Trong bối cảnh các ngân hàng đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần, nhất là ở khu vực đô thị, thì việc đẩy mạnh truyền thông, đưa hình ảnh ngân hàng đến gần với người dân vùng xa đang được các tổ chức tín dụng chú trọng. Điều này góp phần giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu và tin tưởng giao dịch với ngân hàng.
Hiện trên địa bàn tỉnh, ngoài Ngân hàng Chính sách xã hội có điểm giao dịch đến tận các xã, phường, thị trấn thì chỉ Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) có chi nhánh đến từng huyện, thị xã và một số phòng giao dịch tại các cụm xã. Với các ngân hàng khác, dù chưa có độ phủ rộng như vậy nhưng họ luôn tích cực truyền thông thương hiệu bằng nhiều cách khác nhau để mở rộng thị phần.
Tăng cường giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hội thảo kết hợp giới thiệu sản phẩm dành cho nông nghiệp, nông thôn là cách làm của Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlong Bank) chi nhánh Phú Yên trong thời gian qua. Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc ngân hàng này, cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, Kienlong Bank Phú Yên thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Sở NN-PTNT tổ chức hội thảo ở các huyện Sông Hinh, Tây Hòa, và TX Sông Cầu để tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Cụ thể, ở huyện Sông Hinh, chúng tôi tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc mía, sắn; ở Tây Hòa tập trung vào cây tiêu; còn ở TX Sông Cầu thì hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch bệnh trên tôm hùm... Tại các buổi hội thảo này, ngân hàng kết hợp giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi cho vay nông nghiệp nông thôn để giúp người dân giải quyết bài toán vốn khi muốn mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng cũng là cách làm của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên sau khi ngân hàng này mở phòng giao dịch Tây Hòa. Tại hội thảo, VietinBank Phú Yên đã thông tin về mức lãi suất, phí giao dịch, điều kiện tín dụng của một số chương trình, sản phẩm dịch vụ ưu đãi mà ngân hàng đang áp dụng; đồng thời giải đáp thắc mắc liên quan của người dân. “Cách làm này giúp ngân hàng hiểu được khách hàng đang cần gì, vướng mắc những gì để đáp ứng và tháo gỡ kịp thời”, ông Phan Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết. Ngoài ra, theo ông Vĩnh, VietinBank Phú Yên thường chọn những địa bàn tiềm năng đối với sản phẩm, dịch vụ muốn cung cấp để tổ chức các chương trình truyền thông. Sau khi làm việc với chính quyền, nhân viên ngân hàng sẽ phát tờ rơi giới thiệu chương trình cho người dân, xây dựng chương trình truyền thông nêu bật những ưu điểm của sản phẩm; đồng thời phát phiếu thu thập thông tin để nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Cách làm này thường được áp dụng để giới thiệu các sản phẩm tiền gửi, gói cho vay ưu đãi, dịch vụ thẻ, kiều hối...
Tài trợ các chương trình an sinh xã hội
Bên cạnh việc tăng cường giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người dân vùng xa, một trong những cách truyền thông mà hầu hết ngân hàng đang áp dụng là khéo léo lồng ghép thông tin, thương hiệu của ngân hàng qua các hoạt động tài trợ an sinh xã hội trên địa bàn. Điển hình như việc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tài trợ chương trình Mùa hè xanh ở Phú Yên, tổ chức hành trình “Tôi yêu cuộc sống” để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Hay như Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) tổ chức “Ngày hội hiến máu” hàng năm, vận động cán bộ, nhân viên, khách hàng, người thân và chủ động phối hợp các đơn vị bạn để hiến máu tình nguyện. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và KienlongBank thì thường xuyên tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên vào đầu năm học mới. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), VietinBank và Agribank thì tích cực tài trợ cho các bệnh viện, trường học, và đặc biệt là xây nhà Tình nghĩa tặng người nghèo, đối tượng chính sách. Còn hai năm gần đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng đã tặng hàng trăm con bò cho hộ nghèo vùng miền núi để giúp người dân có điều kiện chăn nuôi, cải thiện cuộc sống...
Đại diện các ngân hàng thương mại nói trên cho hay việc tài trợ các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trước hết thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, mong muốn giúp đỡ những người còn khó khăn của cán bộ, nhân viên ngân hàng. Thứ nữa là thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đồng thời qua đó giúp lan tỏa giá trị thương hiệu, kết nối ngân hàng với người dân địa phương để bà con biết và tin tưởng hơn khi giao dịch với ngân hàng.
Hiện hầu hết ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu ngân hàng đến với người dân. Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Quỳnh ở xã Xuân Phương, TX Sông Cầu, giúp khách hàng biết đến ngân hàng là một chuyện, làm sao để khách hàng gắn bó lâu dài với ngân hàng lại là chuyện khác. “Chúng tôi luôn mong muốn ngân hàng không chỉ đến với người dân bằng hình ảnh, mà còn phải bằng những việc làm thiết thực như mở phòng giao dịch, cung ứng vốn tín dụng, giải quyết nhanh gọn, chí tình những vướng mắc của khách hàng để mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng thật sự bền chặt”, ông Quỳnh nói. Còn bà Đinh Thị Huệ ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, cho hay: “Người dân đến với ngân hàng trước hết vì chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sau mới tính đến lãi suất và các chương trình khuyến mãi. Do đó, chúng tôi mong muốn ngân hàng có thêm những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; đồng thời có thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình để khách hàng thấy thoải mái khi đến giao dịch”.
LÊ HẢO