

Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Dân Phước có kinh phí đầu tư gần 56 tỉ đồng từ nguồn vốn IDA của dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD). Quy mô dự án này gồm một bến cập tàu liền bờ dài 96m, rộng 30m bằng bê tông cốt thép có bố trí trụ neo và đệm tựa tàu; kè bảo vệ bờ dài hơn 175m; khu tập kết cá rộng 840m2; khu tập kết ngư cụ rộng 720m2; nhà điều hành, nhà để xe... đáp ứng lượng hàng hải sản thông qua cảng khoảng 5.000 tấn/năm. Dự án cũng xây dựng hoàn thiện các khu vực sơ chế, phân loại, nhà kho, bến bãi… phục vụ nhu cầu hoạt động khai thác và mua bán thủy sản của ngư dân, góp phần nâng chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện vệ sinh khu cảng.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Dân Phước được khởi công từ tháng 5/2015, đến nay, sau gần 2 năm thi công, các nhà thầu đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng của dự án. Ông Phan Tiến Hòe, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Công trình đường thủy VINAWACO, Chỉ huy trưởng công trình của gói thầu số 13 (xây lắp hạng mục thủy công), cho biết: Đối với hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đơn vị đã xây dựng hoàn chỉnh bến cập tàu, kè bảo vệ bờ và san lấp mặt bằng được khoảng 85% khối lượng. Hạng mục công trình hạ tầng đã thi công xong nhà tập kết cá, khu tập kết ngư lưới cụ... ước khối lượng thực hiện khoảng 87%. Theo kế hoạch, đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình này vào tháng 3/2017. Tuy nhiên, thời tiết những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 có mưa kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến công tác san lấp mặt bằng, thi công nền đường và lắp đặt các hố cống, hố ga...

 

“Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 6/2017, hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, công ty huy động 20 công nhân và gần chục thiết bị máy đào, máy ủi và xe lu, chia thành 4 tổ thi công. Hiện tại, trên công trình, công ty tổ chức cho công nhân cùng lúc thực hiện san lấp mặt bằng khu trước bến, thi công hệ thống thoát nước, hệ thống điện, phấn đấu đến giữa tháng 5 sẽ đổ bê tông mặt đường bãi. Khi tất cả các hạng mục khu cảng mới hoàn thành, công ty sẽ cho tàu thuyền cập sang cảng mới, lấy mặt bằng để sửa chữa và thảm mặt cầu cảng cũ”, ông Phan Tiến Hòe nói.

 

Hiện nay, dự án chưa hoàn thiện trong khu vực Cảng cá Dân Phước nhưng đã có một doanh nghiệp đầu tư cây xăng dầu để cung cấp nhiên liệu cho tàu thuyền và nhiều ngư dân đã đưa tàu thuyền vào cập cảng. Theo ngư dân ở phường Xuân Thành (TX Sông Cầu), mặc dù chưa được khai thác nhưng hiện nay cầu cảng cũ quá tải nên ngư dân cập đỡ vào cầu cảng mới, rất mong các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thiện, đưa cảng vào hoạt động. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là luồng tàu vào cảng bị cạn nên nhiều tàu có công suất trên 300CV ra vào rất khó khăn. Còn Chủ tịch UBND phường Xuân Thành Nguyễn Văn Hùng cho hay: Nghề khai thác thủy sản là một trong những nghề chính của ngư dân địa phương. Hiện phường Xuân Thành có khoảng 768 tàu khai thác thủy sản, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, tạo thu nhập chính cho hàng ngàn gia đình. Do vậy, Nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng cá Dân Phước với cầu cảng rộng giúp tàu thuyền có chỗ ra vào tiếp nhiên liệu, đưa sản phẩm vào bờ… dễ dàng, thuận lợi. Khi dự án này đưa vào hoạt động, ngư dân sẽ có điều kiện đầu tư phát triển hoạt động khai thác, mua bán thủy sản.

 

Theo Ban Quản lý CRSD thuộc Sở NN-PTNT (đại diện chủ đầu tư), xác định đây là công trình trọng điểm của ngành Thủy sản nên chủ đầu tư đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trước thời hạn 1 năm (thời gian thực hiện dự án này đến cuối năm 2018 - PV). Theo mục tiêu đầu tư của dự án thì Cảng cá Dân Phước phục vụ cho hoạt động của các tàu có công suất từ 200CV trở xuống, vì vậy trong phạm vi dự án chỉ thực hiện nạo vét trong bán kính khoảng 20m khu vực phía trước cầu cảng. Trong khi đó, nhiều ngư dân vẫn đưa tàu có công suất trên 300CV vào cảng nên gặp nhiều trở ngại. Để phát huy tối đa công năng của cảng, ngành sẽ đề xuất lên các cấp, ngành, nếu có kinh phí sẽ thực hiện nạo vét 1 luồng tàu để tàu thuyền ra vào dễ dàng.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek