Đầu năm 2016, cơ sở nước mắm Mỹ Quang (thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An) tìm hướng đi mới bằng việc hoàn tất các thủ tục công bố chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đưa nước mắm Phú Yên chính thức gia nhập vào thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Vừa qua, nước mắm Mỹ Quang được lọt vào tốp 10 “Thực phẩm sạch, chất lượng cao - Việt Nam Top Food 2016” vì người tiêu dùng do Liên hiệp Khoa học phát triển doanh nghiệp Việt Nam tổ chức; công nhận thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Đây là tín hiệu vui của cơ sở, cũng là tiền đề để nước mắm Mỹ Quang đưa thương hiệu nước mắm Phú Yên vươn xa, chinh phục những thị trường rộng lớn, hiện đại hơn. |
Từ bao đời nay, sản phẩm nước mắm truyền thống Phú Yên đã có tiếng là ngon, đậm đà, thuần chất mắm thật. Tuy nhiên nhiều năm nay, các cơ sở chế biến nước mắm vẫn loanh quanh ở “ao nhà”. Cơ sở chế biến nước mắm truyền thống Mỹ Quang của gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn thuộc làng nghề chế biến nước mắm Mỹ Quang Nam đã làm nghề này từ bao đời nay. Từng là Chủ nhiệm HTX Sản xuất nghề cá Mỹ Quang, ông Sơn luôn tâm huyết xây dựng được thương hiệu nước mắm Phú Yên. Tuy nhiên, do chưa tìm đúng hướng đi nên kế hoạch của ông nhiều lần bị gián đoạn.
Năm 2006, nước mắm Mỹ Quang đã được Sở KH-CN và Hội Nghề cá hướng dẫn xây dựng thương hiệu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, HTX giải tán, thương hiệu nước mắm Mỹ Quang chỉ còn một mình ông Sơn tiếp tục duy trì như một thương hiệu riêng của gia đình. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông vẫn quyết tâm theo nghề, cẩn thận gìn giữ bí quyết làm mắm ngon của thương hiệu nước mắm Mỹ Quang.
Cuối năm 2015, được sự giúp sức của con gái, ông Sơn lại một lần nữa quyết tâm vực dậy thương hiệu nước mắm Mỹ Quang. Lần này, ông cẩn thận thực hiện các thủ tục liên quan đến sản phẩm như chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu độc quyền, mã vạch… nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu mắm Mỹ Quang. Cơ sở nước mắm Mỹ Quang cũng mạnh dạn tìm kiếm, mở rộng thêm các kênh phân phối tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để củng cố thị trường tiêu thụ.
Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết: Nước mắm truyền thống Mỹ Quang là tâm huyết gia đình tôi đã xây dựng và lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trước đây, nước mắm truyền thống của người dân làng nghề chủ yếu do người dân quê tự làm, tiêu thụ tại địa phương nên chúng tôi cũng rất ngại làm các thủ tục, giấy tờ về chất lượng sản phẩm, thương hiệu… Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập như hiện nay, nước mắm truyền thống phải cạnh tranh gay gắt với các loại nước mắm, nước chấm công nghiệp khác trên thị trường. Để tồn tại, chúng tôi phải tự thích nghi, đổi mới cách kinh doanh hiện đại, hiệu quả hơn. Do vậy, cơ sở đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ cần thiết để đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn… Ngoài ra, cơ sở cũng liên tục cải tiến mẫu mã sản phẩm với nhiều loại chai nhựa, thủy tinh; nhiều dung tích 60ml, 0,5 lít, 1 lít… để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Nhờ vậy, nước mắm Mỹ Quang đã có mặt ở 1 siêu thị, 4 cửa hàng thực phẩm an toàn tại TP Hồ Chí Minh, 2 đại lý ở Biên Hòa và rất nhiều cửa hàng cùng nhiều bạn hàng quen đặt hàng qua mạng, qua điện thoại ở nhiều nơi trong nước. Bình quân, mỗi tháng, các đại lý ở TP Hồ Chí Minh tiêu thụ gần 1.000 lít mắm các loại.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã An Chấn, cho biết: Cơ sở chế biến nước mắm Mỹ Quang là một trong những cơ sở có truyền thống lâu đời của làng nghề chế biến nước mắm Mỹ Quang Nam. Cơ sở này luôn có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm để thích ứng với thị trường tiêu thụ đang cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Vừa qua, việc cơ sở này đạt một số giải thưởng về hàng Việt Nam chất lượng cao là một bước tiến mới, giúp nước mắm Phú Yên chinh phục được những thị trường khó tính. Đây cũng là động lực để các cơ sở khác phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề.
NGÔ XUÂN