Chủ Nhật, 27/10/2024 19:27 CH
Để phát triển thị trường hàng hóa ở nông thôn
Thứ Năm, 27/04/2017 07:56 SA

Một điểm bán hàng tại huyện Đồng Xuân - Ảnh: VÕ PHÊ

Vùng nông thôn được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa. Tuy nhiên, hiện thị trường này vẫn chưa được các doanh nghiệp trong tỉnh khai thác triệt để.

 

Thị trường tiềm năng

 

Khảo sát tại các chợ, cửa hàng, điểm bán ở khu vực nông thôn, phần lớn sản phẩm được bày bán là hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Trong số đó, các mặt hàng tiêu dùng do Công ty CP Thương mại Miền Núi phân phối chiếm số lượng lớn. Ông Ngô Đình Sơn, Phó Giám đốc công ty này, cho biết: Chúng tôi luôn chú trọng đến thị trường nông thôn. Tỉ lệ sản phẩm bán ra ở khu vực này chiếm trên 40%. Ngoài các điểm bán cố định, công ty còn tổ chức bán hàng lưu động. Để được đông đảo người dân lựa chọn, ngoài việc quảng bá, chăm sóc khách hàng, trưng bày sản phẩm bắt mắt…, công ty còn có chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá.

 

Hiện các sản phẩm nước giải khát của Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên cũng được người tiêu dùng nông thôn đón nhận. Để giữ chân khách hàng, công ty này chọn cách bán hàng với giá rẻ hơn so với các sản phẩm khác, trong khi chất lượng vẫn đáp ứng được thị hiếu của người dùng. Theo ông Lê Văn Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên, nông thôn là thị trường chủ đạo mà công ty hướng tới trong quá trình phát triển. Công ty cũng định hướng sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường này. Tại Phú Yên, lượng sản phẩm bán ra ở nông thôn chiếm 70-80% tổng số sản phẩm tiêu thụ của công ty, tương đương gần 4 triệu lít nước giải khát/năm.

 

Là người luôn lựa chọn hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh cung cấp, chị Huỳnh Thị Quyên ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, cho biết: Mỗi khi có nhu cầu mua thực phẩm hay đồ dùng cho gia đình, tôi thường chọn hàng hóa do doanh nghiệp trong tỉnh bán. Qua sử dụng, tôi thấy hàng hóa của các doanh nghiệp có chất lượng tốt, giá cũng vừa phải phù hợp với khả năng chi tiêu của gia đình. Thêm nữa, các doanh nghiệp có điểm bán tại xã, hàng hóa có nhãn mác rõ ràng nên tôi thấy yên tâm.

 

Ngoài những doanh nghiệp khai thác lâu nay, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới vẫn chưa chú trọng đến thị trường nông thôn. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, đại diện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Mỹ Quang, hiện sản phẩm nước mắm Mỹ Quang của công ty này được bán ra với giá từ 50.000-180.000 đồng/lít. Vì giá sản phẩm tương đối cao nên lượng tiêu thụ tại nông thôn chỉ khoảng 20%.

 

 

Công ty CP Thương mại Miền Núi bán hàng tại huyện Đồng Xuân - Ảnh: VÕ PHÊ   

 

 

Tìm cách chiếm lĩnh

 

Theo kết quả khảo sát của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh thì có hơn 80% đối tượng được khảo sát ở khu vực nông thôn, miền núi quan tâm đến hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh và 68% người dân nông thôn có xu hướng lựa chọn sản phẩm có chất lượng. Với các sản phẩm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh, nông thôn là nơi tiêu thụ tốt nhất. Điều này cho thấy nông thôn là thị trường tiềm năng, cần được các doanh nghiệp tập trung khai thác.

 

Ông Lê Văn Vinh cho biết thêm: Nông thôn là thị trường không khó tính nhưng sản phẩm phải đảm bảo chất lượng với giá phù hợp túi tiền người dân. Nắm bắt được điều này, công ty tôi đã đưa ra mức giá ưu đãi nhất để người dân tiếp cận; đồng thời liên tục thực hiện khuyến mãi. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi vẫn duy trì phân phối cho thị trường này; đồng thời yêu cầu các bộ phận nắm bắt thường xuyên nhu cầu của người dân để phát triển, mở rộng điểm bán và sản xuất sản phẩm phù hợp. Còn theo ông Trương Tấn Lực, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PYMEPHARCO, sản phẩm của công ty được phân phối trên toàn quốc. Tuy nhiên, công ty vẫn luôn chú trọng đến thị trường nông thôn. Đối với hệ thống bán lẻ, công ty không chỉ có các nhà thuốc, quầy thuốc ở khu vực thành thị mà còn có 259 đại lý phân phối trên địa bàn nông thôn. Ở những vùng nông thôn của tỉnh, nếu cá nhân nào có nhu cầu kinh doanh sản phẩm của đơn vị thì công ty sẵn sàng hỗ trợ kinh phí đầu tư ban đầu và áp dụng mức giá tốt nhất.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, lâu nay, để giúp các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng, phát triển thị trường nông thôn, Sở Công thương đã thực hiện chương trình kết nối giữa các vùng; đồng thời tích cực triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài ra, thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sở cũng hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp mở điểm bán tại khu vực nông thôn, miền núi. Qua tuyên truyền, những năm gần đây, phần lớn các cửa hàng, điểm bán ngày càng được quan tâm đầu tư về hình thức. Cụ thể là các chủ hàng chú trọng việc trang trí, trưng bày hàng hóa; đầu tư nguồn hàng lớn, đa dạng; cung cách phục vụ tốt, nhiệt tình hơn với khách hàng.

 

Tuy ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhưng người tiêu dùng nông thôn vẫn ưu tiên chọn hàng trong nước. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất, cửa hàng bán lẻ của tỉnh cần quan tâm chú trọng sản xuất, cung ứng những sản phẩm chất lượng với giá tương xứng để giữ uy tín và tạo niềm tin với người tiêu dùng nông thôn; đồng thời có cách tiếp cận bài bản, thực hiện những chính sách, chiến lược phù hợp để chiếm lĩnh thị trường này.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek