Khởi công từ đầu năm 2016 nhưng đến nay, tiến độ xây dựng công trình cầu Dinh Ông (thuộc giai đoạn 1 dự án Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, TP Tuy Hòa và Tuy An) do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư vẫn rất chậm. Hiện hàng chục thiết bị, xe máy của nhà thầu phải nằm chờ vì không có mặt bằng để thi công.
Những ngày này, tại công trường xây dựng cầu Dinh Ông thuộc xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, không khí làm việc rất trầm lắng. Ông Đinh Tiến Sĩ, chỉ huy trưởng công trình (thuộc Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á), cho biết: Nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công do mặt bằng chưa được giải phóng hoàn toàn. Mặc dù đơn vị đã triển khai hơn nửa năm nay nhưng nhiều vị trí thuộc khu vực thi công đường dẫn đầu cầu vẫn chưa được giải tỏa. Theo kế hoạch, trong năm 2016, nhà thầu phải hoàn thành phần đắp đất nền đường dẫn từ quốc lộ 29 vào chân cầu nhưng đến nay, hạng mục này vẫn còn vướng 250m mặt bằng rải rác theo từng đoạn nhỏ nên nhà thầu không thể tập trung nhiều thiết bị cùng một lúc mà phải làm theo kiểu “nhảy cóc”. Bên cạnh đó, khu vực bãi đúc dầm cũng bị vướng bởi một đường phục vụ các doanh nghiệp khai thác cát. Đường này nằm giữa bãi đúc dầm khiến công tác đúc dầm gặp trở ngại, chậm tiến độ.
Theo ông Sĩ, nhà thầu đang tập trung tại công trường cầu Dinh Ông hơn 20 đầu thiết bị để phục vụ thi công. Tuy nhiên, hơn nửa số thiết bị này phải “đứng bánh”, gây thiệt hại không nhỏ cho nhà thầu. Hiện đơn vị thi công tập trung đúc dầm, khoan cọc nhồi các trụ cầu 16, 17 và mố cầu phía xã Hòa Phong. Tuy nhiên, thời tiết đã vào mùa mưa nên cũng không thuận lợi để có thể đẩy nhanh tiến độ. Công trường được triển khai sát bờ sông nên công tác phòng chống lụt bão được quan tâm đúng mức. Nhà thầu phải vừa tổ chức thi công, vừa canh chừng lũ để kịp sơ tán người và thiết bị khi lũ về.
Ông Đinh Tiến Sĩ cho biết thêm: Hiện mặt bằng thi công phía huyện Phú Hòa vẫn chưa có nên nhà thầu chưa thể đưa thiết bị thi công vào. Đối với những chỗ mặt bằng đã “sạch” (phía huyện Tây Hòa), Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á khẩn trương đắp đất, san nền nhưng khối lượng không đáng kể. Nếu có mặt bằng ở cả hai huyện Tây Hòa, Phú Hòa, nhà thầu sẽ tăng cường thiết bị, triển khai cùng lúc 3 mũi thi công ở hai đầu cầu và giữa sông, phấn đấu hoàn thành công trình này đúng thời hạn hợp đồng.
Theo ông Đặng Trương Viên, giám sát công trường của chủ đầu tư dự án, cầu Dinh Ông bắc qua sông Ba, dài gần 908m, đường dẫn hai bên dài 490m. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ công trình đang bị chậm do vướng mặt bằng. Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đang tích cực phối hợp với UBND huyện Tây Hòa tập trung giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trị, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho biết: Địa phương đang khẩn trương giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu Dinh Ông. Trong số các trường hợp chưa được giải tỏa chỉ có 1 hộ gia đình có tranh chấp nội bộ đang được tòa án thụ lý giải quyết. Những trường hợp còn lại, trong tuần tới, huyện Tây Hòa sẽ chi trả tiền đền bù theo phương án bổ sung. Do vậy, trong thời gian sớm nhất, mặt bằng thi công đường dẫn phía nam cầu Dinh Ông sẽ được bàn giao để nhà thầu có thể tập trung triển khai công trình.
HOÀI TRUNG - NHƯ THANH