Thứ Hai, 28/10/2024 17:25 CH
Ngành Thuế Phú Yên:
Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu
Thứ Sáu, 14/04/2017 14:20 CH

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Sông Hinh hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ khai thuế - Ảnh: VIỆT AN

Cục Thuế Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch 808/KH-CT triển khai Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và thực hiện Năm Doanh nghiệp Phú Yên trong năm 2017.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về những nội dung liên quan, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, cho biết:

 

- Thực hiện Nghị quyết 19 của Thủ tướng Chính phủ trong các năm 2014, 2015, 2016, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã nỗ lực vượt bậc, đẩy nhanh tiến trình cải cách để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nỗ lực đó đã được ghi nhận qua báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp” do Tổng cục Thuế phối hợp cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành khảo sát 2 năm/lần với số điểm chỉ mức độ hài lòng của doanh nghiệp cho toàn ngành trong năm 2014 là 71%, năm 2016 là 75%. Tính riêng từng địa phương thì Cục Thuế Phú Yên là một trong những đơn vị có những chỉ số được đánh giá ở mức cao. Điển hình, trong năm 2016, chỉ số về thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại của Cục Thuế Phú Yên xếp vị trí thứ 5, chỉ số về sự phục vụ của công chức thuế xếp vị trí thứ 4.

 

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2017, ngành Thuế Phú Yên đã xây dựng Kế hoạch 808/KH-CT triển khai Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, đồng thời thực hiện Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2017.

 

* Mục tiêu của Cục Thuế Phú Yên khi ban hành kế hoạch này là gì, thưa ông?

 

- Khi ban hành Kế hoạch 808/KH-CT, Cục Thuế Phú Yên đặt mục tiêu xác định rõ các nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm trong năm 2017 để giúp chủ động trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai và phối hợp thực hiện các hoạt động cải cách hành chính của các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng muốn cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật, nhất là văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành liên quan đến hoạt động thu ngân sách trên địa bàn tới cán bộ, công chức ngành Thuế và người nộp thuế; tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới về mọi lĩnh vực; đồng thời đề ra các biện pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chấp hành nghiêm túc các nghĩa vụ theo chính sách thuế.

 

Năm 2017 là Năm Kỷ cương, kỷ luật hành chính của tỉnh. Do vậy, bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm, toàn ngành Thuế Phú Yên còn xác định cần phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu.

 

* Để hoàn thành mục tiêu nói trên, trong Kế hoạch 808/KH-CT, Cục Thuế Phú Yên đề ra những nhiệm vụ gì?

 

- Trong kế hoạch nói trên, toàn ngành Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính mà trọng tâm là: hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, rút ngắn quy trình xử lý; hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về thuế; giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm cơ quan thuế các cấp.

 

Cơ quan thuế cũng sẽ tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Đồng thời không ngừng nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức ngành thuế về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính; phục vụ tốt người dân và cộng đồng doanh nghiệp; góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Phú Yên.

 

* Ông có thể cho biết những phần việc cụ thể mà cán bộ công chức thuế cần thực hiện?

 

- Trong Kế hoạch 808/KH-CT, Cục Thuế Phú Yên yêu cầu cán bộ công chức toàn ngành phải tổ chức, triển khai đầy đủ, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch 39/KH-UBND của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, cán bộ công chức thuế phải gắn hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế với chương trình công tác hàng tháng, quý, phù hợp với tình hình thực tế từng đơn vị và phù hợp với nội dung của kế hoạch cải cách quản lý thuế giai đoạn 2016-2020.

 

Ngoài ra, cán bộ thuế còn phải lồng ghép, kết hợp các hoạt động cải cách hành chính với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ và các hoạt động khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách hành chính trong công tác tiếp nhận giải quyết hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, rút ngắn thời gian nộp thuế không quá 119 giờ/năm; công khai, minh bạch thủ tục hành chính liên quan đến ưu đãi thuế cho doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VIỆT AN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek