Ban chỉ đạo Cuộc vận động (BCĐ CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa tổ chức đợt khảo sát tình hình thực hiện CVĐ này gắn với Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016 tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp của tỉnh. Qua đó, các doanh nghiệp đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn, cũng như tâm tư, nguyện vọng để đưa sản phẩm đến gần với người dân Phú Yên.
Hiệu quả từ cuộc vận động
Sau nhiều năm triển khai, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là chinh phục người tiêu dùng địa phương. Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Long Vina (KCN Hòa Hiệp 1, huyện Đông Hòa), cho biết: Hiện công ty có trên 60 dòng phân bón, phù hợp với tất cả các loại cây trồng như lúa, mía, cà phê, cao su, tiêu, các loại cây ăn trái… Những năm trước, thị trường tiêu thụ của Hoàng Long Vina chủ yếu ở các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ như Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Phước, Quảng Ngãi… Nhờ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hưởng ứng lời kêu gọi người Phú Yên ưu tiên dùng hàng Phú Yên, doanh nghiệp bước đầu tiếp cận được thị trường tiêu thụ trong tỉnh. Năm 2015, Hoàng Long Vina bán được hơn 25.000 tấn phân bón các loại, doanh thu 177 tỉ đồng; trong đó tại Phú Yên đạt 21 tỉ đồng, tương đương trên 3.000 tấn phân bón. 6 tháng đầu năm 2016, doanh nghiệp bán được gần 16.000 tấn sản phẩm, doanh thu 110 tỉ đồng; riêng Phú Yên đạt 10 tỉ đồng, tương đương gần 1.500 tấn phân bón.
DNTN Trang Thủy (KCN An Phú, TP Tuy Hòa) chuyên chế biến các sản phẩm cá ngừ đại dương, cá dũa, cá nục, cá cơm, cá trích… Trước đây, doanh nghiệp chỉ tập trung khai thác thị trường Mỹ, Nhật Bản, EU và các nước trong khối ASEAN. Với tác động của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đơn vị khai thác thêm thị trường trong nước, gắn với các dòng sản phẩm ăn liền như cá, mực tẩm, tôm khô tẩm sấy, cá sơn thóc, cá hố, cá cơm khô… Đến nay, sản phẩm của Trang Thủy đã có mặt ở nhiều đại lý trong tỉnh và một số tỉnh, thành như Khánh Hòa, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... Ngoài ra, sản phẩm của Trang Thủy còn được tiêu thụ rất tốt tại siêu thị và các kênh phân phối hiện đại. Ông Nguyễn Tùng Trang, Giám đốc DNTN Trang Thủy, cho biết: Thời gian qua, Sở Công thương đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hoạt động kết nối hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình hội chợ trong tỉnh và khu vực. Qua đó, đơn vị đã tiếp cận thêm nhiều thị trường mới như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bắc Ninh… để mở rộng mạng lưới tiêu thụ.
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Mặc dù rất nỗ lực quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bước đầu được người tiêu dùng chấp nhận, nhưng đến nay, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Long Vina vẫn chưa hoàn toàn chinh phục được thị trường địa phương. Sản lượng phân bón tiêu thụ trong tỉnh chỉ chiếm 10% tổng lượng phân bón tiêu thụ của nhà máy. Nói về khó khăn này, ông Nguyễn Hồng Phong cho biết: Mục tiêu hiện nay của Hoàng Long Vina là cung cấp phân bón cho các hộ dân trồng mía ở 3 huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân. Để thực hiện mục tiêu này, Hoàng Long Vina đã hỗ trợ phân bón cho nhiều dự án cánh đồng mía mẫu lớn của tỉnh và đều đạt năng suất cao. Thêm vào đó, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, lấy ý kiến của nông dân ở các địa phương có diện tích trồng mía về chất lượng phân bón của công ty. Kết quả, phần nhiều nông dân muốn sử dụng phân bón Agrilong nhờ chất lượng đảm bảo, giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, vì người trồng mía không có kinh phí đầu tư phân bón nên phải phụ thuộc vào nguồn phân bón do các nhà máy chế biến đường đầu tư. Trong khi đó, việc liên kết cung cấp phân bón giữa công ty và các nhà máy đường vẫn còn rất hạn chế. Do vậy, doanh nghiệp rất cần các ngành, địa phương tiếp sức, tạo cơ chế kêu gọi, khuyến khích các nhà máy đường ưu tiên sử dụng phân bón của doanh nghiệp trong tỉnh.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Năm Doanh nghiệp Phú Yên, đơn vị này triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đến nay, người tiêu dùng Phú Yên đã nhận thức được việc ưu tiên sử dụng hàng địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Công thương đang nỗ lực thiết lập một hệ thống cửa hàng, kênh phân phối hàng Việt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương, đồng thời giúp doanh nghiệp trong tỉnh đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các kênh phân phối này để người tiêu dùng nhận diện các sản phẩm địa phương có uy tín, chất lượng. Qua đợt khảo sát, đoàn làm việc ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp; từ đó tham mưu UBND tỉnh có những cơ chế, chính sách hỗ trợ, tiếp sức cho doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả tốt hơn.
NGÔ XUÂN