Thứ Hai, 30/09/2024 08:32 SA
Dịch vụ tư vấn đầu tư kinh doanh:
Trợ giúp cho công nghiệp phát triển
Thứ Sáu, 14/09/2007 10:00 SA

Nhiều ý kiến cho rằng, nguồn vốn cho vay khẳng định vai trò quan trọng của ngân hàng thương mại (NHTM) trong quá trình phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, đối với công nghiệp Phú Yên nói chung, các khu công nghiệp (KCN) nói riêng, hiện nay dịch vụ tư vấn đầu tư kinh doanh được xem là nguồn trợ giúp hàng đầu từ các NHTM.

 

Thực tế từ hoạt động tín dụng ngân hàng đối với các KCN- thế mạnh mũi nhọn và cũng là khu vực kinh tế tiêu biểu cho công nghiệp Phú Yên- có thể thấy nhận định trên của Ban Quản lý các KCN là hoàn toàn đúng.

 

070914-cong-nghiep.jpg

Sản xuất gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Minh Mỹ, khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu  – Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

THỊ TRƯỜNG LỚN CỦA CÁC NGÂN HÀNG

 

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Yên, từ 5 năm nay, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho các KCN năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2003, tổng dư nợ cho vay khu vực này chỉ mới đạt 95 tỉ đồng, thì đến giữa năm 2007 đã trên 850 tỉ đồng. Số ngân hàng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại các KCN vay vốn cũng tăng từ 2 đơn vị (NH Công thương và NH Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn chi nhánh Phú Yên) lên 8 đơn vị, trong đó có 4 ngân hàng ngoài địa bàn Phú Yên tham gia cho vay với một khối lượng tín dụng rất đáng kể, hiện chiếm đến 25% tổng dư nợ tín dụng tại các KCN. Điều đó cho thấy, cả ngân hàng trong và ngoài tỉnh đều coi trọng doanh nghiệp Phú Yên, xem đây là thị trường hấp dẫn, tin cậy và ít rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của mình.

 

Ông Nguyễn Ninh, Giám đốc NH Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Phú Yên, khẳng định: “Trong kế hoạch tăng trưởng tín dụng, Agribank chi nhánh Phú Yên sẽ dành 30% tổng dư nợ, tương đương 700 tỉ đồng để đầu tư vào khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có các doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN. Vì vậy vốn sẽ không thiếu, vấn đề là để tiếp cận được vốn, doanh nghiệp nên chủ động tiếp cận với ngân hàng khi có nhu cầu”.

 

Riêng đối với các dự án nước ngoài, tuy đầu tư vào Phú Yên nhưng nhiều doanh nghiệp thường tiếp cận các ngân hàng nước ngoài có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Các ngân hàng này có lợi thế nắm bắt thông tin tài chính và thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp nên càng mạnh dạn đầu tư. 

 

CẦN DỊCH VỤ TƯ VẤN ĐẦU TƯ

 

Theo các nhà quản trị kinh doanh, trong thời gian sắp tới, nhu cầu lớn nhất của các doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các KCN là tư vấn tài chính. Bà Huỳnh Thị Bích Hợp, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bích Hợp nói: “Việc lập dự án khả thi không khó, cái khó chính là ở hiệu quả đầu tư sản xuất, kinh doanh cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn”. Còn Giám đốc Công ty TNHH Hòa Vinh Lê Xuân Ngọc cho rằng: “Kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn cho thấy chỉ có ngân hàng mới bảo đảm làm tốt dịch vụ tư vấn này”.

 

Tuy nhiên, với các NHTM trên địa bàn Phú Yên thì đây lại là một thách thức lớn, vì đa số đều thiếu nhân lực làm công tác tư vấn. Theo Giám đốc Agribank chi nhánh Phú Yên Nguyễn Ninh: “Để tư vấn được và tư vấn có hiệu quả, trước hết ngân hàng phải có cán bộ thông hiểu từng loại doanh nghiệp, đồng thời nắm chắc đặc thù trong hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới. Đặc biệt, cán bộ ngân hàng phải thực sự có khả năng hoạch định chiến lược thị trường, nhất là chiến lược sản phẩm”.

 

Khi dịch vụ tư vấn đầu tư kinh doanh trở thành nhu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp, các ngân hàng phải đáp ứng bằng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nhưng hiện nay nguồn nhân lực bậc cao này còn khá khan hiếm ở Phú Yên.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek