Thứ Hai, 30/09/2024 06:31 SA
Đau đầu, nặng nợ vì lãi suất
Thứ Năm, 06/09/2007 14:15 CH

Trước áp lực huy động vốn để đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô tín dụng, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên đang tiếp tục đẩy lãi suất lên cao bằng nhiều hình thức khác nhau để lôi kéo khách hàng gửi tiết kiệm. Chính điều này đang làm các ngân hàng đau đầu, còn doanh nghiệp thì nặng nợ.

 

070906-cho-vay.jpg
Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Phú Yên - Ảnh: QUANG THUẦN

 

So với đầu năm, lãi suất huy động tiền đồng của các ngân hàng (NH) hiện tăng từ 0,24 - 0,84%/năm. Tuy nhiên, theo các NHTM, vấn đề đau đầu nhất hiện nay là bài toán lãi suất đầu ra, vì không thể điều chỉnh tăng tương ứng với lãi suất đầu vào. Một khi lãi suất cho vay tăng, khách hàng sẽ cân nhắc trong việc vay vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp. Lợi nhuận của NH chủ yếu từ lãi suất cho vay mà doanh nghiệp chính là khách hàng quan trọng nhất. Do vậy, dù lãi suất đầu vào tăng, các NH không thể tăng ngay lãi suất đầu ra. Một vài ngân hàng tuy có điều chỉnh, nhưng mức tăng chưa tương ứng với lãi suất huy động.

 

Đại diện NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên cho biết, về nguyên tắc, lãi suất đầu vào tăng thì NH buộc phải điều chỉnh lãi suất đầu ra. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là các NH phải có chiến lược phù hợp thì mới giữ được khách hàng, bởi sự cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần khách hàng vay vốn giữa các NH đang ngày càng gay gắt. Mặt khác, để thu hút khách hàng, một số NH đã không ngần ngại giảm mức lãi suất cho vay tối đa. Chính điều này sẽ mang lại nhiều rủi ro, vì doanh thu không đủ để trả lãi huy động và chi phí quản lý. Tuy nhiên, nếu không làm theo cách này, các NH có quy mô nhỏ sẽ khó giữ được khách hàng.

 

Theo NH Công thương (Incombank) chi nhánh Phú Yên, dư nợ cho vay của NH thường chiếm 60% so với tổng huy động đầu vào. Việc vay ngoại tệ ở NH chủ yếu là các doanh nghiệp xuất khẩu. Như vậy, khi lãi suất USD tiếp tục tăng, chỉ có những doanh nghiệp rất cần vốn mới tìm đến NH, nên trong thời gian tới, dư nợ USD chắc chắn sẽ giảm. So với năm 2006, lãi suất huy động USD hiện đã tăng gần 1%/năm. Dư nợ cho vay ngoại tệ của các NH thời gian qua luôn tăng chậm so với huy động vốn. Tuy nhiên, do áp lực của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), buộc họ vẫn phải tăng lãi suất đầu vào.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank Đặng Văn Thành, cho rằng, các NH không nhất thiết phải tăng lãi suất cho vay theo tỉ lệ tương ứng ngay sau khi tăng lãi suất đầu vào. Điều quan trọng là mỗi NH phải định giá các khoản cho vay phù hợp. Tuy nhiên, để làm được điều này, theo ông Thành, các NH cần cơ cấu lại khách hàng theo hai đối tượng, đó là doanh nghiệp và cá nhân. Đối với doanh nghiệp lớn có uy tín, hoạt động hiệu quả, NH sẽ lấy lãi suất cao từ nguồn vốn cung ứng có rủi ro cao hơn. Với cá nhân, NH cần tìm hiểu tâm lý và đối tượng khách hàng để xây dựng chính sách lãi suất cho vay phù hợp. Đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, chi phí trên mỗi đồng vay thường lớn hơn chi phí ở bất kỳ loại hình cho vay khác. Như vậy, nếu các NH đủ khả năng điều phối được lãi suất theo hướng trên sẽ giữ được khách hàng, đồng thời đảm bảo tốt hiệu quả kinh doanh.

 

Ngày nay, lãi suất NH đã được tự do hóa, tức dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa khách hàng và NH. Lãi suất cho vay bình quân của các NH hiện đã tăng lên từ 0,3 – 0,7%/tháng.

 

Theo ông Lê Văn Long, Chủ tịch Hội kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất tỉnh Phú Yên, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều thử thách, do lãi suất vốn vay tăng cao đã tạo thêm gánh nặng và làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek