Chủ Nhật, 29/09/2024 22:29 CH
Lê Đình Thắng - Doanh nhân đi lên từ thất bại
Thứ Ba, 09/10/2007 07:28 SA

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phú Minh vinh dự được tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2007”. Ngoài ra, ông Thắng còn là đại biểu chính thức tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN lần thứ nhất và lễ trao “Giải thưởng Doanh nhân ASEAN 2007”.  Mới đây, ông còn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhà quản lý giỏi”.

 

071009-Thang.jpg

Ông Lê Đình Thắng (trái) trao tiền ủng hộ quỹ Nạn nhân chất độ da cam/dioxin Phú Yên. - Ảnh: N.L

 

ĐI LÊN TỪ THẤT BẠI

 

Ở tuổi 45, ông Lê Đình Thắng đã có hơn 30 năm tham gia vào thương trường và khởi đầu sự nghiệp của mình bằng công việc buôn bán nhỏ. “Đó là những chuyến buôn đi từ Tuy Hòa vào TP Hồ Chí Minh với những món hàng lặt vặt” - ông kể. Ít vốn nên đi hàng cồng kềnh, vận chuyển bằng xe ca. Nhiều khi xe ca không còn chỗ ngồi, ông bị bỏ lại để đi tàu hoặc xe tải. Ông không sao quên được những lần hàng về phải thức cả ngày lẫn đêm, rồi lọ mọ cột từng ràng chén, dĩa... Quãng năm 1984 -1985, ông Thắng chuyển sang kinh doanh vàng ở chợ Tuy Hòa. Giá vàng lên xuống thất thường, người đào đãi vàng gặp nạn..., ông không lấy được vốn nhưng vẫn phải trả tiền  hàng. Vậy là sập tiệm. Nhà cửa và tài sản đều phải bán sạch để trả nợ, vợ chồng ông cùng 3 con vào TP Hồ Chí Minh tìm kế sinh nhai.

 

Nơi đất khách quê người, ông quyết tâm phải vươn lên cho bằng được sau lần thất bại nhớ đời ấy. Vốn quen chịu khổ, vợ chồng ông thức khuya dậy sớm chặt đá lạnh ướp bia để bán. Hễ việc gì sinh lợi là ông làm, trừ buôn bán hàng quốc cấm. Thu nhập ban đầu chỉ 10.000 đồng/ngày, trang trải tiền thuê nhà và sinh hoạt cho cả gia đình quả là quá chật vật khiến ông càng cố gắng. Một thời gian sau, gia đình ông Thắng cũng mở được một tiệm bán tạp hóa nhỏ. Làm ngày làm đêm, mồ hôi công sức được đổi thành tiền và tiền vô ngày một nhiều làm chính ông Thắng cũng ngạc nhiên. Ông bảo: “Thành công đến tự lúc nào tôi cũng không hay”. Rồi ông được làm tổng đại lý bia Sài Gòn.

 

NHỜ ĐƯỢC KHÍCH LỆ TINH THẦN

 

071009-Le-Dinh-Thang.jpg

Ông Lê Đình Thắng, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phú Minh. - Ảnh: MINH NGUYỆT

Vào năm 1999, như một cơ duyên, ông Thắng mừng rơn khi tìm gặp được một người đi chiếc xe biển số 78 vào Công ty Bia Sài Gòn. Đó chính là ông Ngô Đa Thọ, Giám đốc Công ty liên doanh bia Sài Gòn - Phú Yên. Hai người đồng hương trở nên thân thiết. Ông Thắng nói rằng nhờ bia Sài Gòn mà mình có cơm ăn nhưng vì tình nghĩa, ông lại về làm việc cùng ông Ngô Đa Thọ.

 

Ông Thắng phấn chấn kể: “Tôi làm việc ở công ty từ tháng 7/1999 nhưng cuối năm đã được lãnh đạo đề nghị UBND tỉnh khen thưởng với danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Được khích lệ, động viên tinh thần nên tôi càng hăng say phấn đấu”. Ông Thắng trở thành tấm gương làm việc chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm cao và được lãnh đạo công ty đặt niềm tin. Ngày 29, 30 Tết, ông vẫn làm việc đến 9 – 10 giờ đêm nhằm giữ khách hàng. Ông đam mê công việc mua bán và đã dồn hết tâm huyết vào đấy nên hiệu quả mang lại khá cao. Tuy nhiên, việc ông mang bia sản xuất ở Phú Yên vào TP HCM bán thì khác nào chở củi về rừng, vậy là xích mích với Công ty Bia Sài Gòn.

 

Năm 2002, ông Ngô Đa Thọ cho ra đời sản phẩm bia tươi Phú Minh và ông Lê Đình Thắng đảm nhận vai trò Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Du lịch Phú Minh (thuộc Công ty Cổ phần Phú Minh).  Cuối năm 2005, ông Thắng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ  phần Phú Minh.

 

Ông đã xây dựng hệ thống mua bán cho công ty để hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao, thu được lợi nhuận đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

 

Người giám đốc tận tụy, tháo vát và hết lòng vì công việc ấy đã truyền nhiệt huyết đến đội ngũ nhân viên trẻ, giỏi nghiệp vụ, tạo ra một tập thể vững mạnh. Ông nói: “Bên cạnh tôi là một tập thể rất mạnh. Có được những thành tích như ngày hôm nay, tôi đã nhờ tập thể nhân viên công ty rất nhiều”.

 

Từ năm 2002 đến nay, Công ty cổ phần Phú Minh hoạt động luôn vượt chỉ tiêu HĐQT đề ra. Thời gian tới, công ty sẽ cải thiện một số dòng sản phẩm, củng cố xây dựng thương hiệu, nghiên cứu mặt hàng mới.

 

Cách đây 2 năm, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức gặp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Thắng tham dự với một tâm trạng vui khôn xiết. Ông thổ lộ: “Ngày trước tôi chỉ nghĩ  mình là một con buôn, giờ được Nhà nước tôn vinh là doanh nhân”. Ông Tổng giám đốc đi lên từ thất bại này mong muốn: Nhà nước cần ủng hộ cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng để các doanh nghiệp hoạt động.

 

MINH TRIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek