Thứ Sáu, 18/10/2024 17:19 CH
Dải phân cách trên quốc lộ 1 qua Phú Yên:
Cần thêm nhiều điểm mở
Thứ Ba, 24/05/2016 09:12 SA

Điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 đoạn qua Trạm bơm 3/2 (TP Tuy Hòa) chưa hợp lý, khiến nhiều người phải đi ngược chiều để qua đường - Ảnh: H.NHƯ

Dù người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay, nhiều vị trí của dải phân cách trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên vẫn chưa được mở khiến người dân rất bức xúc. Nếu Bộ GTVT không tiếp tục mở dải phân cách tại những vị trí hợp lý thì việc đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn.

 

NHIỀU VỊ TRÍ BẤT HỢP LÝ

 

Từ khi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 được triển khai với quy mô 4 làn đường, các loại xe qua lại thuận lợi hơn nhưng nhiều vị trí, dải phân cách đã trở thành vật cản cho việc đi lại của người dân. Tại một số khu vực, dải phân cách kéo dài mà không có điểm mở nên người dân muốn qua bên kia đường phải đi vòng rất xa. Điển hình là điểm mở dải phân cách tại Km1314+900, thuộc xã An Hòa, huyện Tuy An. Dải phân cách ở đây dài khoảng 1,5km, đi qua khu vực đông dân cư và có trường học. Mỗi khi muốn qua đường, người dân đã bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều, thậm chí còn trèo qua dải phân cách. Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, tại dải phân cách qua xã An Hòa, người dân đã nhiều lần tự ý tháo dỡ dải phân cách và tập trung đông người để yêu cầu sớm mở dải phân cách, gây cản trở giao thông.

 

Dải phân cách tại vị trí đường vào khu di tích Nơi sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú thuộc xã An Dân, huyện Tuy An, cũng gây nhiều khó khăn cho người đi đường, đặc biệt là du khách. Anh Trần Hùng Quang, một tài xế xe du lịch, cho biết: Rất nhiều người khi đến Phú Yên đều muốn tham quan khu di tích Nơi sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú. Thế nhưng, dải phân cách trên quốc lộ 1 qua đây kéo dài, tôi phải chạy đường vòng nên rất bất tiện, du khách cũng nhiều lần phàn nàn.

 

Ông Nguyễn Thành Trí cho biết: Sau khi được đưa vào sử dụng, việc bố trí dải phân cách tại nhiều khu vực trên quốc lộ 1 không phù hợp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Chính vì thế, Bộ GTVT đã chấp thuận cho mở 26 điểm mở dải phân cách của quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên. Đến nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã mở 25/26 điểm. Điểm mở còn lại tại vị trí đường vào khu di tích Nơi sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú do nhầm lẫn lý trình nên vẫn chưa thực hiện. Cũng theo ông Trí, riêng điểm mở dải phân cách đoạn qua xã An Hòa, Sở GTVT cùng đơn vị quản lý quốc lộ 1 đã thống nhất mở tạm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

 

CẦN THÊM 10 ĐIỂM MỞ DẢI PHÂN CÁCH

 

Theo chính quyền các địa phương, trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vị trí cần mở dải phân cách. Điển hình, tại Km1338+650 (khu vực trạm bơm 3/2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), tuy đoạn đường này cũng đã có thêm điểm mở dải phân cách nhưng theo nhiều người dân, vị trí điểm mở chưa phù hợp. Cả một đoạn đường dài gần 2km mới có một điểm mở nhưng điểm mở này lại không trùng với vị trí đấu nối vào đường nội đồng.

 

Ông Nguyễn Thắng, một người dân phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, cho hay: Tôi làm ruộng bên phía đông của quốc lộ 1. Mỗi lần ra ruộng, nếu đi đúng luật, tôi phải vòng vào giáp thị trấn Hòa Vinh rồi mới quay ngược lại nên rất bất tiện. Khổ nhất là những ngày mùa bà con phải đi ngược chiều một đoạn trong khi xe liên tục qua lại trên quốc lộ, rất nguy hiểm. Mọi người đều muốn cơ quan quản lý dịch chuyển điểm mở dải phân cách đến đầu đường nội đồng để việc đi lại được thuận lợi.

 

Tại TX Sông Cầu, theo ông Võ Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, đoạn quốc lộ qua địa phương này vẫn còn 7 vị trí cần mở dải phân cách. Trong đó, một số vị trí rất cấp thiết như tại Km1264+600 (đường vào khu tái định cư Đồng Ông Nhó, xã Xuân Cảnh), Km1266+00 (phía nam Trạm y tế xã Xuân Cảnh), Km1292+550 (đường vào chợ và khu dân cư An Bình Thạnh, phường Xuân Đài)... Vì đi lại khó khăn nên người dân TX Sông Cầu nhiều lần kiến nghị cho mở thêm dải phân cách. Chị Nguyễn Thu Phương ở phường Xuân Đài, nói: Cả đoạn đường dài hơn 1km mà không có một điểm mở nào để qua đường. Khu vực này dân cư đông đúc, lại có chợ ở bên đường nên nhu cầu qua lại rất lớn. Vì phải đi đường vòng xa nên nhiều người “đánh liều” đi ngược chiều hoặc trèo qua dải phân cách để đi. Bà con ở đây ai cũng mong ngành Giao thông sớm tháo bớt dải phân cách.

 

Hay như tại huyện Tuy An, người dân cũng như chính quyền địa phương rất bức xúc và nhiều lần kiến nghị về việc mở các dải phân cách tại Km1300+800 (đường vào khu phố Ngân Sơn và Trường tiểu học số 2 Ngân Sơn), Km1314+900 (khu vực Trường THCS Lê Văn Tám, xã An Hòa)...

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, vừa qua, Bộ GTVT đã cho phép bố trí khoảng cách giữa các điểm mở dải phân cách qua khu đông dân cư trung bình từ 300-500m. UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT cho mở thêm 10 điểm mở dải phân cách trong đoạn quốc lộ 1 được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ và một điểm mở trong đoạn đường được đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến trả lời nên tỉnh vẫn phải chờ. 

 

HỒ NHƯ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek