Thứ Hai, 28/10/2024 13:34 CH
Hoạt động khuyến công:
Góp phần giúp doanh nghiệp phát triển
Thứ Hai, 17/04/2017 07:58 SA

Đào tạo nghề may từ nguồn kinh phí khuyến công cho một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã hỗ trợ hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở nông thôn trong việc đào tạo lao động, ứng dụng công nghệ sản xuất mới, hiện đại cũng như xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên hoạt động này vẫn chưa khuyến khích được doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất.

 

Mạnh dạn đầu tư trang thiết bị

 

Theo Sở Công thương, nhiều năm nay, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại đã tập trung vào các hoạt động đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động ở các vùng nông thôn, miền núi; chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn; hỗ trợ liên doanh liên kết, hợp tác kinh tế, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn… Những hoạt động trên đã hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại để phát triển sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị.

 

Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Long Vina (huyện Đông Hòa), cho biết: Năm 2016, từ nguồn vốn hỗ trợ của Bộ KH-CN và kinh phí khuyến công gần 13 tỉ đồng, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất phân bón NPK bằng phương pháp tạo hạt tháp cao đầu tiên tại Việt Nam, tạo thêm nhiều dòng sản phẩm phân bón công nghệ cao có giá trị, đáng ứng được nhu cầu của thị trường. Dòng sản phẩm này đang cạnh tranh mạnh mẽ và dần thay thế một số phân bón ngoại. Nhờ vậy, vị thế của Hoàng Long Vina cũng được nâng cao hơn trên thị trường sản xuất phân bón.

 

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, chế biến và thương mại Hà Trung, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, truyền thống ở miền núi huyện Sơn Hòa, năm 2011, được Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại hỗ trợ đào tạo lao động, mua sắm máy sấy, máy cán nên doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư bao bì, cải tiến truy trình sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn và chất lượng hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nên sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên nhiều kênh phân phối lớn và có chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành trong nước.

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Từ năm 2014-2016, nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động khuyến công đạt trên 43,5 tỉ đồng. Trong đó, Trung tâm Khuyến công đã hỗ trợ trên 1,3 tỉ đồng đào tạo nghề cho 540 lao động nông thôn; hỗ trợ 35,47 tỉ đồng cho 14 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến; xây dựng 6 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; hỗ trợ gần 220 triệu đồng để bình chọn và quảng bá cho các sản phẩm nông thôn tiêu biểu; hỗ trợ 215,4 triệu đồng thiết kế và sản xuất thử các sản phẩm lưu niệm của tỉnh… Hoạt động khuyến công đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động theo hướng CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn.

 

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vùng nông thôn

 

Những năm qua, hoạt động khuyến công ngày càng đa dạng, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở nông thôn ngày càng phát triển. Tuy nhiên, theo Sở Công thương, hiện nay đòi hỏi của thị trường ngày càng cao, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải có sự đầu tư nhất định vào khâu sản xuất, nhãn mác, bao bì cũng như quảng bá sản phẩm. Trong khi đó, các cơ sở ở địa phương còn khá nhỏ lẻ, manh mún nên việc đổi mới trang thiết bị, công nghệ sản xuất còn chưa kịp thời. Nhiều cơ sở chưa quan tâm nhiều đến việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng cũng như quảng bá sản phẩm. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, tiếp cận nguồn vốn, chưa hình thành được nhiều hạt nhân để làm đầu tàu trong việc tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ở các làng nghề, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ở địa bàn nông thôn.

 

Ông Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm: Khi đầu tư vào sản xuất, doanh nghiệp nào cũng muốn trang bị những trang thiết bị hiện đại nhất để tạo ra được sản phẩm chất lượng, có giá trị cao và có sức cạnh tranh. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất hiện đại thì chi phí rất lớn. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn Nhà nước tăng mức hỗ trợ từ chương trình khuyến công để khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư những công nghệ mới, tiên tiến nhằm tạo thêm nhiều sản phẩm có giá trị, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

 

Theo ông Đào Tấn Cam, do tính chất cạnh tranh của thị trường nên việc hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm là rất cần thiết, trong khi nguồn lực của doanh nghiệp vùng nông thôn khá hạn chế. Do vậy, Sở Công thương đã kiến nghị Cục Công nghiệp địa phương nâng các mức hỗ trợ cho doanh nghiệp vùng nông thôn, miền núi khó khăn. Cụ thể, Sở Công thương đã đề xuất nâng mức hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp lên 400 triệu đồng/cơ sở; hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn lên 50 triệu đồng/thương hiệu; hỗ trợ tổ chức công bố tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lên 20 triệu đồng/sản phẩm cấp huyện và 50 triệu đồng/sản phẩm cấp tỉnh… Với mức hỗ trợ này thì việc hỗ trợ doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn, tạo động lực cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

 

NGÔ XUÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek