Hưởng ứng Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, ứng dụng nhiều công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh để tạo thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng
Theo Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên), rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo quy định của Tổng công ty Điện lực miền Trung, khi khách hàng cung cấp đủ hồ sơ, các đơn vị tiếp nhận phải đảm bảo thời gian cấp điện từ 3-5 ngày làm việc đối với công tơ điện 1 pha; 7 ngày với công tơ điện 3 pha và 10 ngày làm việc đối với khách hàng trung áp. Tại PC Phú Yên, tất cả các yêu cầu về rút ngắn thời gian cung cấp điện đều thực hiện tốt hơn so với quy định; 100% yêu cầu cấp điện của khách hàng được giải quyết đúng hạn và sớm hạn. Từ đầu năm đến nay, PC Phú Yên đã nghiệm thu và đưa vào vận hành 45 công trình đầu tư lưới điện, với thời gian trung bình là 5 ngày, ít hơn thời gian bình quân của tổng công ty là 6,27 ngày.
Năm 2016, các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện của PC Phú Yên cũng được cải thiện, như số lần mất điện thoáng qua, số lần mất điện kéo dài, thời gian mất điện đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ tiêu phục hồi cấp điện sau sự cố cũng đạt 98%, tăng 115% so với cùng kỳ; thông báo ngừng cấp điện đạt 100% số vụ đúng thời gian quy định… Những nỗ lực trên của ngành Điện đã tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi và ổn định hơn.
Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp Trung Thuận, đơn vị đang thực hiện hạng mục cấp điện tạm phục vụ thi công dự án Trung tâm thương mại Tuy Hòa - Phú Yên cho biết: Khi bắt đầu triển khai dự án này, ngành Điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các thủ tục hồ sơ dự án cấp điện được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; thời gian xét duyệt, thẩm định hồ sơ ngắn. Khi hồ sơ nào có vướng mắc thì được cán bộ ngành Điện hướng dẫn giải quyết tận tình, nên việc thi công của đơn vị đảm bảo đúng thời gian hợp đồng với đối tác.
Không chỉ quan tâm đến chỉ số tiếp cận điện năng, PC Phú Yên còn giải quyết kịp thời nhiều nhu cầu điện đột xuất cho người dân như: cấp điện cho người dân Bãi Lách (huyện Đông Hòa), cấp điện cho người dân xóm Vườn (huyện Tuy An), cấp điện cho người dân làng nghề bánh tráng Long Bình, (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân). Ông Nguyễn Ngọc Sáu, Tổ trưởng tổ hợp tác Đồng Tâm, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân chia sẻ: Sau khi nhận đơn đề nghị nâng cấp lưới điện phục vụ cho sản xuất của làng nghề, Điện lực Đồng Xuân nhanh chóng đầu tư 1 trạm biến áp 250kVA cho người dân khu vực làng nghề. Nhờ vậy, chúng tôi yên tâm làm nghề và mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển làng nghề.
Ứng dụng công nghệ mới
Bên cạnh các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, PC Phú Yên còn tăng cường ứng dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong việc kinh doanh điện năng; khai thác nhiều tiện ích, tính năng hỗ trợ giao dịch khách hàng qua internet, tra cứu thông tin khách hàng, hóa đơn điện tử… Đến nay, PC Phú Yên đã thu thập được 156.120 số điện thoại khách hàng; chiếm gần 59% tổng số khách hàng; thu thập 9.379 địa chỉ mail và gửi 186.522 mail thông báo tiền điện, báo lịch cắt điện… Việc thu tiền điện qua ngân hàng và các đơn vị trung gian cũng được đẩy mạnh để tạo thêm nhiều thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán hóa đơn tiền điện. Đến nay, việc thu tiền điện qua ngân hàng đạt trên 30% hóa đơn, doanh thu đạt hơn 50%; với 100% doanh nghiệp đóng tiền điện qua ngân hàng. Ngoài ra, PC Phú Yên đang đẩy mạnh việc tương tác 2 chiều với khách hàng trên website chăm sóc khách hàng và đường dây nóng 19001909 của ngành Điện để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh khách hàng hiệu quả hơn.
Một bước tiến khác của ngành Điện là việc triển khai hệ thống thu thập dữ liệu công tơ RF-Spider. Hệ thống này giúp ngành Điện quản lý hệ thống điện từ xa; kiểm soát tỉ lệ tổn thất điện năng của trạm biến áp chính xác hơn. Các trường hợp lưới điện, công tơ bị lỗi, sự cố hoặc gian lận trong sử dụng điện cũng được phát hiện và xử lý nhanh chóng, kịp thời, giúp ngành Điện giảm thời gian cắt điện để kiểm tra và xử lý sự cố trên lưới điện. Đến nay, PC Phú Yên đã lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ RF-Spider cho 174/511 trạm biến áp trên toàn tỉnh. Dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành lắp đặt RF-Spider cho toàn bộ các trạm biến áp công cộng thuộc khu vực TP Tuy Hòa và các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An; các khu vực còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2017. Để triển khai hệ thống này, các điện lực đã lắp đặt trên 131.900 công tơ điện tử, chiếm gần 50% tổng số công tơ toàn tỉnh.
Ngoài ra, đầu năm 2016, PC Phú Yên triển khai thí điểm vệ sinh lưới điện và sửa chữa điện hotline để hạn chế cắt điện trên lưới điện, dự kiến từ năm 2017 sẽ thực hiện đại trà công nghệ này.
Ông Trần Văn Khoa, Giám đốc PC Phú Yên cho biết: Những việc làm trên của đơn vị nhằm hưởng ứng Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016. Từ đầu năm đến nay, PC Phú Yên đã phát triển thêm gần 9.000 khách hàng; tổng sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng bình quân 12%/năm.
NGÔ XUÂN