Thứ Hai, 28/10/2024 17:27 CH
Huy động tiền gửi qua tổ tiết kiệm và vay vốn:
Số tiền nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Sáu, 14/04/2017 14:33 CH

Tổ trưởng Tổ TK&VV (phải) thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu, kiểm tra việc sử dụng vốn của hộ vay kết hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm qua tổ - Ảnh: LÊ HẢO

10.000, 20.000, 50.000 đồng/tháng..., tiêu rồi cũng hết. Nhưng cũng với số tiền đó, nếu gửi tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn thì những hộ nghèo và các đối tượng chính sách thuộc diện được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) có thể tích lũy để trả lãi hoặc một phần nợ gốc, giúp giảm gánh nặng khi nợ đến hạn.

 

Là một khách hàng của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa, hộ bà Phan Thị Nhường ở thôn Hòn Ông, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa vay 3 chương trình tín dụng là hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, học sinh sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường với tổng dư nợ hiện còn hơn 70 triệu đồng. Bà Nhường cho biết lúc trước, số nợ của gia đình nhiều hơn nhưng nhờ hàng tháng, bà gửi góp 50.000 đồng, 100.000 đồng qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nên cứ dồn được nhiều là nhờ tổ trưởng chuyển qua trả bớt nợ gốc để giảm nợ, giảm số tiền lãi phải trả định kỳ. Theo bà Nhường, kể từ khi vay vốn NHCSXH, bà đã được tổ trưởng tổ TK&VV cũng như cán bộ ngân hàng tuyên truyền về những lợi ích của việc gửi tiết kiệm qua tổ hàng tháng. Nhận thấy điều này mang lại lợi ích thiết thực nên bà làm theo. “Tháng nào làm ăn khó khăn, tôi gửi 50.000 đồng; tháng nào làm được hơn thì gửi 100.000 đồng. Số tiền này để lại tiêu thì không đủ thiếu gì nhưng nếu gửi tiết kiệm, “góp gió thành bão” thì sau này đến kỳ trả nợ sẽ nhẹ nhàng hơn”, bà Nhường tâm sự.

 

Cũng là một hộ vay gửi tiết kiệm định kỳ qua tổ TK&VV, ông Võ Cao Sơn ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu, cho hay: “Trước kia, tôi thường gửi tiết kiệm qua tổ mỗi tháng 50.000 đồng nhưng sau đợt mưa lũ cuối năm 2016, tôm nuôi của gia đình bị thiệt hại, kinh tế khó khăn nên hiện nay, tôi gửi 20.000 đồng/tháng. Mặc dù biết số tiền này quá ít ỏi, có góp lại cũng không đáng là bao nhưng tôi vẫn gửi để tạo thói quen cho mình. Khi nào có điều kiện, tôi sẽ gửi nhiều hơn để có thể chuyển trả lãi và một phần nợ gốc”. Theo bà Trần Thị Bích Loan, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, thu nhập của người dân vùng biển rất bấp bênh, nhất là các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo nên ban đầu việc tuyên truyền để bà con hiểu và gửi tiết kiệm qua tổ hàng tháng rất khó khăn. Tuy nhiên, “mưa dầm thấm lâu”, tổ trưởng cứ kiên nhẫn giải thích, động viên. Khi hộ vay đã thấy được lợi ích của việc gửi tiết kiệm qua tổ, hầu hết họ đều thực hiện, dù hộ gửi ít, hộ gửi nhiều tùy điều kiện kinh tế từng thời điểm.

 

Vận động được 100% hộ vay trong tổ gửi góp qua tổ TK&VV với mức tối thiểu là 30.000 đồng/tháng, bà Nguyễn Thị Ngữ, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, chia sẻ “bí quyết”: Khi hộ vay nhận vốn, bên cạnh việc tuyên truyền họ làm ăn, sử dụng vốn đúng mục đích, tôi còn phân tích để người vay thấy được tầm quan trọng của việc tham gia gửi tiết kiệm. Tiền gửi tiết kiệm qua tổ không chỉ giúp hộ vay tích lũy để trả lãi hoặc một phần nợ gốc, giúp giảm gánh nặng khi nợ đến hạn; mà còn giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, khi hộ vay gửi tiết kiệm, họ đã góp phần giúp thêm nhiều hộ nghèo, khó khăn khác ở địa phương được vay vốn làm ăn, cải thiện đời sống.

 

Theo NHCSXH chi nhánh Phú Yên, hiện toàn tỉnh có gần 2.380 tổ TK&VV đang hoạt động. Trong 3 tháng đầu năm 2017, các tổ TK&VV trên địa bàn huy động được gần 1,3 tỉ đồng, nâng tổng số tiền huy động qua tổ lên 56 tỉ đồng, đạt 80,3% kế hoạch năm. “Việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện. Để triển khai hiệu quả hoạt động này, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đã quán triệt mục đích huy động tiền gửi qua tổ nhằm từng bước giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có ý thức tiết kiệm để trả lãi hoặc một phần nợ gốc, giảm gánh nặng khi nợ đến hạn; đồng thời tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Phú Yên, nói.

 

LÊ HẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek