Thứ Hai, 29/04/2024 15:06 CH
Tuy Hòa: Các làng hoa bắt đầu vào vụ tết
Thứ Hai, 12/09/2016 08:48 SA

Nông dân phường 9 tập trung xuống giống hoa cúc - Ảnh: SƠN CA

Nhiều ngày qua, các nhà vườn trồng hoa tết ở TP Tuy Hòa tất bật xuống giống hoa cúc, cắt tỉa mai và chăm sóc quất để chuẩn bị cho mùa hoa tết 2017. Tuy việc trồng hoa tết nhiều bấp bênh, ăn may theo thời tiết nhưng chưa khi nào người trồng bớt hy vọng một mùa hoa bội thu.

 

Những ngày này đang là thời điểm chính vụ để xuống giống hoa cúc. Tại các làng hoa ở phường 9, xã Bình Kiến, không khí vào vụ hoa mới khá nhộn nhịp. Bà Lê Thị Mai ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, cho biết: Mùa hoa cúc mới đã được khởi động từ nhiều tháng trước. Những nhà vườn ở đây phải làm trước các khâu đúc chậu, ủ đất, đặt mua giống… và khoảng 10 ngày nay thì chính thức xuống giống. Năm nay, gia đình tôi trồng 700 chậu cúc các loại; trong đó, 400 chậu đại đóa đã được xuống giống, khoảng 10-15 ngày tới sẽ xuống giống cúc kim.

 

Theo các nhà vườn chuyên trồng hoa cúc, hàng năm, khoảng đầu tháng 8 (âm lịch), bà con bắt đầu xuống giống hoa cúc. Ban đầu là cúc đại đóa, sau đó sẽ là các giống cúc pha lê, kim… Tùy theo kích cỡ và loại hoa mà nhà vườn tính thời điểm xuống giống phù hợp. Ông Trần Văn Tính, một người trồng hoa cúc ở khu đất trống dọc đường Hùng Vương, cho hay: Năm ngoái, 50% số chậu cúc của gia đình bị nở muộn. Rút kinh nghiệm, năm nay, gia đình tôi không xuống giống đồng loạt mà chia vụ trồng ra thành nhiều đợt với nhiều loại, cỡ cúc khác nhau. Năm nay, tôi cũng tập trung chăm sóc cho cúc ngay từ những tháng đầu tiên để giúp cây phát triển sau này.

 

Theo nhiều người chuyên trồng hoa, trong các loại hoa tết, cúc được xếp vào hàng hoa “đỏng đảnh” nên người trồng khá nhọc công chăm sóc. Để có một chậu cúc đẹp, trúng tết, nhà vườn phải trải qua 4 công đoạn chăm sóc từ làm đất, xuống giống, lặt nhánh và cắm tăm. Những năm gần đây, các nhà vườn áp dụng kỹ thuật “đánh thức” cúc bằng cách chong đèn suốt đêm. Ông Lê Văn Khải ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9, nói: Thông thường, sau khi được xuống giống từ 7-10 ngày, chúng tôi bắt đầu chong đèn để không cho cúc ngủ. Nhờ vậy, cúc sẽ vươn lên rất nhanh. Nếu cúc được xuống giống sớm, ra đọt tốt thì người trồng sẽ bấm đọt 2 lần cho cây đẻ nhánh, đến khi nào đúng vụ thì mới ngắt điện để cúc vào đòng. Thời điểm cho cúc đón đòng được các nhà vườn tính toán dựa vào chu kỳ sinh trưởng của cây cộng với điều kiện thời tiết lúc bấy giờ và kinh nghiệm riêng của mỗi người trồng.

 

Năm nay, chi phí trồng cúc tăng nhẹ so với năm ngoái. Cúc giống hiện có giá 220.000 đồng/thiên (1.000 cây), tăng 20.000 đồng so với mùa trước, giá tăm (cây cắm đỡ thân) cũng tăng lên 120.000 đồng/bó, cao hơn 20.000 đồng. Theo chị Nguyễn Thị Kim Lệ ở khu phố Ninh Tịnh 3, phường 9, với giá đầu vào như vậy, bình quân mỗi chậu cúc có giá thành từ 100.000-120.000 đồng/chậu (cỡ chậu khoảng 50cm).

 

Hiện nay, ngoài cúc, các nhà vườn chuyên trồng mai, quất cũng tập trung chăm sóc để đón mùa hoa tết mới. Ông Nguyễn Hậu ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 1.000 chậu mai đủ lứa tuổi. Việc chăm sóc cho mai được thực hiện thường xuyên mỗi ngày chứ không đợi đến tết. Tuy nhiên, cứ qua rằm tháng 8 hàng năm, người trồng sẽ vô đợt phân cuối cùng để cây đón hoa. Cũng từ thời điểm này, nhà vườn sẽ tập trung cắt tỉa, chỉnh cành để cành nhánh phân bố cân đối trên cây, khi mai nở hoa bung đều thì mới bán được giá cao. Còn theo ông Đặng Văn Lời ở khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, hiện nay vườn quất hơn 700 chậu của ông đã cho trái cỡ đầu ngón tay cái và đang tiếp tục cho hoa. Tuy nhiên năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt nên tỉ lệ cho hoa và đậu trái của cây quất bị ảnh hưởng. Để quất sai trái, nhiều người trồng quất đang tăng cường bón phân, phun thuốc dưỡng và tưới nước mỗi ngày 2 lần. “Năm ngoái, thị trường “ăn” quất chậm, giá quất cũng không được cao. Hy vọng năm nay, quất sẽ tiêu thụ mạnh để người làm vườn như tôi có thu nhập khá hơn”, ông Lời tâm sự.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek