Thứ Tư, 16/10/2024 07:18 SA
Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên:
Nhiều tồn tại kéo dài chưa được giải quyết
Thứ Ba, 21/06/2016 07:54 SA

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên đã đưa vào sử dụng hơn nửa năm nay, nhưng đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

 

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên được thông xe và đưa vào hoạt động vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn còn nhiều tồn tại chưa được giải quyết. Đó là tuyến quốc lộ này đoạn qua huyện Tuy An không có hệ thống cấp nước, nên mỗi khi có mưa thì nước từ quốc lộ chảy thẳng vào nhà dân. Ông Nguyễn Văn Nam ở xã An Cư, bức xúc: Từ khi quốc lộ 1 được mở rộng, hễ trời mưa là nước trên đường đổ thẳng vào nhà, chúng tôi phải sống trong cảnh nhếch nhác. Không hiểu chủ dự án làm đường kiểu gì mà khiến chúng tôi khổ như thế này.

 

Theo Sở GTVT, mặc dù lượng mưa hồi cuối năm 2015 không lớn, nhưng do nước thoát không kịp đã gây ngập hàng chục nhà dân ở huyện Tuy An sống dọc quốc lộ 1. Và đến nay hệ thống thoát nước dọc tuyến đường này vẫn chưa được hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ ngập úng trên diện rộng tại các khu dân cư, vùng sản xuất nông nghiệp khi có mưa lớn.

 

Ngoài việc chưa có hệ thống thoát nước, dọc hai bên quốc lộ 1 qua Phú Yên vẫn còn 4 đường gom dân sinh chưa được triển khai thi công cũng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực. Tại TX Sông Cầu, nhiều tháng nay, người dân ở khu dân cư Bãi Dài, xã Xuân Thịnh và khu dân cư xã Xuân Phương đi lại rất khó khăn. Ông Nguyễn Tấn ở xã Xuân Phương, cho biết: Khu vực này dân cư đông đúc, xe cộ qua lại đông nhưng lại không có đường gom, khiến việc đi lại rất nguy hiểm. Chúng tôi rất mong đơn vị quản lý sớm bố trí xây dựng đường gom để mọi người đi lại thuận tiện hơn.

 

Ngoài vấn đề nêu trên, người dân bị ảnh hưởng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 còn bức xúc trước tình trạng nhà ở bị nứt vách do quá trình thi công dự án. Theo báo cáo của các địa phương, hiện toàn tỉnh vẫn còn 1.789 đơn khiếu nại liên quan đến vấn đề này. Trong đó, TX Sông Cầu: 623 đơn; huyện Tuy An: 490 đơn; huyện Đông Hòa: 676 đơn. Trước tình trạng này, người dân sống dọc hai bên quốc lộ 1 đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, để giải quyết những tồn tại nói trên, sở đã đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long cho xây dựng hệ thống thoát nước dọc quốc lộ 1. Đặc biệt, chủ đầu tư lưu ý khẩn trương thi công khôi phục mương thoát nước đoạn từ Km1308+359 - Km1308+512, điều chỉnh kích thước rãnh thoát nước dọc đoạn qua thôn Phú Tân 2, xã An Cư. Hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long đang triển khai xây dựng một số rãnh thoát nước dọc hai bên tuyến đường này.

 

Liên quan đến tình trạng nhà dân bị nứt do quốc lộ 1, ông Nguyễn Thành Trí cho biết: Sở GTVT và lãnh đạo các địa phương vừa làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long. Do kinh phí để bồi thường các hộ dân có nhà bị nứt đã vượt hạn mức hợp đồng bảo hiểm nên công ty bảo hiểm chưa thể tiếp tục thẩm định, chi trả cho các trường hợp có đơn kiến nghị bổ sung này. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo vấn đề này lên Bộ GTVT và Chính phủ để đưa vào ngân sách khoản chi trả phần vượt hạn mức bảo hiểm này. Đối với các vấn đề tồn tại khác của dự án này, UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT có phương án giải quyết nhưng vẫn chưa được giải quyết.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek