Chủ Nhật, 29/09/2024 14:22 CH
Công trình xây dựng cầu Sông Ba:
Ba năm chưa thể hoàn thành
Thứ Ba, 16/10/2007 13:00 CH

Cầu Sông Ba (nối hai huyện Sơn Hòa và Sông Hinh) là một trong những công trình quan trọng, có vốn đầu tư lớn thuộc dự án trục giao thông phía tây Phú Yên do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Nhưng đến nay đã qua 3, năm công trình vẫn chưa thể hoàn thành trong khi mùa mưa lũ đang đến gần.

 

071016-Song-Ba-2.jpg

Thi công một trụ cầu Sông Ba - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo kế hoạch, cầu Sông Ba phải được hoàn thành vào tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, đến nay mặc dù đơn vị thi công đã đúc xong toàn bộ 48 phiến dầm, lao lắp được 7/12 nhịp cầu nhưng vẫn chưa thể hoàn thành phần hạ bộ công trình.

 

Nguyên nhân chậm tiến độ của công trình cầu Sông Ba là do thời tiết thất thường, địa chất công trình quá phức tạp. Tại vị trí xây dựng cầu, lòng sông hẹp nên mỗi khi ở Tây Nguyên có mưa là nước đổ về dâng cao từ 5 đến 8m, ngập toàn bộ mặt bằng để xe máy, thiết bị nên không thể tổ chức thi công được. Theo thống kê của nhà thầu, từ tháng 7 đến nay, công trình cầu Sông Ba đã bị ngập lụt đến 3 lần. Mỗi lần ngập, nhà thầu phải mất từ 10 đến 15 ngày mới có thể tổ chức thi công trở lại.

 

Ngoài ra, khi tiến hành thi công trụ cầu số 2, nhà thầu đã gặp phải đá sừng hóa quá cứng trong khi thiết bị khoan lại cũ, không tương thích nên phải xử lý mất 3 tháng mới xong. Đến trụ cầu số 8 thì đá vừa cứng (cường độ đạt trên 1200kg/cm2) vừa chồng lại không liền khối nên mũi khoan liên tục bị gãy. Để giúp nhà thầu vượt qua khó khăn này, chủ đầu tư đã điều động các thiết bị khoan hiện đại của những đơn vị khác đến tăng cường, đồng thời sử dụng biện pháp khoan mồi, nhưng đến nay công tác khoan cọc nhồi trụ số 8 cầu Sông Ba vẫn chưa thể hoàn thành trong khi thời hạn hợp đồng đã hết. Theo Chỉ huy trưởng công trường cầu Sông Ba Nguyễn Văn Minh, nếu không bị ngập nước thì trong tháng 10 năm nay, Công ty 510 sẽ phấn đấu hoàn thành trụ cầu số 8. Còn Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Trọng Sử thì cho biết: Chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc nhà thầu hoàn thành phần hạ bộ nhằm bảo đảm an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ năm nay.

 

Hiện Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, đồng thời tranh thủ tối đa thời gian công trường không bị ngập nước, tổ chức nhiều mũi thi công nhằm có thể hoàn thành cầu Sông Ba vào tháng 3/2008, tức là chậm hơn 7 tháng so với gia hạn hợp đồng.

 

 

HOÀI TRUNG - MẠNH HOÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek