Có tiền, sành điệu thì chơi xe tay ga, làm ăn thì mua xe Trung Quốc, còn ai ưa thích sự giản đơn thì chọn xe số made in Việt
Xe tay ga được phái nữ đặc biệt ưa chuộng - Ảnh: P.VINH
PHONG CÁCH SYM ATTILA
Theo ông Nguyễn Minh Nhông, chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Nhông, một trong các doanh nghiệp kinh doanh xe máy lớn nhất Phú Yên, sản phẩm xe tay ga lắp ráp trong nước của các hãng SYM (Sang Yang Motor- Đài Loan), Yamaha, Suzuki và Honda nhờ những ưu điểm về chế độ bảo hành, phụ tùng chính hãng có sẵn, giá cả hợp lý nên mãi lực vượt trội hơn hẳn các loại xe ngoại nhập như SH, Dylan, Piaggio…
Đối tượng khách hàng chính của xe tay ga là phụ nữ, vì vậy mà dòng xe này chú trọng vào kiểu dáng và màu sắc. Riêng chiếc SYM Atilla
Gần đây, đánh vào thị hiếu thời trang của giới trẻ, SYM đã tung ra thị trường sản phẩm mang đậm phong cách châu Âu Attila Elizabeth với kiểu dáng trẻ trung nhưng cực kỳ quí phái, không khác gì chiếc Piaggio LX đèn pha tròn nổi tiếng vốn thường được xuất hiện trên các mẫu xe Vespa huyền thoại. Ngoài mẫu mã được thiết kế hết sức thời thượng, SYM Attila Elizabeth còn vượt trội so với đàn chị
Sở hữu một chiếc SYM Attila Elizabeth, Nguyễn Thị Mỹ N., 25 tuổi, chủ một DNTN ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Trước đây em có chiếc Attila đời đầu, sử dụng một thời gian thì chán vì nặng quá, mỗi lần dắt rất mệt. Thấy chiếc Piaggio LX, thích lắm nhưng giá quá cao (hơn 6.000 USD). Đến khi SYM tung ra chiếc Attila Elizabeth, đẹp không thua gì Piaggio LX, giá lại rẻ (hơn 30 triệu đồng) nên em dắt ngay 1 chiếc”. Cũng như N., nhiều người tỏ ra ưng ý với Attila Elizabeth ở kiểu dáng sang trọng, nhỏ gọn, máy êm và thiết kế gầm xe cao hơn so với những xe Attila đời trước. Tuy nhiên, chính kiểu dáng lại vô tình trở thành hạn chế của
Không thể bỏ qua những sản phẩm xe tay ga của các hãng Honda, Suzuki và đặc biệt là Yamaha với các loại xe Nouvo, Classico, Mio, Ultimo… Dù giá của các sản phẩm của Yamaha tương đối mềm hơn (dưới 26 triệu đồng), nhưng theo ông Nguyễn Minh Nhông thì doanh số bán ra của Yamaha ở thị trường Phú Yên chưa bằng ½ của SYM. Còn các loại xe tay ga nhập khẩu từ Trung Quốc như Honda SCR, Yamaha Cynus… đã qua cơn sốt cách đây khoảng 4, 5 tháng, nguyên nhân chính là giá khá cao (trên 30 triệu đồng), không có phụ tùng và chế độ bảo hành.
PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG XE SỐ
Giá rất cạnh tranh (dao động từ 5 đến 10 triệu đồng) vì loại xe này không có mẫu mã riêng mà nhái theo kiểu dáng các sản phẩm của Honda, Yamaha... đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, ngoài ra, phụ tùng dễ thay thế nên được người có thu nhập thấp ưa chuộng.
Từ giữa tháng 9 đến nay, loại xe này được tiêu thụ mạnh nhờ các gia đình mua cho con em vừa đậu đại học, cao đẳng và theo dự đoán của các chủ saloon thì sức mua từ nay cho đến tết sẽ tăng mạnh. Trong đó, khách hàng đông nhất phải kể đến người dân nông thôn sau đó là các chủ doanh nghiệp mua cho nhân viên làm phương tiện chuyên chở hàng.
Không tấp nập như các cửa hàng xe số giá rẻ, các cửa hàng bán xe chính hãng của Honda, Yamaha, Suzuki… có vẻ yên ắng. Ngoài đặc tính tiết kiệm nhiên liệu, ưu điểm của sản phẩm xe số chính hãng là độ bền cao, chế độ bảo hành tốt và phụ tùng sẵn có, giá từ 13 – 25 triệu đồng/chiếc. Vì vậy, khách mua hàng thường là nam giới, công chức nhà nước. Honda Future II với kiểu dáng thon gọn, mạnh mẽ là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất.
KHÁNH UYÊN – PHÚ VINH