Thứ Năm, 17/10/2024 11:21 SA
Sơn Hòa: Thu nhập cao từ sản xuất cây giống lâm nghiệp
Thứ Tư, 08/06/2016 10:09 SA

Nhân công giâm cây keo tại vườn ươm của ông Nguyễn Văn Minh - Ảnh: C.NGUYÊN

Chỉ còn vài tháng nữa là đến thời vụ trồng rừng, vì vậy hiện nay, các hộ sản xuất cây giống ở xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) đang tất bật chuẩn bị lứa cây giống đạt chuẩn để xuất bán cho các chủ trồng rừng.

 

Những năm gần đây, phong trào trồng rừng ở xã Sơn Long và các xã lân cận phát triển khá mạnh. Để đáp ứng nhu cầu cây giống cho người dân, nhiều vườn ươm đã ra đời, mở rộng và có sự đầu tư hơn so với những năm trước. Hiện trên địa bàn xã Sơn Long có 8 vườn ươm sản xuất cây giống lâm nghiệp theo phương pháp giâm hom với quy mô từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn bầu cây xuất bán mỗi năm. Các giống cây chủ lực được sản xuất tại các vườn này là keo, bạch đàn…

 

Anh Nguyễn Văn Hồng (SN 1980, trú thôn Phong Hậu, xã Sơn Long) là một trong những người có vườn ươm lớn với diện tích 2ha và đi đầu trong việc ứng dụng kỹ thuật ươm giống tại địa phương. Anh Hồng cho biết: “Nhận thấy phong trào trồng rừng trên địa bàn xã đang phát triển mạnh, trong khi nguồn cung ứng cây giống còn hạn chế, người trồng rừng phải mua cây giống ở tỉnh Bình Định vừa xa lại không rõ nguồn gốc, nên năm 2015, tôi quyết định ươm thử 700.000 cây. Với giá bán trung bình 600 đồng/bầu cây, sau khi trừ chi phí mua vật tư, thuê nhân công lao động, gia đình tôi thu lãi trên 105 triệu đồng”. Năm đầu mới làm, anh Hồng thuê một nhân viên từ Bình Định vào để hướng dẫn kỹ thuật ươm cây. Nhờ sự hướng dẫn của nhân viên này và tự học hỏi thêm kinh nghiệm, anh đã mạnh dạn mở rộng diện tích đất trồng giống cây mẹ nhằm nâng cao chất lượng của cây con.

 

Tương tự như gia đình anh Hồng, gia đình ông Nguyễn Văn Minh (SN 1968, trú thôn Suối Phèn, xã Sơn Long) cũng là một trong những điển hình về phát triển kinh tế từ nghề ươm cây giống. Năm 2015, do chưa có kinh nghiệm nên gia đình ông chỉ làm vườn ươm với diện tích khoảng 2.000m2. Thấy có hiệu quả, ông đã thuê thêm đất để mở rộng diện tích vườn ươm. Ông Minh bộc bạch: “Nhờ mấy người em với cháu ở ngoài quê (huyện Tuy Phước, Bình Định), tôi đã học hỏi được nhiều kỹ thuật trong nghề ươm giống cây lâm nghiệp. Năm ngoái, tôi quyết định mở vườn ươm, cung ứng ra thị trường 300.000 cây giống, thu lãi 60 triệu đồng”. Đến nay, 2 vườn ươm có tổng diện tích hơn 6.000m2 cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Minh. Với mục tiêu cung ứng ra thị trường những cây giống đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, năm 2015, ông đã hoàn thiện các thủ tục và được cấp chứng chỉ vườn ươm. Ông còn mạnh dạn đầu tư hệ thống phun sương tự động vừa giúp tiết kiệm nước, vừa cung cấp đủ và đều nước cho cây phát triển.

 

Ngoài vườn ươm của ông Minh, anh Hồng, hiện nay, trên địa bàn xã Sơn Long còn có 6 vườn ươm lớn, nhỏ của các hộ tư nhân, cung ứng mỗi năm vài chục triệu cây giống lâm nghiệp các loại cho thị trường. Các vườn ươm này phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân các xã Sơn Xuân, Sơn Định, An Xuân (huyện Tuy An) và cả tỉnh Gia Lai.

 

Nghề ươm cây giống không chỉ mang lại thu nhập lớn cho các hộ gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Chị Lê Thị Hiền (trú thôn Suối Phèn, xã Sơn Long) đang làm việc tại vườn ươm của ông Minh, cho hay: “Đây là việc làm theo thời vụ mang lại thu nhập cao. Công việc này bắt đầu từ tháng 5 - tháng 9 nên chúng tôi có thể chủ động thời gian làm việc. Hiện đa số các chủ vườn ươm thuê làm theo sản phẩm, mình làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít”. Theo ông Minh, vườn ươm cây giống của ông đang có thị trường tiêu thụ khá ổn định nên giải quyết việc làm thời vụ cho hơn 20 lao động.

 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết: “Việc các cá nhân, hộ gia đình sản xuất giống và kinh doanh giống cây lâm nghiệp trên địa bàn xã đã cơ bản bảo đảm cung cấp giống cây lâm nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ trồng rừng của địa phương. Do đó, UBND xã luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các vườn ươm cây giống mở rộng”.

 

CÚC NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek