Thứ Hai, 28/10/2024 07:31 SA
Anh Bảo làm giàu từ sản xuất dầu điều
Thứ Năm, 20/04/2017 14:10 CH

Anh Bùi Xuân Bảo (phải) trao đổi công việc cùng công nhân tại nhà máy sản xuất - Ảnh: KHANG ANH

Mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất dầu từ vỏ hạt điều, anh Bùi Xuân Bảo, SN 1982, ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Bùi Xuân Bảo theo học lớp trung cấp kế toán của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại đông anh em nên anh Bảo phải đi làm thêm kiếm tiền lo cho việc học. Khi ra trường, anh làm nhân viên thu ngân, rồi làm kế toán cho một cơ sở sản xuất hạt điều ở địa phương. Anh Bảo chia sẻ: Mới ra trường với tấm bằng trung cấp thì làm việc cho các cơ sở chỉ với mức lương thấp, trong khi đó, tôi còn phải nuôi em gái ăn học, phụ chi tiêu trong gia đình nên không thể trang trải. Khi làm việc ở cơ sở chế biến hạt điều, nhận thấy lượng vỏ hạt điều ở các cơ sở trong tỉnh không tiêu thụ hết, trong khi công nghệ làm dầu từ vỏ hạt điều cũng khá đơn giản, tôi nảy ra ý định nấu dầu từ loại vỏ này. Từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu, học hỏi phương thức sản xuất dầu điều. Nhưng khi ấy, tôi không có vốn. Tôi đã vay mượn và huy động vốn từ các anh chị trong gia đình được khoảng 100 triệu đồng để đầu tư máy móc, thiết bị và mở một cơ sở sản xuất nhỏ ở xã Hòa Quang Bắc.

 

Những năm đầu sản xuất, giá dầu thô bán ra 2.000 đồng/lít. Mỗi tháng, cơ sở của anh Bảo sản xuất được 200 tấn dầu, trừ chi phí, anh lãi gần 20 triệu đồng. Thấy vậy, anh tiếp tục mạnh dạn vay mượn tiền để đầu tư, mở rộng cơ sở. Năm 2015, anh Bảo mua 1ha đất rừng ở xã Hòa Định Tây, vay ngân hàng và người thân trên 3 tỉ đồng, xây dựng nhà xưởng, trang bị thêm máy móc, thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Lộc Phát. Hiện tại mỗi tháng, anh thu mua khoảng 400-500 tấn vỏ hạt điều và 100 tấn dầu thô từ các cơ sở khác để sản xuất ra 200 tấn tinh dầu. Với giá dầu tinh từ 7.000-8.000 đồng/lít, trừ chi phí, anh lãi 40-50 triệu đồng/tháng.

 

Khi hỏi về dự định sắp tới, anh Bảo chia sẻ: Hiện lượng dầu của công ty sản xuất ra không đủ để bán cho các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên do bán qua trung gian nên giá không cao. Để có nguồn tiêu thụ ổn định, giá cao, qua tìm hiểu thông tin từ thị trường các nước, mới đây, tôi đã tìm được khách hàng ở Nhật Bản với đơn hàng xuất khẩu đầu tay là 200 tấn tinh dầu. Hướng sắp tới của chúng tôi là sẽ xuất khẩu trực tiếp sang một số nước ở khu vực Trung Đông và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Khó khăn hiện nay là công suất của nhà máy có thể sản xuất 500-600 tấn dầu mỗi tháng, nhưng do ít vốn nên tôi chỉ đáp ứng nguyên liệu để sản xuất 200 tấn. Tôi đang cố gắng tìm cách tiếp cận vốn vay của ngân hàng và các nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh để mua nguyên liệu dự trữ, nâng công suất, quy mô nhà máy, góp phần đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Theo ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương, với mô hình sản xuất dầu từ vỏ hạt điều thì Phú Yên chỉ có 2 doanh nghiệp đầu tư, trong đó có Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Lộc Phát của anh Bùi Xuân Bảo. Điều này cho thấy, anh Bùi Xuân Bảo là một thanh niên giàu nghị lực, có chí phấn đấu, nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh. Lâu nay, sở luôn khuyến khích các doanh nghiệp “trẻ” hoạt động, mở rộng quy mô sản xuất. Sở Công thương sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp này phát triển.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek