Thứ Hai, 30/09/2024 04:33 SA
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân:
Tiếp sức cho phụ nữ kinh doanh hiệu quả
Thứ Sáu, 07/09/2007 11:06 SA

Từ năm 2005 đến nay, các Câu lạc bộ Nữ doanh nhân (CLB NDN) ở các xã, phường của TP Tuy Hoà đã thu hút khá nhiều nữ doanh nhân và tiểu thương trên địa bàn tham gia. Đây không chỉ là nơi chị em trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, nắm bắt thông tin giá cả thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm, mà còn tạo điều kiện cho họ xích lại gần nhau hơn.

 

070907-giao-luu-4.jpg

Các nữ doanh nhân giao lưu tại Trung tâm Hội nghị và Du lịch Thuận Thảo - Ảnh: MINH KÝ

 

Tuy chỉ mới thành lập cách đây ba tháng, nhưng CLB NDN của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 7 (TP Tuy Hoà) đã thu hút khá đông nữ doanh nhân và tiểu thương tham gia sinh hoạt. Chị Ngô Thị Ngọc Thiếp, Giám đốc Công ty TNHH Tứ Thiện phấn khởi: “Tôi cũng như nhiều chị em khác rất vui khi sinh hoạt trong CLB. Ở đây, chúng tôi có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, sử dụng vốn và tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Đây là điều kiện tốt để chúng tôi nâng cao năng lực kinh doanh, tháo gỡ những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Đặc biệt, với những người mới bắt tay vào kinh doanh thì đây là nơi giúp họ thu nhận được nhiều kinh nghiệm từ những doanh nghiệp lớn, để từ đó vận dụng vào công việc kinh doanh của chính mình”.

 

Chủ nhiệm CLB NDN phường 7 Ngô Thị Diệu Nguyệt cho biết: CLB có 23 thành viên, là người quản lý, điều hành các công ty TNHH, nữ chủ nhân các nhà hàng, chủ các cửa hàng tạp hoá, các sạp rau cải, thịt ở chợ… với số vốn dao động từ 10 triệu đến vài trăm triệu đồng. Ban đầu, không ít chị em e ngại, dè dặt khi đến với CLB. Nhưng khi tham gia, nhiều chị đã nhận thấy lợi ích thiết thực của CLB, nhất là khi được vay vốn để đầu tư kinh doanh. Chị Trần Thị Xuân, một nữ tiểu thương kinh doanh rau, thịt trên đường Trường Chinh tâm sự: “Đa số hàng hoá bây giờ chúng tôi đều phải mua bằng tiền mặt. Nếu không có vốn dự phòng, gặp khi mua bán ế ẩm, đồng vốn không xoay vòng kịp thì phải đi vay “nóng” bên ngoài với lãi suất rất cao. Chúng tôi kiếm được bao nhiêu tiền lại phải lo đắp vào khoản lãi nhiều khi còn không đủ”.

 

Thực tế, số vốn để mở một sạp rau cải, thịt, cá… tại chợ ít nhất là 10 triệu đồng, còn một cửa hàng tạp hoá, quần áo cần có số tiền trên dưới 100 triệu đồng. Những người kinh doanh, ngoài số vốn đã đầu tư mua hàng, luôn cần một số tiền nhất định để phòng những lúc mua bán ế ẩm hay bị lỗ. Xuất phát từ thực tế này, chị Ngô Thị Diệu Nguyệt đã cùng với các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB huy động hội viên tham gia đóng góp từ 100.000-500.000 đồng/người để gây quỹ tiết kiệm, giúp cho những chị em thiếu vốn vay mua sắm hàng hóa, trang thiết bị để mở rộng sản xuất kinh doanh. Trung bình mỗi người được vay 10 triệu đồng trong vòng một tháng không lấy lãi.

 

Mô hình tiết kiệm tín dụng giúp nhau tại chỗ không chỉ được áp dụng ở CLB NDN của phường 7. Hầu hết CLB NDN ở các phường 8, 9, 1, 5, xã An Phú đều huy động nguồn vốn sẵn có của hội viên. Và thực tế, nhiều tiểu thương đã đầu tư kinh doanh hiệu quả. Chị Trần Thị Xuân bộc bạch: “Kinh tế gia đình khó khăn, ba đứa con tôi lại đang đi học, vì thế tôi không có đủ vốn để mua bán. May nhờ có các chị trong CLB cho mượn vốn làm ăn mà bây giờ kinh tế gia đình tôi đã khá hơn trước đây rất nhiều”.

 

Tuy chỉ mới thành lập từ 3 năm nay, nhưng các CLB NDN đã đạt được những kết quả rất khả quan như mô hình CLB NDN ở phường 1, phường 8, phường 9… Các CLB này, bên cạnh việc giúp cho các nữ doanh nhân, tiểu thương nâng cao năng lực kinh doanh, nắm bắt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, thực hiện tốt hơn 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, còn tạo điều kiện để họ chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Chị Lê Thị Phương Liên, một thành viên CLB NDN ở phường 9 bày tỏ: “Nam giới khi bước ra khỏi gia đình chỉ còn biết đến công việc, chứ người phụ nữ thì ngoài công việc còn phải lo cho con cái và gia đình. Chúng tôi vui vì được cùng nhau chia sẻ cách xây dựng gia đình hạnh phúc, làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ”.

 

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn do các thành viên kinh doanh nhiều mặt hàng, không cùng ngành nghề, các buổi sinh hoạt cũng không đầy đủ do họ thường bận bịu việc sản xuất kinh doanh, nhưng những gì mà CLB NDN làm được rất đáng ghi nhận. Sự ra đời của CLB NDN là một hướng đi đúng, tạo điều kiện cho các nữ doanh nhân, tiểu thương xích lại gần nhau hơn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm để sản suất kinh doanh hiệu quả hơn.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek