Những ngày này, khí thế làm việc trên công trình hầm đường bộ đèo Cù Mông (thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả), một trong những công trình trọng điểm quốc gia, diễn ra sôi nổi, khẩn trương hơn bao giờ hết. Các nhà thầu thi công suốt ngày đêm với quyết tâm thông hầm vào đầu năm 2018.
Chinh phục tầng địa chất phức tạp
Tiểu dự án Hầm đường bộ đèo Cù Mông là một hạng mục của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 4.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ quý III/2015-I/2019. Hầm đường bộ đèo Cù Mông triển khai trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Phú Yên; điểm đầu tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn (Bình Định), điểm cuối tại xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu (Phú Yên). Toàn tuyến dài hơn 6,6km, gồm hầm Cù Mông dài 2,6km (có hai ống hầm), đường dẫn tuyến chính phía bắc dài 2km, đường dẫn và cầu tuyến chính phía nam dài hơn 2km. Trong giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ hoàn thành một ống hầm cao khoảng 8m, rộng 9,75m bảo đảm cho 2 làn xe lưu thông và 1 ống hầm phục vụ tránh nạn.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hầm đường bộ đèo Cù Mông Cao Văn Nghĩa cho biết: Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, các hạng mục đường thi công nội bộ, nhà quản lý và 2 gói thầu cửa hầm thuộc tiểu dự án này đã hoàn thiện. Từ tháng 5/2016, các nhà thầu bắt đầu đào hầm với 2 ống hầm song song và cùng lúc từ 2 đầu bắc, nam. Công tác đào hầm do Tập đoàn Hải Thạch và một số đơn vị trong liên doanh đảm nhận với 4 mũi thi công. Đến nay, ống hầm phía tây đã đào được 576m, ống hầm phía đông được 570m.
So với hầm đường bộ đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn rất nhiều với tầng đá bị phong hóa mạnh. Ông Nguyễn Đức Toản, Giám đốc của Liên doanh tư vấn giám sát dự án Hầm đường bộ đèo Cù Mông, cho hay: Ngay khi đào những mét hầm đầu tiên, chúng tôi đã gặp phải khó khăn. Địa chất khoảng 100m đầu bị phong hóa nặng, tầng đá bị phân hủy thành đất xốp nên độ kết dính kém, khi đào rất dễ bị sụp đổ, tốc độ đào rất chậm. Vì vậy, đào đến đâu, đơn vị thi công phải thực hiện các biện pháp chống đỡ để đảm bảo an toàn đến đó. Tháng đầu tiên, các nhà thầu chỉ đào được 16m, tháng thứ hai thì 27m. Còn tại cửa hầm phía nam, việc đào hầm càng vất vả hơn vì khu vực này có một số dòng suối cạn làm rửa trôi mạnh. Địa chất khu vực hầm phía nam chủ yếu là đá hộc rỗng nên để đảm bảo an toàn công trình, chúng tôi đang khảo sát, chỉnh sửa kỹ thuật thi công sát với thực tế từng mét hầm và khả năng có thể sẽ phải bơm vữa gia cố mới đào được.
Để bù vào thời gian đã mất do xử lý tầng địa chất, chủ đầu tư công trình tổ chức thi công 24/24 giờ mỗi ngày. Trên công trình, Tập đoàn Hải Thạch đang huy động hơn 400 người cùng nhiều thiết bị cơ giới phục vụ thi công và sẽ tiếp tục tăng cường thêm lực lượng theo yêu cầu tiến độ của tiểu dự án. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và nỗ lực của các nhà thầu, tiến độ đào hầm đã đạt được 116m/ống hầm/tháng; khả năng sắp tới sẽ đạt 160m/tháng (tốc độ vàng trong thi công đào hầm), để có thể thông kỹ thuật hầm Cù Mông vào đầu năm 2018.
Tất cả vì công trình trọng điểm quốc gia
Tại công trình hầm đường bộ đèo Cù Mông, hầu hết cán bộ quản lý, kỹ sư giám sát, thi công… là người Việt Nam. Trong đó, các nhà thầu thi công chính của dự án gồm Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Xây dựng và nhân lực Việt Nam. Đơn vị tư vấn giám sát liên doanh Công ty Apave quốc tế, Công ty TNHH Apave Châu Á - Thái Bình Dương và Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z. Đây là những đơn vị quyết định đến tiến độ, chất lượng của công trình này.
Là nhà thầu chính thực hiện hạng mục khoan hầm, Tập đoàn Hải Thạch đã trang bị mới hoàn toàn 3 bộ máy khoan và 3 giàn phun, quạt gió, hệ thống điện với kinh phí đầu tư hơn 500 tỉ đồng. Ông Đỗ Văn Linh, Phó Giám đốc Ban điều hành hầm đèo Cù Mông thuộc Tập đoàn Hải Thạch, cho hay: Ngoài máy móc hiện đại, tập đoàn còn thu hút được nhiều kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm trong thi công hầm từ các đơn vị đã từng làm hầm Hải Vân và các hầm thủy điện. Hiện giai đoạn thi công khó khăn nhất đã qua, việc khoan hầm đã vào guồng, tốc độ khoan được đẩy nhanh hơn. Với đà này, Tập đoàn Hải Thạch đảm bảo sẽ hoàn thành vượt tiến độ khoan hầm. Ông Nguyễn Đức Toản đánh giá: Với thiết bị hiện đại, lực lượng thi công hùng hậu, Tập đoàn Hải Thạch đã đáp ứng được yêu cầu cao của dự án. Tốc độ, kỹ thuật khoan hầm nhanh và đảm bảo hơn so với một số đơn vị tham gia dự án.
Những ngày giáp Tết Đinh Dậu, trên công trình hầm đường bộ đèo Cù Mông, các kỹ sư, công nhân người Việt vẫn miệt mài khoan từng mét hầm. Mùa xuân đã về nhưng tất cả mọi người vẫn cần cù với công việc. Đêm đêm tiếng máy vẫn âm vang lòng núi và những người thợ làm hầm Việt Nam đã thức cùng công trình hết ngày này qua tháng khác. Tất cả đều vì tiến độ, chất lượng của một công trình trọng điểm quốc gia.
Ngoài chú trọng đến tiến độ thi công, chúng tôi còn rất quan tâm đến vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Chủ đầu tư thường xuyên mở các lớp huấn luyện công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường cho lực lượng tham gia dự án. Định kỳ hàng tháng, Ban An toàn lao động kiểm tra toàn bộ công trình để kịp thời nhắc nhở những sai sót trong thực hiện quy trình kỹ thuật thi công, điều chỉnh giải pháp thi công giúp giảm thiểu rủi ro… Ông Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Cù Mông |
THỦY TIÊN