Công ty Điện lực Phú Yên vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến qua 22 bưu cục và bưu điện văn hóa xã. Hình thức thanh toán này mang lại nhiều tiện ích cho cả người dân và ngành Điện.
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 22 điểm thử nghiệm thu tiền điện trực tuyến. Đơn vị sẽ triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh trong thời gian tới. Dự kiến, đến năm 2020, ngành Điện sẽ không trực tiếp thu nữa mà giao cho các ngân hàng, các tổ chức thu hộ hoặc dịch vụ bán lẻ điện năng nhằm đảm bảo tính pháp lý trong công tác tài chính, tránh rủi ro trong thu - nộp tiền điện, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. |
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, thời gian qua, để tạo thuận lợi cho khách hàng, ngành Điện đã triển khai nhiều hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng, internet, thẻ ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi... Tuy nhiên, các hình thức thu tiền này chỉ phù hợp với khách hàng là doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động có tài khoản ở các ngân hàng. Trong khi đó, phần lớn khách hàng là người dân ở các vùng nông thôn, miền núi thường không có tài khoản nên chủ yếu phải đóng tiền điện qua các điểm thu tiền điện tập trung, rất bất tiện.
Từ tháng 6/2014, Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Bưu điện tỉnh tiến hành thu hộ tiền điện qua các bưu cục, bưu điện văn hóa xã. Đến nay, thông qua hình thức này, ngành Điện đã thu gần 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi bưu điện thu hộ tiền điện, ngành Điện lại phải tập hợp hóa đơn, xóa nợ cho khách hàng trên hệ thống nên tốn rất nhiều thời gian, nhân lực, và đôi khi xảy ra sai sót. Do vậy, cuối tháng 8/2016, ngành điện thí điểm thu tiền điện qua bưu điện bằng hệ thống quản lý trực tuyến. Cụ thể, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ cung cấp cho bưu điện phần mềm quản lý hóa đơn khách hàng, thu tiền, xóa nợ trực tuyến. Đến thời gian thu tiền điện, các bưu điện chỉ cần nhập mã số khách hàng, thu tiền và xóa nợ trực tiếp trên máy tính, máy sẽ tự động cập nhật vào hệ thống quản lý của ngành Điện.
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, chương trình này mang lại nhiều tiện ích cho cả khách hàng và ngành Điện. Với ngành Điện, hình thức thu tiền này góp phần giảm tải công việc cho các nhân viên thu tiền điện, giúp họ tập trung vào việc chăm sóc khách hàng tốt hơn. Với người dân, chỉ cần nhớ mã số khách hàng, hoặc với 1 tin nhắn thông báo trên điện thoại, mọi người đều có thể đến điểm bưu điện văn hóa xã gần nhất để đóng tiền điện vào bất cứ thời gian nào trong ngày mà không phải đi xa hay chờ đợi lâu tại các điểm thu tiền điện như trước.
Đối với nhiều người dân ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến qua bưu điện là một giải pháp hiệu quả giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đóng tiền điện hàng tháng. Anh Lê Tiến Mạnh, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Trước kia, mỗi lần cần nộp tiền điện là tôi phải “canh” đúng ngày để mang giấy báo đến điểm nộp tiền điện của xã. Nay có hình thức nộp tiền điện trực tuyến qua bưu điện, dù đi đâu, tôi cũng có thể đến bưu điện tra mã số khách hàng là có thể nộp tiền, rất thuận tiện. Còn với bà Nguyễn Thị Tý ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, việc các bưu điện huyện, xã cùng tham gia thu tiền điện rất tiện lợi cho người dân. Bởi lẽ, nhiều người cao tuổi không tiện đi nộp tiền nên thỉnh thoảng lại bị cắt điện. Giờ có dịch vụ này, các bưu tá đã đến tận nhà đưa hóa đơn, thu tiền điện tại nhà.
Theo Bưu điện tỉnh, đến nay, đơn vị này đã triển khai 89/100 điểm thu tiền điện và 22 điểm trong số này có hình thức thu tiền điện trực tuyến. Trong đó, hình thức thu tiền điện trực tuyến chủ yếu phát triển ở các huyện nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Bưu điện huyện Sơn Hòa, cho biết: Mặc dù mới triển khai nhưng hình thức thu tiền điện trực tuyến đã nhận được sự đồng tình của khách hàng. Tại các điểm thu, đơn vị bố trí máy tính và nhân viên trực thu tiền điện làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính, kể cả buổi tối để người dân có thể đóng tiền điện thuận lợi nhất. Với một số hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo người, hoặc gia đình có người bệnh tật thì nhân viên bưu tá sẽ phát phiếu thông báo và thu tiền điện tại nhà; sau đó cập nhật, xóa nợ trên hệ thống cho khách hàng. Hiện Bưu điện huyện Sơn Hòa có 1 bưu cục và 13 điểm bưu điện văn hóa xã đã triển khai thu tiền điện, trong đó có 2 điểm thí điểm thu tiền điện trực tuyến.
NGÔ XUÂN