Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 15/3 hàng năm là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Từ đó, hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng ngày càng được quan tâm. Năm nay, Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam có chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. Trao đổi với Báo Phú Yên về chủ đề này, bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên, cho biết:
Chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” kêu gọi doanh nghiệp cần có những hành động cụ thể vì người tiêu dùng, để bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Chủ đề này cũng kêu gọi doanh nghiệp thực thi đúng các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững. Thực hiện được các điều kiện này sẽ tạo ra động lực cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao lợi thế cạnh tranh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
* Bà đánh giá như thế nào về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm qua?
- Năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền pháp luật về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người dân trên toàn tỉnh, đặc biệt là người tiêu dùng ở nông thôn, miền núi. Trong năm, Hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 30 lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kết nạp thêm 1.916 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 3.236 người. Hội cũng đã tiếp nhận và giải quyết thành công 7 ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng, giúp nâng cao vị trí, vai trò của Hội đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn nhiều bất cập như khách hàng chưa được cung cấp thông tin đầy đủ, doanh nghiệp còn vi phạm trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng, dẫn đến người tiêu dùng bị làm phiền. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp cũng chưa thực sự tiếp thu ý kiến khách hàng, thậm chí chối bỏ, đùn đẩy trách nhiệm khi người tiêu dùng khiếu kiện, khiếu nại về sản phẩm hàng hóa bị lỗi, hư hỏng, làm mất lòng tin của người tiêu dùng.
* Trước thực trạng trên, các ngành chức năng, doanh nghiệp cần làm gì để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng?
- Trước tiên, người tiêu dùng cần phải hiểu luật để tự biết bảo vệ mình khi bị xâm hại hoặc kêu gọi sự giúp đỡ của những tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. Do vậy, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Các ngành chức năng cần mạnh tay xử lý những đối tượng vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.
Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Ảnh: NGÔ XUÂN |
* Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên có những hoạt động gì trong Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017?
- Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phối hợp với Sở Công thương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng, diễu hành tuyên truyền trên các tuyến phố, treo băng rôn tuyên truyền… nhằm nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, Hội cũng vận động các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình “Doanh nghiệp hành động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017”. Tham gia chương trình này, doanh nghiệp được khuyến khích xây dựng tổng đài tiếp nhận ý kiến khách hàng; hình thành quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng chủ động tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên về vấn đề này. Trong thời gian diễn ra chương trình, doanh nghiệp cần tăng cường các hình thức chăm sóc khách hàng như tổ chức tháng, tuần lễ bảo hành, sửa chữa miễn phí sản phẩm; cho phép đổi, trả hàng hóa miễn phí trong một thời gian nhất định; tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá, tri ân khách hàng... Ngoài ra, mỗi đơn vị cần xây dựng và công khai chính sách, quy định về nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ cấp lãnh đạo đến cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết khiếu nại để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quan tâm đúng mức và hiệu quả hơn.
* Xin cảm ơn bà!
NGÔ XUÂN (thực hiện)