Năm 2016, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật về những vấn đề có liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức người dân trong việc tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp trong nước. Nhờ vậy, ý thức tiêu dùng hàng Việt của người dân về vấn đề này đã được nâng cao.
Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một trong những nội dung mà đơn vị này luôn chú trọng là tuyên truyền cho cả tiểu thương và người dân ưu tiên kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng Việt để dễ tiêu thụ; một số hàng nông sản nước ngoài cố tình nhập nhằng về nguồn gốc, trà trộn thành nông sản Việt để đưa vào thị trường trong nước nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Do vậy, bản thân người tiêu dùng phải được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng nhận diện hàng hóa Việt Nam có chất lượng để tự bảo vệ mình. Từ thực trạng này, năm 2016, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tổ chức 30 lớp tập huấn và nhiều buổi tuyên truyền cho hàng ngàn người tiêu dùng trên toàn tỉnh về những kiến thức, kỹ năng tiêu dùng, cách nhận biết nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa cũng như cách liên hệ với những cơ quan chức năng có thẩm quyền khi gặp vấn đề liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Qua những buổi tuyên truyền trực quan, sinh động bằng hình ảnh, sản phẩm cụ thể tại các địa phương, các chợ truyền thống, Hội đã giúp nhiều người tiêu dùng phân biệt, nhận biết được hàng Việt và tin tưởng vào vai trò, hoạt động của Hội.
Chị Nguyễn Thị Huyền ở xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu, cho biết: Nhiều năm nay, tôi luôn ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín trong nước. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng nhất là chính những sản phẩm này lại hay bị làm giả, trong khi người dân nông thôn không có nhiều kênh thông tin nên rất thiếu kỹ năng nhận biết. Vừa qua, tôi được tham gia lớp tập huấn của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được tư vấn nhiều cách chọn lựa hàng hóa an toàn, phân biệt hàng Việt Nam có chất lượng với hàng giả, hàng nhái… nên tôi đã tự tin hơn trong tiêu dùng. Còn theo chị Phạm Lệ Xuân ở xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, thì việc lựa chọn hàng Việt để tiêu thụ giúp chị thấy yên tâm hơn vì biết được nguồn gốc doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Nếu sản phẩm có bị lỗi, hư hỏng thì việc phản ánh, khiếu nại cũng thuận lợi hơn.
Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, cho biết: Địa phương đã thành lập câu lạc bộ tiểu thương với 75 thành viên; trong đó hầu hết tiểu thương đều tình nguyện tham gia Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các thành viên thường xuyên sinh hoạt, chia sẻ về cách buôn bán, lựa chọn hàng hóa, phân biệt hàng chất lượng và hàng giả, hàng nhái, cách phân biệt, nhận diện hàng Việt Nam… Ngoài ra, câu lạc bộ cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương ưu tiên tiêu thụ hàng nội và tư vấn khách hàng lựa chọn hàng Việt để ủng hộ doanh nghiệp trong nước. Nhờ vậy, hiện nay phần lớn hàng hóa kinh doanh tại chợ đều là hàng Việt.
Tăng cường trang bị kỹ năng nhận diện hàng Việt chất lượng
Thời gian qua, Hội không chỉ tập trung tuyên truyền người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt, mà còn tập trung vào việc trang bị kỹ năng nhận diện hàng Việt chất lượng như kiểm tra các thông tin về nguồn gốc sản phẩm như nhà sản xuất, phân phối, hạn sử dụng, phân biệt hàng thật, hàng giả; kiểm tra mã sản phẩm để truy xuất nguồn gốc, giá cả hàng hóa… Hội còn thường xuyên cập nhập các thông tin liên quan đến chất lượng hàng hóa, cảnh báo đối với các sản phẩm có vấn đề, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng để người dân cảnh giác. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động, tích cực hơn trong việc tìm hiểu, phát hiện và tố cáo những sản phẩm không đạt chất lượng, thiếu tôn trọng người tiêu dùng để các nhà sản xuất này phải khắc phục, tiến đến hoàn thiện chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ hậu mãi khách hàng.
Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên |
KHÁNH QUỲNH